Những lý do nên thêm sữa tươi vào thực đơn của trẻ trên 1 tuổi

Những lý do nên thêm sữa tươi vào thực đơn của trẻ trên 1 tuổi, mẹ nên biết để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Khi bé lên 1 - 2 tuổi, thay vì chọn sữa gầy hay sữa tách kem thì mẹ nên bổ sung cho bé loại sữa nguyên kem - dưỡng chất rất cần thiết cho việc cung cấp năng lượng và sự phát triển của bé ở giai đoạn này. Tùy theo sự phát triển của bé ở giai đoạn sau 2 tuổi, mẹ có thể cho bé uống sữa gầy tuy nhiên vẫn tốt nhất là tiếp tục bổ sung sữa tươi nguyên kem cho bé cho đến khi 5 tuổi.
Chỉ nên bổ sung sữa tươi cho bé khi trên 1 tuổi
Ở giai đoạn dưới 1 tuổi, nguồn sữa chủ yếu của bé vẫn là sữa mẹ và sữa bột công thức - dưỡng chất nắm vai trò quan trong cho sự phát triển của bé về sau. Ở thời điềm này, sữa bò tươi không hề có đủ dưỡng chất để giúp cho sự phát triển đầu đời của bé khỏe mạnh, cứng cáp như sữa mẹ và sữa công thức, dễ khiến bé bị thiếu hụt chất sắt. Ngoài ra, mặc dù trong sữa tươi rất giàu vitamin A, canxi, chất béo và photospho giúp cho răng, hệ xương, trí não của bé phát triển tốt nhưng lại rất dễ khiến cho hệ tiêu hóa của bé gặp nhiều khó khăn. Do vậy, mẹ chỉ nên cho trẻ uống sữa tươi sau 1 tuổi, lúc này hệ tiêu hóa của bé đã vững chắc hơn, đủ để tiếp nhận các chất dinh dưỡng có trong sữa.
Những lý do nên thêm sữa tươi vào thực đơn của trẻ trên 1 tuổi
Phương pháp cho trẻ uống sữa tươi đung cách
Khi mới bắt đầu cho trẻ uống sữa tươi, mẹ nên chia sữa ra thành từng ly nhỏ và cho bé uống sau bữa ăn tối. Ở giai đoạn này, bé vẫn duy trì bú sữa mẹ và sữa công thức hằng ngày. Sau một thời gian, mẹ có thể giảm dần lượng sữa công thức và thay thế hoàn toàn bằng sữa tươi. Đồng thời, đây cũng là thời điểm thích hợp để chuyển bé từ bú bình sang uống bằng cốc. 

Trong khoảng 1- 2 tuổi, khi cho con uống sữa tươi thì me nên chọn loại sữa nguyên kem vì chất béo trong sữa rất cần cho việc cung cấp năng lượng và sự phát triển tối đa của bé. Trong giai đoạn này, mẹ vẫn duy trì cho trẻ bú sữa mẹ hoặc sữa công thức. 
Tùy theo sự phát triển của bé ở giai đoạn sau 2 tuổi, mẹ có thể cho bé uống sữa gầy tuy nhiên vẫn tốt nhất là tiếp tục bổ sung sữa tươi nguyên kem cho bé cho đến khi 5 tuổi.

Với trẻ hoàn toàn uống sữa tươi, mẹ cho chúng uống tối đa 500ml sữa mỗi ngày. Nếu mẹ cho chúng uống nhiều hơn 500ml sẽ khiến trẻ bị thiếu hút dinh dưỡng vì luôn ở chế độ no không thể ăn thêm các loại thức ăn khác.
Những lý do nên thêm sữa tươi vào thực đơn của trẻ trên 1 tuổi
Những chú ý khi chọn sữa tươi cho bé
Sữa tươi trên thị trường hiện nay thường có 3 loại: sữa vắt trực tiếp, thanh trùng và triệt trùng. Do vậy, khi mua sữa tươi cho bé uống, mẹ nên chọn loại sữa thanh trùng hoặc triệt trùng nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh và sức khỏe, tránh các bệnh về đường tiêu hóa. 

Trong 3 loại trên, sữa tươi thanh trùng là loại sữa đảm bảo nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé, được tinh chế từ sữa tươi nguyên chất, xử lý an toàn ở nhiệt độ chuẩn, hạn sử dụng trong vòn từ 10 - 15 ngày. Trong khi đó, sữa triệt trùng được tinh chế từ sữa tươi vắt trực tiếp, triệt trùng ở nhiệt độ cao, có pha thêm sữa bột khoảng 1% chất béo cho mỗi 100g sữa triệt trùng, hạn dùng trong vòng 6 tháng.
Babymart/Tổng hợp

Bình luận