Phương pháp phòng bệnh trĩ cho mẹ bầu

Phương pháp phòng bệnh trĩ cho mẹ bầu khuyên mẹ nên tuân thủ chế độ dinh dưỡng nhiều rau củ quả, uống nhiều nước, tránh ngồi xổm quá lâu,… Vào thời kỳ mang thai, tử cung của mẹ mở rộng chèn ép mạch máu, tĩnh mạch ở tầng sinh môn, đáy chậu khiến mọi hoạt động khó lưu thông dẫn đến tình trạng tạo thành búi trĩ. Đây là một bệnh xuất hiện ở vùng kín nên rất nhiều mẹ chịu đựng và không dám đi điều trị. 

Theo thống kê của các bác sĩ, bệnh trĩ – bệnh vùng hậu môn trực tràng thì nữ có tỉ lệ mắc khá cao ở nữ giới nhất là phụ nữ mang thai. Bởi ở thai kỳ, thai nhi phát triển ngày càng to khiến cho tử cung giãn lớn đè lên vùng bụng làm chèn ép các mạch máu, đáy chậu và tĩnh mạch ở tầng sinh môn khiến mọi hoạt động trở nên bị cản trở, khó lưu thông, ùn ứ cương phồng tạo thành búi trĩ. Bên cạnh đó, bệnh táo bón ở thai phụ cũng diễn ra rất thường xuyên, có khi kéo dài nên rất dễ dẫn đến bệnh trĩ.

Phương pháp phòng bệnh trĩ cho mẹ bầu

Ngoài ra, trong quá trình vượt cạn, tử cung mở to sẽ khiến cho vùng khoang chậu bị tăng áp lực, tĩnh mạch ở hậu môn sưng phù vì tụ máu, cộng với hoạt động rặn để làm ổ bụng cũng hứng chịu áp lực nên búi trĩ rất dễ sa ra ngoài,…

Cách phòng bệnh trĩ ở mẹ bầu

Để hạn chế bệnh trĩ trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần tuân thủ những “nguyên tắc” sau:

- Ăn uống hợp lý, đủ chất và tăng cường ăn nhiều rau củ, quả, hạn chế ăn đường, muối và tuyệt đối đừng nên sử dụng hoặc ăn uống những thực phẩm có chất kích thích,… Điều này sẽ giúp mẹ hạn chế được chứng táo bón.

Phương pháp phòng bệnh trĩ cho mẹ bầu

Thai phụ thường xuyên tập thể dục sẽ giúp ngăn ngừa bệnh trĩ

- Mỗi ngày, mẹ nên tăng cường uống nhiều nước và nước hoa quả để cung cấp đủ nước cho cơ thể. Tuy nhiên, mẹ đừng nên uống trà, café bởi chúng sẽ khiến mẹ bị mất nước. Bên cạnh đó, thai phụ cũng nên thường xuyên luyện tập thể dục (bài tập phù hợp), đi bộ, bơi lội, yoga,… sẽ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hạn chế nguy cơ bị táo bón.

- Tránh ngồi xổm hoặc đứng 1 chỗ quá lâu bởi điều này sẽ càng khiến cho bệnh trĩ trở nên nặng hơn. Đối với những công việc bắt buộc mẹ phải ngồi nhiều, thì mỗi giờ mẹ cố gắng đứng lên và di chuyển một vài phút rồi tiếp tục. Khi nằm xem ngủ, xem tivi, hoặc đọc sách,… thì mẹ hãy nằm nghiêng về bên trái để tĩnh mạch trực tràng không chịu nhiều áp lực, đồng thời giúp máu dễ dàng lưu thông nửa dưới cơ thể.

- Mỗi ngày, mẹ cũng nên tập cho bản thân thói quen đi vệ sinh ngay khi có nhu cầu, tránh tình trạng nín, nhịn,… nhằm tránh bị căng thẳng. bên cạnh đó, khi đi vệ sinh, mẹ hãy ngồi thật đúng tư thế.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận