Sau khi sinh mổ nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Giai đoạn sau sinh mổ là khoảng thời gian đau đớn do kiệt sức về tinh thần và thể xác. Đây là thời gian các mẹ cần ăn uống lành mạnh cho bản thân và bé yêu khi chúng bắt đầu bú sữa mẹ. Một số ý kiến cho rằng bạn có thể ăn các thực phẩm rắn sau sinh mổ, nhưng một số khác lại nói không thể. Vậy chính xác sau khi sinh mổ nên ăn gì tốt cho sức khỏe? Babymart.vn sẽ mách mẹ những thông tin cực kỳ hữu ích nhé.

Tại sao dinh dưỡng quan trọng sau khi sinh?

Dinh dưỡng thúc đẩy tốc độ của quá trình chữa bệnh và cải thiện mức năng lượng của bạn sau khi sinh. Sau sinh mổ, bạn nên tiếp tục ăn uống theo chế độ cân bằng, bao gồm nhiều protein, vitamin, carbohydrate và sắt, như bạn vẫn ăn uống trong thời kỳ mang thai.

Dù thế nào, các mẹ cũng cần đảm bảo hỏi ý kiến và xin lời khuyên từ bác sĩ về kế hoạch ăn uống sau sinh mổ nhé. Bác sĩ có thể đã khuyên bạn nên tránh những thực phẩm nào khi mang thai, nhưng có thể bạn phải thêm thực phẩm đó vào thực đơn của mình sau khi sinh để lấy lại sức khỏe và sức mạnh đấy!


Sau khi sinh mổ nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Ngoài đảm bảo dinh dưỡng, các mục đích chính khác của việc tuân theo một chế độ ăn uống lý tưởng sau sinh mổ bao gồm:

- Cho phép tiêu hóa đúng cách

- Đi đại tiện dễ dàng hơn mà không gây căng thẳng lên bụng

- Hỗ trợ quá trình chữa lành vết thương

Dưới đây là những yếu tố cần thiết cần bổ sung trong chế độ ăn uống của mẹ sau khi sinh mổ:

1. Thực phẩm dễ tiêu hóa

Các bà mẹ mới thường tích tụ khí thừa sau khi sinh, do đó bạn nên cẩn thận với các thực phẩm gây ra khí hơi và táo bón. Tránh đồ uống có ga và đồ chiên bởi vì đây là những thực phẩm sản xuất ra khí. Chú ý ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ để ngăn ngừa táo bón. Món súp nóng là thực phẩm dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng. Phô mai Cottage và sữa chua cũng rất tốt.

Sữa chua có thể khôi phục sự cân bằng vi khuẩn sau sinh mổ. Các axit béo từ dầu thơm và dầu hạt lanh giúp giảm táo bón. Mẹ nên tránh các thực phẩm khó tiêu hóa, như pasta. Bạn có thể tiếp tục chế độ ăn uống bình thường khi bạn không còn cảm thấy đau khi đi phân, và khi hệ tiêu hóa hoạt động bình thường trở lại.

2. Protein

Protein hỗ trợ sự phát triển của các mô tế bào mới và hỗ trợ quá trình chữa lành vết thương do sinh mổ. Các thực phẩm giàu protein tạo điều kiện cho việc sửa chữa mô và duy trì sức mạnh cơ sau phẫu thuật. Bạn có thể ăn cá, trứng, thịt gà, thực phẩm bơ sữa, thịt, đậu Hà Lan, đậu khô và các loại hạt. Đây là những thực phẩm dễ tiêu hóa, đặc biệt trong thời kỳ cho con bú. Cá chứa axit béo omega-3, trứng cung cấp kẽm có lợi cho sức khỏe của bạn.

3. Vitamin C

Vitamin C đẩy nhanh quá trình hồi phục và chống nhiễm trùng. Bản chất chống oxy hóa của vitamin C giúp cơ thể sửa chữa mô. Các mẹ sau sinh mổ nên ăn nhiều trái cây và rau như cam, dứa, đu đủ, dâu tây, bưởi, khoai lang, cà chua và cải xoăn. Mức tiêu thụ lý tưởng hàng ngày là khoảng 1800mg cho phụ nữ đang cho con bú từ 14 đến 18 tuổi, và 2000mg cho những người trên 19 tuổi.

4. Sắt

Sắt cần thiết để duy trì nồng độ hemoglobin và lấy lại máu mà bạn đã mất đi trong quá trình chuyển dạ. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ chức năng của hệ miễn dịch. Các thực phẩm giàu sắt bao gồm lòng đỏ trứng, thịt đỏ, hàu, quả sung, gan bò, đậu khô và trái cây khô. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế tiêu thụ quá nhiều sắt bởi vì có thể gây táo bón. Mức tiêu thụ cho phép là 10mg/ngày đối với phụ nữ từ 14 đến 18 tuổi, và 9mg/ngày cho những phụ nữ trên 19 tuổi.

5. Canxi

Canxi hỗ trợ cơ thư giãn, tăng cường xương và răng, ngăn ngừa loãng xương và hỗ trợ quá trình đông máu. Nguồn canxi tốt là sữa, sữa chua, pho mát, đậu phụ, cải xoăn và rau bina. Lượng canxi hàng ngày được khuyến cáo dành cho phụ nữ đang cho con bú từ 14 đến 18 tuổi là 1300mg, 1000mg/ngày cho phụ nữ trên 19 tuổi. Khi cho con bú, 250-350mg canxi sẽ được chuyển cho bé sơ sinh.

6. Chất xơ

Chất xơ giúp mẹ sau sinh giảm táo bón hiệu quả. Các nguồn thực phẩm giàu chất xơ phải kể đến các loại trái cây và rau xanh, các mẹ chú ý kết nạp các thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày nhé.

7. Nước/Chất lỏng

Uống nhiều nước thật sự rất quan trọng để ngăn mất nước và táo bón. Hydration (các sản phẩm cung cấp nước cho da) hỗ trợ bạn đi đại tiện dễ dàng hơn và giúp hồi phục sau phẫu thuật. Mẹ nên uống ít nhất 8-10 cốc nước mỗi ngày, bao gồm nước lọc hoặc các loại chất lỏng khác như sữa ít chất béo, nước trái cây (tránh họ cam quýt), trả thảo dược, nước dừa, sữa bơ và súp.

Chất lỏng cũng rất cần thiết, đặc biệt nếu bạn đang cho con bú bởi vì cho con bú có thể khiến bạn thường xuyên khát nước. Ngoài ra, chất lỏng như đồ uống tăng cường canxi, sữa chua ít chất béo và sữa cải thiện nguồn sữa mẹ.

Chúc mẹ sinh mổ sớm hồi phục nhé!

Babymart.vn tổng hợp

Bình luận