Sau sinh nên ăn gì và nghỉ ngơi thế nào?

Sau sinh nên ăn gì và nghỉ ngơi thế nào? Trong sáu tuần đầu sau sinh, các mẹ thường cảm thấy mệt mỏi và áp lực. Hãy đơn giản hóa mọi chuyện! Hãy nghỉ ngơi bất cứ khi nào có thể, nhận sự giúp đỡ từ người khác, ăn uống lành mạnh và uống nhiều nước. 

1. Nghỉ ngơi

Cũng như thời kỳ mang thai, giai đoạn sơ sinh có thể là khoảng thời gian nhiều niềm vui, phấn khởi và cả mệt mỏi. Bạn có thể nhìn vào bé yêu của mình đang nằm gỏn gọn trong nôi cũi và cảm thấy hạnh phúc. Nhưng bạn cũng có thể cảm thấy áp lực và choáng ngợp trách nhiệm phía trước của mình. Đây là lúc bạn cần nghỉ ngơi!

- Nghỉ ngơi mỗi ngày: Cố gắng ngủ nghỉ khi bé ngủ nghỉ. Giữ cơ thể linh hoạt để có thể ăn vào những giờ lẻ và ngủ khi cần.

- Nhờ một người khác ở cạnh bạn trong vài ngày sau sinh.

- Lên kế hoạch về một chuyến đi nhỏ ra khỏi nhà. Một chút thay đổi không khí có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

- Nhờ giúp đỡ với công việc nhà, nấu ăn và mua sắm. Luôn tự nhắc bản thân rằng nhiệm vụ của mình chỉ là chăm sóc bé.

2. Tình dục, khả năng sinh sản và kiểm soát sinh sản

Cơ thể mẹ sau sinh cần thời gian để chữa lành, có thể mất từ 4-6 tuần, và có sự khác nhau giữa mỗi phụ nữ. Tránh giao hợp và đặt bất kỳ vật gì vào âm đạo của mình (kể cả băng vệ sinh) cho đến khi bạn hết chảy máu. Bác sĩ sẽ cho bạn biết khi nào bạn có thể quan hệ tình dục lại.

Chu kỳ kinh nguyệt của bạn và khả năng mang thai tiếp tục sẽ trở lại theo tốc độ của cơ thể bạn. Hãy nhớ rằng bạn có thể rụng trứng và có thai trong tháng trước thời kỳ kinh nguyệt đầu tiên của bạn, sớm nhất là 3 tuần sau sinh. Nếu không muốn lại mang thai ngay lập tức, hãy sử dụng biện pháp phòng ngừa ngay cả khi cho con bú nhé.

- Nếu không cho con bú, chu kỳ kinh nguyệt có thể bắt đầu trong vòng một hoặc hai tháng sau sinh.

- Nếu cho con bú toàn thời gian, chu kỳ kinh nguyệt sẽ có thể không trở lại trong một vài tháng. Bình quân ở các mẹ chỉ nuôi con bằng sữa mẹ là 8 tháng. Tuy nhiên bú sữa mẹ không phải là phương pháp kiểm soát sinh sản đáng tin cậy. 

- Hầu hết phương pháp kiểm soát sinh sản là an toàn và hiệu quả sau khi sinh. Nhưng trong vài tuần đầu sau sinh hoặc nếu bạn đang cho con bú, tốt nhất nên sử dụng một phương pháp không chứa estrogen. Mẹ nên nói chuyện với bác sĩ để tìm ra phương pháp tốt nhất nhé.

3. Ăn uống lành mạnh

Mẹ sau sinh nên ăn gì? Ăn nhiều thực phẩm lành mạnh sẽ giúp bạn duy trì năng lượng và giảm lượng cân thừa trong quá trình mang thai, đồng thời còn tăng chất lượng và sản lượng sữa mẹ.

- Ăn nhiều loại thực phẩm giúp bạn nhận đủ chất dinh dưỡng cơ thể cần, như protein, carbohydrate và chất béo để tăng năng lượng.

- Ăn chế độ nhiều chất xơ, bao gồm các thực phẩm như bánh mì nguyên hạt và ngũ cốc, rau sống, trái cây tươi và trái cây khô, đậu.

- Uống nhiều chất lỏng, đặc biệt là nước

- Ăn đồ ăn nhẹ trong ngày để duy trì năng lượng. Không bỏ bữa hoặc để thời gian dài không ăn.

- Nếu đang cho con bú, một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn sản xuất sữa nhiều hơn. Tránh uống rượu và dùng ma túy. Không hút thuốc và tránh xa những nơi có khói thuốc.


4. Tập thể dục

Tập thể dục sau sinh giúp mẹ cảm thấy tốt hơn và giúp cơ thể mẹ trở lại vóc dáng trước khi mang thai. Nói chung, bạn có thể bắt đầu tập thể dục 4-6 tuần sau khi sinh, tuy nhiên tốt nhất bạn vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu tập, đặc biệt nếu sinh mổ.

- Bắt đầu tập thể dục đều đặn hàng ngày sau 4-6 tuần, nghỉ ngơi nếu cảm thấy mệt

- Tập Kegel để tăng sức mạnh cơ sàn chậu. Điều đặc biệt của Kegel là bạn có thể tập trong lúc đứng hoặc ngồi.

Chúc mẹ khỏe!

Babymart.vn tổng hợp

Bình luận