4 lỗi lầm khi gây hại hệ tiêu hóa khi cho bé ăn dặm

4 lỗi lầm khi gây hại hệ tiêu hóa khi cho bé ăn dặm dưới đây mẹ cần tránh để đảm bảo cho sự phát triển bình thường của trẻ. Mẹ hãy luôn nhớ rằng, trong quá trình cho trẻ ăn dặm mẹ không nên cho chúng ăn quá sớm hay chỉ sử dụng đồ ăn xay nhuyễn, ép ăn quá nhiều,… Nếu mẹ cứ lặp đi lặp lại những sai lầm này sẽ rất dễ làm tổn thương hệ tiêu hóa của bé, tăng nguy cơ dị ứng thực phẩm,…

Cho con ăn dặm quá sớm
Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm thích hợp nhất để cho trẻ bắt đầu tập ăn dặm là vào khoảng 6 tháng tuổi. Lúc này, hệ tiêu hóa của bé đã sẵn sàng cho việc tiêu hóa thức ăn đặc hơn sữa mẹ. Tuy nhiên, việc ăn dặm có thể diễn ra sớm hơn hoặc muộn hơn một chút tùy theo sự phát triển và dấu hiệu muốn ăn dặm của trẻ. Thời gian bắt đầu cho trẻ ăn dặm nắm một vai rất quan trọng, có ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ nên rất cần mẹ chú ý. Nếu cho bé ăn dặm sớm sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng dị ứng thức ăn vì hệ tiêu hóa non yếu của trẻ chưa thể chấp nhận và hấp thu được những loại thức ăn khác đặc hơn sữa mẹ. Còn nếu cho bé ăm dặm quá muộn sẽ dẫn đến nguy cơ kém phát triển, suy dinh dưỡng,…
Chỉ cho trẻ ăn thức xay nhuyễn
4 lỗi lầm khi gây hại hệ tiêu hóa khi cho bé ăn dặm
Giai đoạn trẻ 6 tháng tuổi mới tập làm quen với thức ăn dặm, vì vậy mẹ cần cho chúng những loại thức ăn xay nhuyễn cho hệ tiêu hóa dễ hấp thu. Tuy nhiên sau một thời gian, mẹ cần con làm quen với thức ăn dạng miếng, mẫu, khúc để giúp chúng phát triển cơ hàm, miệng. Nếu chỉ cho trẻ ăn đồ ăn mềm, nhuyễn thì sẽ khiến cho bé bị hạn chế khả năng nhai, cắn, chậm phát triển. Do vậy, trong quá trình cho trẻ ăn dặm, mẹ cần kết hợp giữa thức ăn xay nhuyễn và thô, rắn giúp chúng phát huy bản năng nhai, gặm, căm,... để sau này dần dần khám phá, trải nghiệm những loại thức ăn phức tạp, phong phú hơn.
Cho trẻ ăn cháo ăn liền
Cháo ăn liền là loại thức ăn do công nghiệp sử lý không đảm bảo về dinh dưỡng, mùi vị cũng như vệ sinh. Vì thế, lựa chọn cháo ăn liền cho trẻ tập ăn dặm hoàn toàn không phù hợp, không chỉ không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng mà còn nâng cao nguy cơ làm hại đến hệ tiêu hóa non yếu của bé. Mặc dù, cháo ăn liền rất tiện lợi nhưng tuyệt đối không nên lựa chọn cho bé trong giai đoạn ăn dặm.
Ép trẻ ăn quá nhiều
4 lỗi lầm khi gây hại hệ tiêu hóa khi cho bé ăn dặm
Ở giai đoạn ăn dặm, trẻ hầu như ý thức được nhu cầu ăn uống của mình, khi nào đói và khi nào no, loại thức ăn nào thích hay không thích. Vì vậy trong quá trình cho ăn, nếu trẻ không muốn ăn nữa thì mẹ đừng bắt ép nhất định phải ăn cho hết bát bột, hay ăn hết chén rau kia,… Điều đó sẽ gây sự phản tác dụng, kém hiệu quả, không chỉ khiến cho hệ tiêu hóa của bé bị quá tải mà còn dẫn đến sự chán ngán ăn uống. Mẹ nên nhớ rằng, trong thời gian ăn dặm, thức ăn chỉ là phần “bổ sung thêm” và sữa mẹ hoặc sữa công thức vẫn đóng vai trò dinh dưỡng chính. Vì thế, mẹ đừng nên ép trẻ ăn quá nhiều sẽ gây ra những tổn thương cho hệ tiêu hóa của bé.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận