Phương pháp chăm sóc vú đơn giản thời kỳ mang thai và cho con bú

Phương pháp chăm sóc vú đơn giản thời kỳ mang thai và cho con bú thật sự rất cần thiết đối với các bà mẹ và khuyên khích thực hiện. Phương pháp chăm sóc vú dưới đây có tác dụng  giúp mẹ bảo vệ được nguồn sữa trong lành cho con, đồng thời ngăn ngừa được các nguy cơ mắc bệnh về vú như tắc tia sữa, áp - xe vú, viêm tuyến vú, hay nứt núm vú,…

Trong thời kỳ mang thai
Phương pháp chăm sóc vú đơn giản thời kỳ mang thai và cho con bú
Thời kỳ mang thai, do sự kích thích của tuyến yên, nhau thai sinh ra sữa, progetogen, estrogen, khiến cho ống tuyến sữa tăng, tiểu thùy cũng chuẩn bị cho quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Vì thế, vú của thai phụ sẽ có những thay đổi như căng to, lớn dần theo thời gian mang thai. Bên cạnh đó, núm vú cũng chuyển sang màu thâm đen và to. Màu quầng vú cũng trở nên đậm, xung quanh có những đốm lồi dạng nút thắt mọc rải rác. Vào giai đoạn cuối thai kỳ, bầu vú mẹ có thể tiết ra vài giọt dịch loãng màu vàng.
Chính vì vậy, trong thời kỳ này mẹ cần chú ý chăm sóc vú theo phương pháp dưới đây:
- Lựa chọn áo ngực phù hợp dành cho bà bầu, thông thoáng, tránh làm xệ hoặc tổn thương mô ngực.
- Thường xuyên vệ sinh bầu ngực, núm vú sạch sẽ mỗi ngày, loại bỏ những chất bẩn khô được tiết ra và tích tụ trên núm.
- Không vệ sinh vú bằng xà phòng diệt khuẩn sẽ gây ra hiện tượng da khô, nứt núm vú
Cách vệ sinh đối với thai phụ bị lõm núm vú:
- Rửa bầu ngực và núm vú thật sạch sẽ
- Dùng tay kéo núm vú lên, đưa sang phải, trái rồi kéo da quầng vú xuống phía dưới một cách nhẹ nhàng, tiếp tục thực hiện tương tự theo hướng ngược lại. Thực hiện nhiều lần với khoảng thời gian 5 phút/lần.
Trong thời kỳ cho con bú
Phương pháp chăm sóc vú đơn giản thời kỳ mang thai và cho con bú
Sau khi sinh con, ngực của mẹ thường hau chảy xệ, căng to vì chứa sữa nuôi con. Do vậy, mẹ cũng nên chọn áo ngực phù hợp, luôn đảm bảo yếu tố thoáng mát, dễ chịu. Đặc biệt, mẹ tránh chọn áo ngực có gọng kim loại bảo vệ vú không bị tổn thương do cọ sát, đồng thời giúp dòng sữa dễ dàng lưu thông.
Trước và sau mỗi lần cho bé bú, mẹ hãy sử dụng nước ấm rửa sạch bầu vú và núm vú, sau đó dùng khăn mềm lau lại cho thật khô. Nhớ rằng, khi cho con bú mẹ nên cho bé bú đều 2 vú. Trường hợp, sữa mẹ nhiều mà bé bú ít, mẹ có thể dùng máy hút sữa để hút lượng sữa thừa, tránh tình trạng ứ đọng khiến tuyến sữa bị viêm tắc. Mẹ tuyệt đối tránh để trẻ vừa ngậm núm vú vừa ngủ, bởi trong lúc ngủ bé thường cắn núm vú gây tổn thương và dễ viêm nhiễm núm vú.
Ngay khi phát hiện bầu vú có biểu hiện đau nhứt, núm vú bị nứt,… mẹ đừng cố chịu đừng mà nên ngưng cho con bú tạm thời và nhờ đến sự chăm sóc và chỉ dẫn của bác sĩ để tránh bị viêm nhiễm.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận