5 thói quen của phụ huynh làm trẻ giảm trí thông minh

5 thói quen của phụ huynh làm trẻ giảm trí thông minh dưới đây rất thường xảy ra trong cuộc sống của mỗi đứa trẻ, nhiều chuyên gia khuyến cáo cần ngừng ngay lập tức. Bởi những thói quen vô tình của bố mẹ có ảnh hưởng cực kỳ tiêu cực đến sự phát triển bộ não và trí tuệ của trẻ. Thậm chí chúng còn có thể khiến trẻ bị chấn thương tâm lý, tăng nguy cơ trầm cảm, suy giảm nhận thức, giảm trí nhớ,…

Dưới đây là những thói quen gây hại đến trí thông minh của trẻ bố mẹ nên dừng ngay lập tức:

Để mặc trẻ sơ sinh khóc

5 thói quen của phụ huynh làm trẻ giảm trí thông minh

Dẫu biết rằng việc chăm trẻ sơ sinh vô cùng vất vả và mệt mỏi nên bố mẹ thường hay “buông xuôi” khi con quấy khóc nhiều, cứ để bé khóc mỏi rồi tự nín mà không hề biết rằng điều này làm tổn thương rất nặng nề đến hệ thần kinh yếu ớt của bé. Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Pittsburgh chỉ ra rằng, việc để mặc con khóc có thể khiến cho bộ não của trẻ sơ sinh bị tổn thương vĩnh viễn. Trẻ quấy khóc không được phụ huynh dỗ dành thường xuyên dễ dẫn đến tình trạng chai lì cảm xúc khi gặp áp lực, không cảm xúc, thậm chí mất cảm giác tin tưởng. Vì vậy, bố mẹ dù mệt mỏi thế nào cũng cố gắng thay phiên nhau vỗ về trẻ mỗi khi quấy khóc để chúng cảm nhận được yêu thương, cảm giác an toàn vì được an ủi.

Đánh vào mông trẻ

5 thói quen của phụ huynh làm trẻ giảm trí thông minh

Không ít các ông bố bà mẹ thường dùng hình thức đánh vào mông để răn đe và kỷ luật trẻ. Họ cứ nghĩ rằng đánh vào mông chính là nơi an toàn nhất để tránh những tổn thương cho con nhưng thực ra chúng là nơi vô cùng nguy hiểm. Theo nghiên cứu khoa học cho thấy, đánh vào mông không chỉ khiến trẻ giảm trí thông minh mà còn gây tổn thương tâm sinh lý. Đối với những trẻ thường bị đánh vào mông rất dễ dẫn đến nguy cơ suy giảm khả năng nhận thức, chấn thương tinh thần lâu dài, cảm thấy căng thẳng, áp lực cao khi đối mặt với những vần đề khó khăn. Do vậy, để không ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ và trí tuệ của trẻ, khuyên rằng bố mẹ nên chọn hình phạt an toàn khác để kỷ luật con thay vì đánh vào mông trẻ.

Để con tiếp xúc với màn hình đồ điện tử hơn 2 tiếng/ngày

5 thói quen của phụ huynh làm trẻ giảm trí thông minh

Cho con sử dụng và tiếp xúc với màn hình đồ điện tử quá nhiều sẽ rất dễ dẫn đến những hậu quả như chậm chạp, ù lì, béo phì, trầm cảm, khó ngủ, luôn có cảm giác bị cô lập, phiền não và thiếu tập trung. Do vậy, tốt nhất ngay từ nhỏ, phụ huynh nên dạy cho thói quen sống lành mạnh với các hoạt động vui chơi bổ ích và tránh xa đồ công nghệ. Bố mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ tiếp xúc với điện thoại, máy tính, tivi,… khi con dưới 2 tuổi, và chỉ cho sử dụng 1 – 2 tiếng/ngày khi chúng trên 2 tuổi.

Tạo áp lực cho trẻ

5 thói quen của phụ huynh làm trẻ giảm trí thông minh

Cáu gắt, chì chiết và chửi mắng,… chính là những tác nhân khiến cho chỉ số IQ của trẻ bị sụt giảm đáng kể. Bởi những hành động này của phụ huynh đang tạo cho trẻ áp lực vô cùng lớn, kìm hãm khả năng tư duy và sáng tạo của bé, những việc chúng làm chỉ mang tính chất đối phó. Không những thế, việc tạo áp lực cho con dễ đẩy cao nguy cơ mắc bệnh Alzheimer – chứng mất trí nhớ đáng sợ ở trẻ. Vì thế, thay vì tạo áp lực, phụ huynh hãy động viên, chỉ ra cho con những sai lầm chúng mắc phải và hướng dẫn chúng thực hiện.

Để bé tiếp xúc với khói thuốc lá

5 thói quen của phụ huynh làm trẻ giảm trí thông minh

Thường xuyên hít phải khí cabonic bay ra từ thuốc lá chính là nguyên nhân khiến cho não bộ của trẻ bị tổn thương nặng nề, chức năng tiếp nhận, kết nối và lan truyền thông tin của các tế bào não bị suy giảm nghiêm trọng. Đó là lý do dẫn đến việc tiếp thu và ghi nhớ của trẻ vô cùng kém, não bộ chậm phát triển. Vì một tương lai tươi sáng, trí thông minh của trẻ liên tục được phát triển và nâng cao, phụ huynh hãy bảo vệ cho bé một môi trường sống trong lành, không khói thuốc.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận