4 cách dạy con làm trẻ bị tổn thương

4 cách dạy con làm trẻ bị tổn thương khuyên các bậc phụ huynh nên tránh để sự phát triển của bé được thoải mái, tự do sáng tạo học hỏi và phát huy tiềm năng theo cách riêng của bản thân. Ai cũng biết rằng, bố mẹ đều rất yêu thương và mong muốn con mình trở thành người tốt, thông minh hiểu biết, gặt hái được nhiều thành công. Tuy nhiên mỗi trẻ có những tính cách và sở trường phát triển riêng không theo một khuôn khổ nhất định nào vì thế phụ huynh đừng áp đặt con với những phương pháp dạy dỗ sai lầm dưới đây.

Với cách dạy dỗ bằng những câu chửi mắng, so sánh với con với đứa này đứa khác, hay quá kỳ vọng vào trẻ, của các bậc phụ huynh chắc chắn sẽ không thể làm trẻ tốt hơn. Thậm chí,  chúng còn khiến trẻ bị tổn thương tâm lý, áp lực và cảm thấy không được tôn trọng. Vì thế, phụ huynh hãy tìm cách dạy con cho đúng đắn và hợp lý để hỗ trợ cho tiềm năng của trẻ ngày càng phát triển chứ đừng đi theo những cách dạy trẻ sai lầm như đổ lỗi cho con, so sánh với trẻ khác, hoặc kỳ vọng và con quá cao,…

Thiếu tinh tế trong cách dạy

4 cách dạy con làm trẻ bị tổn thương

Trong cách dạy con của mình, một số bậc phụ huynh cứ nghĩ rằng áp đặt phương áp “yêu cho roi cho vọt” với những đứa con nhà mình sẽ hiệu quả. Hoặc cũng có những ông bố bà mẹ gặp áp lực với công việc, chuyện gia đình rồi cảm thấy khó chịu, bực bội, con làm gì cũng không ưng bụng rồi “giận cá chém thớt” trút hết mọi chuyện lên con. Với những bậc phụ huynh cầu toàn, giỏi giang nên cũng muốn con cũng giống mình nhưng lại thất vọng với những thể hiện và kết quả của con,… rồi không ngại mắng chửi, roi vọt để trút giận. Biết rằng, ở mỗi ông bố bà mẹ đều có những dạy con riêng, nhưng những cách dạy con thiếu tinh tế như trên cũng không thể khiến trẻ tốt hơn, mà thậm chí khiến cho tinh thần của con bị tổn thương nặng nề. 

Do vậy, là bố mẹ dù tâm trạng có bị ảnh hưởng, khó chịu như thế nào thì cũng vẫn nghiêm túc khi dạy con, luôn sẵn sàng hướng dẫn con làm đúng, động viên khuyến khích con những lúc sai lầm để trẻ luôn tồn tại động lực cố gắng, phát triển bản thân.

Đổ lỗi cho con

Khi trẻ bị cô giáo phê bình trẻ thường hay nói chuyện, gây gỗ với bạn bà, điểm kém, trốn học,… bố mẹ lại quay sang trách con là đứa không biết nghe lời, hư hỏng. Hoặc khi phát hiện con nói tục, nói dối, vô lễ với người lớn phụ huynh cũng mắng con hỗn hào, xấu tính,… Có thể thấy rằng, những phản ứng đổ lỗi cho con này và xảy ra hầu hết ở các bậc phụ huynh. Họ cứ liên tục đổ lỗi cho con mà không hề nhận ra lỗi do mình không dạy con tốt trong cách ứng xử, giao tiếp xã hội, hay đức tính tốt của con người,… Khi con sai, bố mẹ cứ la mắng, đánh đòn mà không tìm hiểu nguyên nhân để giúp con sửa chữa, khắc phục.

Thay vì thế, bạn hãy quan tâm con hơn, chỉ ra cho trẻ điều đúng sai, dạy cách ứng xử với xã hội như thế nào cho đúng, thường xuyên dành cho chúng những cử chỉ thân mật để bé cảm nhận được sự yêu thương và tự rút ra những bài học đúng đắn nhằm phát triển tốt hơn.

So sánh con với trẻ khác

4 cách dạy con làm trẻ bị tổn thương

Khi dạy con, phụ huynh đừng nên so sánh con mình với bất kỳ đứa trẻ nào khác điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy bị tổn thương vì không được tôn trọng, tự ti vì bản thân yếu kém. Bởi mỗi trẻ có những sở trường riêng, cộng vào đó môi trường giáo dục khác nhau nên không thể trẻ nào cũng giống trẻ nào. Có thể con bạn không giỏi về âm nhạc như bạn hàng xóm nhưng bé lại mạnh về hội họa, thể thao, hoặc nghiên cứu khoa học,… Vì thế, thay vì làm con cảm thấy bản thân mình yếu kém trước những bạn khác, bố mẹ hãy cố gắng tìm ra điểm mạnh của con để giúp chúng phát triển.

Kỳ vọng cao ở con

Không ít các bậc phụ huynh ngày này kỳ vọng rất cao vào con của mình, mong muốn và áp đặt trẻ toàn diện tất cả mọi mặt, học giỏi đều các môn, trở thành ông này bà kia trong tương lại mà không hề quan tâm đến cảm giác của con. Thậm chí, họ còn không để ý đến đam mê của con là gì. Luôn cố gắng giúp bố mẹ đạt được kỳ vọng nhưng thực đối với trẻ chịu một áp lực nặng nề, rất dễ dẫn đến trận cảm, tự kỷ,… Vì thế, kỳ vọng cao ở con giống như bố mẹ đang đặt trên lưng trẻ một “hòn đá khổng lồ” khiến chúng không thể nào tiến được. 

Vì thế, bố mẹ đừng nên đặt bất cứ kỳ vọng nào ở trẻ mà hãy để chúng học hỏi và phát triển tự nhiên theo những gì bé thích. Cách này sẽ giúp trẻ cảm thấy thoải mái và tự do học hỏi và phát triển đam mê, tiềm năng của bản thân một cách thuận lợi và hiệu quả nhất.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận