Rèn 7 thói quen tốt mùa lạnh cho trẻ tránh ốm

Rèn 7 thói quen tốt mùa lạnh cho trẻ tránh ốm bố mẹ cần chú ý để bảo vệ bé khỏe mạnh vượt qua mùa lạnh, mưa gió kéo dài. Mùa lạnh, ẩm ướt chính là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn, virus hoạt động mạnh mang đến cho trẻ những căn bệnh về đường hô hấp, truyền nhiễm. Đó là lý do vì sao, rất nhiều trẻ em thường ho, sổ mũi, nghẹt mũi, cảm sốt kéo dài. Tuy nhiên, để phòng chống những chứng bệnh mùa lạnh cho trẻ, phụ huynh nên rèn luyện cho bé những thói quen tốt như thường xuyên vận động, chăm ăn sữa chua, uống đủ nước, ngủ đủ giấc,… nhằm tăng cường sức đề kháng, kháng bệnh hiệu quả.

Thường xuyên tắm nắng

Rèn 7 thói quen tốt mùa lạnh cho trẻ tránh ốm

Vitamin D có tác dụng giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch chống chọi lại bệnh tật rất hiệu quả. Mặc dù là mùa đông, nhưng vẫn có ít nắng để cho bé tắm vào mỗi buổi sáng khoảng 10 -15 phút, khuyên bố mẹ nên tận dụng rèn cho con thói quen có lợi này. Ngoài tắm nắng, mẹ hãy cung cấp cho bé một chế độ dinh dưỡng giàu vitamin D có trong các loại thực phẩm như hải sản, trứng, sữa,… để giúp trẻ tăng cường khả năng kháng bệnh.

Hạn chế ăn đường

Trong mùa lạnh, phụ huynh đừng nên cho trẻ ăn quá nhiều những loại bánh kẹo ngọt, trái cây đóng hộp hoặc các loại nước ngọt,… Bởi những loại đồ ăn thức uống này chứa quá nhiều đường sẽ gây áp lực khiến các tế bào miễn dịch suy giảm khả năng chống lại các loại virus, vi khuẩn có hại khi chúng xâm nhập vào cơ thể. Do đó, thay vì các loại đồ ăn thức uống ngọt, mẹ hãy tăng cường cho bé ăn những loại trái cây như dưa hấu, chuối, xoài,… có vị ngọt tự nhiên lại rất giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất cùng các chất chống oxy hóa rất có lợi cho sức khỏe của trẻ.

Thường xuyên vận động ngoài trời

Rèn 7 thói quen tốt mùa lạnh cho trẻ tránh ốm

Tâm lý của các bậc phụ huynh vào mùa lạnh, sợ con bị lạnh nên cứ giữ trẻ trong phòng kín không cho chúng ra ngoài vận động. Bởi môi trường kín chính là nguyên nhân khiến trẻ dễ bị ốm vì thiếu sự trao đổi chất với khí trời. Trừ những ngày mưa, sương rơi thì bố mẹ hãy cứ dẫn con ra ngoài hít thở khí trời hoặc tập thể dục khoảng 3 – 4 lần/tuần để tăng cường sức khỏe.

Thường xuyên cho trẻ ăn hành, gừng, tỏi

Những loại gia vị như hành, gừng, tỏi có tác dụng làm ấm cơ thể, làm sạch mạch bạch huyết và có khả năng tiêu diệt độc tố tích tụ trong các cơ quan nội tạng, đặc biệt là xoang và phổi. Trong thành phần của hành, tỏi đều rất giàu chất kháng khuẩn, virus, chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch. Do vậy, mẹ hãy tăng cường những loại gia vị có vị cay này vào các món ăn hằng ngày cho bé để tăng cường khả năng kháng bệnh. 

Chăm ăn sữa chua

Rèn 7 thói quen tốt mùa lạnh cho trẻ tránh ốm

Sữa chua chính là loại thực phẩm hàng đầu chứa hàng ngàn vi khuẩn probiotic có lợi rất tốt cho hệ miễn dịch và tiêu hóa của cơ thể. Vì thế, phụ huynh hãy thường xuyên cho bé ăn sữa chua mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe luôn khỏe mạnh và có khả năng kháng bệnh hiệu quả.

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ là nguyên nhân khiến trẻ mệt mỏi, dễ nhiễm bệnh và đau ốm. Vì thế, phụ huynh hãy rèn cho bé có thói quen ngủ đúng giờ và thức dậy khi đủ giấc để giúp cơ thể trẻ tích lũy nhiều năng lượng và sức đề kháng để chống chọi với bệnh tật cùng những tác nhân bên ngoài.

Uống đủ nước

Rèn 7 thói quen tốt mùa lạnh cho trẻ tránh ốm

Khi trời mùa đông se lạnh, cơ thể trẻ không tiết mồ hôi nên không có cảm giác khát nên dễ dẫn đến tình trạng mất nước. Do vậy, mẹ hãy thường xuyên giúp bé cung cấp nước thông qua canh, súp, nước hoa quả, sữa và nước lọc,… để bù nước cho bé mỗi ngày, nhằm đủ khả năng kháng bệnh.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận