Chọn đồ chơi giúp trẻ sơ sinh phát triển các giác quan

Chọn đồ chơi giúp trẻ sơ sinh phát triển các giác quan phải là các món đồ chơi nhiều màu sắc, bắt mắt có khả năng kích thích khả năng nghe, nhìn, cầm nắm, cảm nhận của bé. Phụ huynh chỉ cần chọn những món đồ chơi đơn giản như chiếc gương, lục lạc, đồ chơi treo cũi, thảm chơi cho bé,… Chúng có khả năng kích thích các giác quan và trí tuệ của trẻ phát triển mạnh mẽ ngay từ những tháng năm đầu đời.
Phụ huynh hãy bỏ đi suy nghĩ rằng đồ chơi sẽ làm hư trẻ và cấm chúng không được đụng đến. Ngược lại, đồ chơi không chỉ là nguồn vui giúp trẻ vượt qua những cơn buồn chán, đưa chúng đến với thế giới màu sắc của tuổi thơ, thúc đẩy tư duy học hỏi, tò mò thích khám phá và phát huy trí tuê. Dù là trẻ sơ sinh hay các bé đã lớn, tiếp xúc sớm với đồ chơi đôi khi giúp trẻ sớm tìm thấy đam mê, tài năng của mình ngay từ khi còn nhỏ. Ví dụ đàn điện tử, đàn t’rưng bằng gỗ thúc đẩy khả năng ca hát, cảm thụ âm nhạc của bé, hay màu vẽ giúp bé xác định được khả năng hội họa ở tương lai, đồ chơi xếp hình, lắp ghép hình khối thôi thúc bé trở thành một kiến trúc tiềm năng,…
Chọn đồ chơi giúp trẻ sơ sinh phát triển các giác quan
Đối với trẻ sơ sinh, các giác quan và trí tuệ của bé như “tờ giấy trắng” và rất cần kích thích để phát triển tốt. Do vậy ngoài những cử chỉ thương yêu, thường xuyên nói nói chuyện và ôm ấp từ bố mẹ, chọn đúng đồ chơi để kích thích sự phát triển của bé cũng là phương pháp rất hiệu quả và đã được rất nhiều phụ huynh thời hiện đại áp dụng
Dưới đây là những gợi ý chọn đồ chơi giúp trẻ sơ sinh phát triển giác quan:
Đồ chơi giúp bé phát triển thị giác
Nhằm thúc đẩy thị giác của trẻ phát triển, phụ huynh nên chọn cho bé những món đồ chơi nhiều màu sắc, bắt mắt như đồ treo củi, gương soi, thảm chơi cho bé… để thu hút sự chú ý, nhìn ngắm của trẻ. Lúc đầu có thể trẻ sẽ không thể phân biệt được món đồ chơi của mình, nhưng khoảng 3, 4 lần nhìn thấy bé có thể phân biệt được, mặc dù không nhận biết được màu sắc. Nếu thích, bé sẽ cố gắng thể hiện sự thích thú và đụng chạm.
Chọn đồ chơi giúp trẻ sơ sinh phát triển các giác quan
Riêng đối với gương soi sẽ có tác dụng kích thích thị giác của bé rất hiệu quả. Qua gương bé sẽ nhìn thấy được hình ảnh của mình, lúc đầu chúng sẽ cảm thấy rất lạ nhưng sau đó sẽ cảm thấy rất thú vị và không ngừng khám phá bản thân thông qua gương.
Chú ý: Là trẻ sơ sinh, tầm mắt có thể nhìn thấy của bé là khoảng 20 – 30cm, vì vậy mẹ chỉ nên di chuyển các món đồ chơi màu sắc trong khoảng cách này, để dễ dàng lọt vào tầm nhìn của bé.
Đồ chơi giúp bé phát triển thính giác
Chọn đồ chơi giúp trẻ sơ sinh phát triển các giác quan
Âm thanh trong trẻo, bắt tai từ sản phẩm đồ chơi phát ra tiếng nhạc như đàn điện tử, đàn t’rưng bằng gỗ, xúc xắc, chuông gió,… có tác dụng kích thích cảm giác muốn nghe, gây sự chú ý của trẻ. Nhờ khả năng thính giác phát triển mà những âm thành này đối khi làm dịu những cơn quấy khóc, khó chịu của trẻ sơ sinh. Một thời gian nghe quen, bé sẽ hình thành khả năng nhận biết và phân biệt được đâu là tiếng nhạc và những âm thanh khác.
Đồ chơi giúp bé phát triển xúc giác
Đồ chơi kích thích khả năng xúc giác của trẻ phát triển phải đảm bảo các yếu tố là phải nhẹ nhàng,  vừa tầm tay nắm của bé, có thể cứng hoặc mền tùy theo tính chất của sản phẩm. Có thể là một chú vịt con, hoặc cá heo,… bằng nhựa nhỏ xinh để bé dễ dàng cần nắm, kích thích cảm hứng vui chơi của bé.
Chọn đồ chơi giúp trẻ sơ sinh phát triển các giác quan
Chú ý: Khi mua đồ chơi cho trẻ sơ sinh, phụ huynh nên chú đến chất lượng an toàn của sản phẩm, phẩm màu, chất liệu đảm bảo không độc hại, không gây trầy xướt da bé.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận