Dấu hiệu nhận biết và phòng ngừa cận thị ở trẻ

Dấu hiệu nhận biết và phòng ngừa cận thị ở trẻ dưới đây mong các bậc phụ huynh nên nắm rõ để học hỏi những phương pháp hay nhằm bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh cho trẻ. Ngày nay tỉ lệ cận thị ở trẻ nhỏ tăng lên rất cao, nguyên nhân chủ yếu là do thường xuyên chơi game, xem tivi, đọc sách, truyện trong thời gian dài. Điều này sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sống của trẻ nên rất cần phụ huynh có những biện pháp phòng ngừa, điều trị kịp thời.

Dấu hiệu nhận biết và phòng ngừa cận thị ở trẻ

Cận thị sẽ khiến cho tầm nhìn của trẻ không thể nhìn xa, ảnh của một sự vật rơi ra phía trước võng mạc chứ không rơi vào đúng vị trí của võng mạc. Lúc này, trẻ cần phải nhìn mọi thứ qua thấu kính phân kỳ mới có thể nhìn thấy rõ. Cận thị có thể xuất hiện ngày từ khi trẻ mới 5, 6 tuổi và tỉ lệ chiếm nhiều nhất ở lứa tuổi bắt đầu lên cấp 2 và sẽ liên tục tăng mỗi năm từ 0,5 – 1 độ, dừng lại khi 6 độ. Trong đó cũng có một số trường hợp đặc biệt, có bé cận thị lên đến 10 độ hoặc cao hơn nữa.

Dấu hiệu trẻ bị cận thị

Hầu hết các trẻ bị cận thị thường có những dấu hiệu như nheo và chói mắt, nghiêng đầu, chảy nước mắt, dụi mắt,… nhìn không rõ mọi vật đặt ở khoảng cách 1m. Trong học tập, trẻ có xu hướng để tập, sách vào sát mặt mới có thể nhìn rõ chữ, nhanh mỏi mắt do điều tiết kém, kém tập trung, đau đầu, nhức mắt. Chỉ số cận thị sẽ liên tục tăng nếu không có biện pháp điều trị sớm.

Nguyên nhân cận thị ở trẻ

Dấu hiệu nhận biết và phòng ngừa cận thị ở trẻ

Do di truyền: Đối với các bậc phụ huynh bị cận thị dưới 3 đi-ốp thì khả năng di truyền sang con sẽ chiếm tỉ lệ rất nhỏ, tuy nhiên, đối với bố mẹ cận từ 6 đi-ốp trở lên thì 100% là di truyền sang con.

Do thói quen và môi trường sống: Đây là nguyên nhân chiếm tỉ lệ cận thị cao ở trẻ em ngày nay. Trẻ thường có thói quen đọc truyện, xem tivi trong thời gian kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ, ngồi học không đúng tư thế, không ngủ đủ giấc, sinh học và học tập trong điều kiện thiếu ánh sáng, nhìn sát. Ngoài ra, trẻ sơ sinh thiếu tháng, nhẹ cân cũng có khả năng cận thị cao.

Phương pháp phòng cận thị ở trẻ

- Luôn sinh hoạt, học tập trong môi trường đầy đủ điều kiện sáng, tránh ánh sáng quá chói hoặc quá mờ

- Không nên đọc truyện đối với cỡ chữ nhỏ hoặc mờ, tránh thói quen vừa đi vừa xem, vừa đọc vừa ăn, tuyệt đối không nằm đọc.

- Tư thế ngồi thẳng khi học, khoảng cách tối thiểu khi đọc viết là 30 cm, 50 cm khi xem tivi, máy tính,…

- Sau khi đọc sách, xem tivi khoảng 1 giờ thì nên cho mắt nghỉ ngơi, nhìn xa để được thư giãn

- Đi ngủ đúng giờ và đảm bảo đủ giấc

- Bên cạnh học tập, bé cần thường xuyên tham gia các hoạt động vui chơi, ngoại khóa ngoài thời, siêng năng rèn luyện thể dục thể thao

- Đảm bảo cho bé chế độ dinh dưỡng giàu vitamin C, A, E selen, kẽm, khoáng chất,…

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận