Bí quyết giúp mẹ bầu giảm đau lưng đơn giản mà hiệu quả

Bí quyết giúp mẹ bầu giảm đau lưng đơn giản mà hiệu quả như chườm nóng/lạnh, thư giãn đầu óc, mặc quần áo thoải mái, nằm nghiêng khi ngủ, uống đủ nước, tăng cường ăn trái cây,… Đau lưng ở thai phụ thường xuất hiện do nhiều nguyên nhân như tăng cân, sự tách cơ, thừa cân và căng thẳng do cơ thể sản xuất hoocmon relaxin để chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Vì vậy để giảm bớt trình trạng đau lưng, mẹ bầu cần thực hiện những phương pháp đơn giản dưới đây thành thói quen hằng ngày.

Bí quyết giúp mẹ bầu giảm đau lưng đơn giản mà hiệu quả

Hạn chế vác đồ nặng
Trong thời gian mang thai, mẹ bầu chỉ nên làm việc và vận động nhẹ nhàng vừa sức, tránh vác, nhấc vật nặng sẽ khiến cho cơ lưng bị căng và dễ gây nên tình trạng đau lưng. Vì vậy, nếu gặp phải trường hợp bắt buộc phải cúi người xuống nhấc một vật gì đó năng nề, mẹ bầu hãy thực hiện đúng tư thế như cong gối hoặc ngồi xổm để nhấc lên chứ không nên uốn cong eo.
Đi, đứng, ngồi đúng tư thế
- Không nên đứng 1 chân, đứng hoặc ngồi quá lâu. Nếu gặp phải trường hợp đứng lâu, mẹ bầu cố gắng vận động nhẹ nhàng tại chỗ, có thể tìm ghế ngồi để nghỉ ngơi.
- Khi đứng, cần đứng thẳng và thả lỏng hai vai, còn ngồi thì nên gội ghế dựa, lưng giữ thẳng
- Khi làm việc mẹ bầu cần trang bị cho bản thân đai hỗ trợ, giữ đúng khoảng cách giữa ghế ngồi và màn hình máy tính, không nên ngoài bắt chéo chân. Thỉnh thoảng, mẹ cần đứng dậy vận động cơ thể như đi lấy nước, hít thở không khí nhằm tránh ngồi 1 chỗ quá lâu.
Ngủ đúng tư thế
Bí quyết giúp mẹ bầu giảm đau lưng đơn giản mà hiệu quả
- Khi ngủ, mẹ bầu nên nằm trên nệm phẳng, cứng, nằm nghiêng 1 bên, không nên gập đầu gối.
- Khi ngồi dậy ra khỏi giường, mẹ cần lật người sang 1 bên, ngồi dậy từ từ và đứng lên.
- Mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về những bài tập vận động cơ thể nhẹ nhàng giúp tăng cường sức khỏe và hạn chế đau lưng.
Thực hiện những bài tập dành cho tim mạch cũng giúp giảm đau lưng
Bí quyết giúp mẹ bầu giảm đau lưng đơn giản mà hiệu quả
Những bài tập tốt cho tim mạch như đi bộ, bơi lội và đạp xe đều rất an toàn cho phụ nữ mang thai. Vị vậy mẹ có thể luyện tậ từ 30 – 45 phút mỗi ngày và từ 3 – 5 ngày mỗi tuần. Mẹ hãy nhớ tập luyện ở mức độ vừa sức và không nên cố quá sức.
Để tinh thần được thư giãn
Tinh thần thư giãn cũng là lúc lưng được thả lỏng. Do vậy mẹ có thể tập một số bài thiền hoặc yoga sẽ giúp tinh thần và lưng thư giãn một cách nhẹ nhàng và rất dễ chịu.
Chườm nóng/lạnh
 
Để cơn đau lưng được giảm đau tạm thời, mẹ có thể nhờ đến sự giúp đỡ của túi chườm nóng/lạnh. Massage cũng là giải pháp rất hiệu quả giúp mẹ bầu nhanh chóng xua tan cơn đau lưng.
Thời trang thoải mái, thoáng khí
- Mẹ bầu nên mặc những bộ quần áo rộng rãi và nhẹ nhàng để dễ dàng hít thở không khí và mạch máu dễ dàng lưu thông.
- Áo ngực cũng cần rộng rãi để lồng ngực và vai không bị chèn ép.
- Mẹ nên chọn giày dép đế bệt, tuyệt đối tránh xa gót cao để đảm bảo sự an toàn, thoải mái cho cả mẹ và thai nhi.
Dinh dưỡng tăng cường trái cây và uống đủ nước
Mẹ nên thực hiện một chế độ dinh dưỡng hợp lý như uống nước 2,5 lít/ngày, tăng cường các loại trái cây, cân bằng chất béo và protein. Ăn uống lành mạnh và đủ chất nắm vai trò rất quan trọng giúp mẹ bầu khỏe mạnh và hạn chế các cơn đau.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận