Những tác hại khi trẻ xem tivi quá nhiều

Những tác hại khi trẻ xem tivi quá nhiều như làm tăng khả năng mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, hen suyễn, gây căng thẳng cho mắt, làm chậm phát triển hệ thần kinh hay giảm sự tương tác với xã hội và môi trường sống bên ngoài,...Đều là những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng khiến cuộc sống của trẻ trở nên tiêu cực, chậm phát triển. Để ngăn chặn tình trạng này, các bậc phụ huynh hãy nghiêm khắc hạn chế trẻ xem tivi và thay đó bằng nhiều hoạt động vui chơi, tương tác cộng đồng.

Ngày nay, tivi vô cùng phổ biến trên thế giới  với đa dạng chương trình hấp dẫn. Thật ra xem tivi cũng có thể giúp bé học hỏi được nhiều bổ ích nhưng cần có một khuôn khổ nhất định. Trái lại, nếu để trẻ ngồi xem tivi hàng giờ lại vô cùng phản tác dụng, khiến cho mọi hoạt động và sự phát triển của trẻ trì trệ, gia tăng nhiều bệnh tật. Theo các kết quả nghiên cứu của các chuyên gia, trẻ xem tivi nhiều sẽ hứng phải những hậu quả nghiêm trọng dưới đây:

1. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Nhiều nghiên cứu cho ra kết quả, có đến 18% nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở trẻ cho mỗi giờ ngồi trước màn hình nhỏ. Hậu quả của việc xem ti vi hàng giờ liền chính là nguyên nhân khiến mọi hoạt động sống của trẻ trở nên thụ động, tạo điều kiện cho bệnh tim mạch phát triển.

2. Làm thời gian ngủ nghỉ của trẻ bị xáo trộn

Giấc ngủ nắm vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể chất và trí não của trẻ, vì vậy bé cần cho một chế độ ngủ nghỉ hợp lý, đúng giờ giấc. Tuy nhiên, nếu để thời gian xem tivi xâm phạm vào giờ cơ thể cần được nghi ngơi sẽ gây ra nhiều điều bấc lợi cho sự phát triển bình thường của trẻ. Ánh sáng của màn hình tivi làm kích thích sự hoạt động của não, ngăn khả năng sản sinh ra hóc-môn tăng tưởng chiều cao, cơ thể không được nghỉ ngơi hoàn toàn luôn làm bé ở trạng thái mệt mỏi và đờ đẫn hây xáo trộn sự cân bằng giấc ngủ.

3. Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, ngồi xem tivi hàng giờ sẽ làm rối loạn quá trình trao đổi chất, giảm hoạt động cơ bắp khiến quá trình loại bỏ chất béo trong máu diễn ra chậm chạp và lượng insulin giảm xuống. Do vậy, các nhà khoa học đã kết luận tằng, cứ mỗi 2 giờ xem tivi sẽ đẩy nhanh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 lên đến 14%.

4. Tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì

Có thể thấy rất rõ không chỉ người lớn là trẻ em cũng vậy, cơ thể sẽ trở nên phì nhiêu nếu chỉ ngồi/nằm một chỗ xem tivi liên tục nhiều giờ liền. Điều này sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể vì lười vận động khiến cho lượng chất béo tích tụ ngày càng nhiều và không có có hội bị đốt cháy. 

5. Làm suy giảm khả năng chú ý và tập trung

Ở trẻ, xem tivi quá nhiều khiến não bộ ít được vận động làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh, khiến cho khả năng tập trung luôn bị xóa trộn. Nhiều chứng minh cho thấy rằng, sự thường xuyên thay đổi âm thanh và hình ảnh chuyển động quá nhanh làm cho sự tập trung của trẻ bị quá sức, xáo trộn, vô cùng bất lợi quá trình phát triển của những mầm non tương lai.

6. Tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn

Một kết quả nghiên cứu ở hơn 3000 trẻ em từ 1 - 11 tuổi tại Anh, có rất nhiều em nhỏ bị mắc bệnh hen suyễn nguyên nhân chủ yếu là do xem tivi nhiều. Do dành nhiều thời gian xem tivi khiến cho cơ thể trẻ bị thụ động kéo theo làm suy giảm hệ hô hấp, tạo điều kiện cho bệnh hen suyển phát triển. 

7. Tạo điều kiện cho trẻ ăn nhiều quá mức cho phép

Ăn uống là một thói quen thường thấy ở nhiều người khi xem tivi đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Trong quá trình xem, trẻ cứ liên tục ăn uống và không nhận ra được cơ thể đã tiếp nhận quá mức cho phép vì mãi mê chú ý vào những diễn biến trên màn hình nhỏ. Điều này thật sự không tốt cho hệ hóa dễ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa, không những thế thói quen ăn uống của trẻ thường rất nhiều đường và chất béo không tốt cho sức khỏe.

8.Hệ thần kinh chậm phát triển

Qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học kết luận rằng, trẻ dưới 2 tuổi xem tivi không gặt hát được bất kỳ lợi ích nào, chỉ khiến cho hệ thần kinh thụ động chậm phát triển. Trẻ nhỏ cần học hỏi và tương tác nhiều hơn với thực tế và môi trường xung quanh thay vì hình ảnh ảo trên tivi. Theo lời khuyên của Hiệp hội Nhi Khoa Hoa Kỳ, không nên cho trẻ dưới 2 tuổi xem tivi quá 2 giờ mỗi ngày.

9. Làm cho mắt bị căng thẳng, mệt mỏi

Nếu để trẻ xem tivi liên tục trong nhiều giờ liền sẽ khiến cho mắt bị mệt mỏi, căng thẳng. Bên cạnh đó, phụ huynh nên lưu ý không để bé xem tivi trong phòng thiếu ánh sáng hoặc tối quá lâu.

10. Khiến trẻ cư xử hung hăng, bạo lực

Hiện nay, trên tivi cũng có rất nhiều phim hành động, bảo lực có tác động tiêu cực đến hành vi và cảm xúc của trẻ, khiến chúng dễ nổi giận, cử xử hung hăng và thiếu tôn trọng. Do vậy, các các bậc phụ huynh cần chú ý chỉ nên cho bé xem những chương trình phù hợp với lứa tuổi.

11. Thủ động trong mối tương tác với xã hội và môi trường bên ngoài

Dành quá nhiều thời gian để xem tivi, trẻ không có cơ hội vui chơi cùng bạn bè và tương tác với xã hội và môi trường bên ngoài. Trong khi đó, tương tác xã hội giúp hình thành ở trẻ nhiều kỹ năng cần thiết hỗ trợ cho sự phát triển ở tương lai và hình thành tích cách tích cực. Xem ti vi nhiều có thể sẽ khiến trẻ nhút nhát, sợ hãi thậm chí bị ức chế cảm xúc và kém hiểu biết hơn so với các bạn cùng trang lứa.

Để con khỏe mạnh phát triển và khôn lớn từng ngày, các bậc phụ huynh hãy tạo cho con một lối sống kỹ luật lành mạnh, phân bố đều mọi hoạt động của trẻ, xem tivi có giờ giấc để cho bé có thời gian nghỉ ngơi, học tập và tương tác với thế giới bên ngoài, phát triển toàn diện. Không những thế, việc xem tivi có giờ giấc đúng đắn sẽ giúp bé học hỏi được rất nhiều điều bổ ích đồng thời phát triển tốt về tinh thần và tư duy.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận