3 “nguyên tắc” sai lầm cần tránh khi chọn mua đồ chơi cho trẻ

3 sai lầm cần tránh khi chọn mua đồ chơi cho trẻ dưới đây, các bậc phụ huynh nên nắm rõ để không mắc phải. Đừng nghĩ rằng việc mua đồ chơi cho trẻ là một việc không quan trọng, mà thật ra việc này nó ảnh hưởng rất nhiều nhận thức và phát triển tư duy của bé. Do vậy, khi mua phụ huynh nên tránh “nguyên tắc” sai làm như chọn đồ chơi không phù hợp lứa tuổi, trùng lặp chức năng, hoặc không mang tính giáo dục.

Chon đồ chơi không phù hợp với tuổi của trẻ
3 “nguyên tắc” sai lầm cần tránh khi chọn mua đồ chơi cho trẻ
Mỗi gia đoạn phát triển, trẻ có những sự thay đổi về nhận thức, tư duy và sở thích riêng,… Do vậy, đồ chơi phù hợp tuổi sẽ góp phần giúp thúc đẩy trẻ phát triển tốt về thể chất, giác quan, và hoàn thiện trí tuệ. Nếu chọn đồ chơi không phù hợp tuối sẽ gây cho bé cảm giác nhàm chán, không tiếp thu được gì, và cũng chẳng hỗ trợ được cho từng giai đoạn phát triển của trẻ. Ví dụ ở giai đoạn dưới 3 tháng tuổi, tầm mắt của bé có thể nhìn thấy khoảng 20 – 25cm nên tốt nhất mẹ nên cho bé chơi với những loại đồ chơi phát ra tiếng kêu và có nhiều màu sắc để kích thích thị giác và thính giác của bé như xúc xắc, đồ chơi treo cũi, lục lạc đặt trong tầm nhìn thay vì những chiếc ô tô, đồ chơi thông minh, câu cá,… Hay vào giai đoạn 8 – 7 tháng tuổi, trẻ có khả năng bắt chước rất nhạy nên đồ chơi phù hợp với bé sẽ là nối đúng cặp, ghép hình những con vật tương tự,… thay vì loại đồ chơi tư duy như xếp hình sáng tạo, tìm chữ, tập đếm,…
Mua đồ chơi không mang tính giáo dục
3 “nguyên tắc” sai lầm cần tránh khi chọn mua đồ chơi cho trẻ
Hầu hết bố mẹ thường nghĩ rằng, đồ chơi chỉ đơn thuần giúp trẻ giải trí chứ không mang tính chất giái dục. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm bởi đồ chơi cũng chí là một trong những phương pháp tuyệt vời giúp trẻ hứng thú trong việc học hỏi và phát triển bản thân. Nếu được làm quen và hình thành thói quen tư duy thông qua các loại đồ chơi thông minh, vừa chơi vừa học ngay từ nhỏ, trẻ sẽ trở thành nền tảng vững chắc cho sự phát triển trí não về sau. Việc này còn giúp trẻ hoàn thiện cả thể chất, nhận thức và cảm xúc.
Mua đồ chơi trùng lặp, cùng chức năng
Đồ chơi trùng lặp sẽ khiến cho trẻ  có cảm giác nhàm chán và không muốn để tâm đến. Do vậy, thay vì thế, phu huynh nên thay đổi nhiều đồ chơi khác nhau cho bé để khích thích khả năng học, tìm tòi và muốn chinh phục của bé. Điều này sẽ giúp chúng không ngừng phát triển tư duy và trí tuệ. Vì thế, nếu con đã có đồ chơi ghép hình thú rồi thì đừng nên mua nữa mà hay cho chúng là quen với đồ chơi thả khối để khám phá về hình học không gian, dụng cụ chăm sóc cây trồng để học cách trồng và chăm sóc cây, hoặc làm quen với nghề bác sĩ qua bộ đồ chơi dụng cụ bác sĩ cho bé,…
Tiếp xúc với nhiều loại đồ chơi khác nhau sẽ giúp trí não của trẻ liên tục được hoạt động và tiếp nhận thông tin mới, kích thích tư duy và hứng thú học hỏi phát triển bản thân.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận