Bí quyết trị trẻ ăn vạ nhẹ nhàng không cần la mắng

Bí quyết “trị” trẻ ăn vạ nhẹ nhàng không cần la mắng phụ huynh có con nhỏ nên sở hữu để phòng khi đối mặt. Bởi trẻ con thường hay hơn dỗi, nổi giận vì không được đáp ứng nhu cầu hoặc chẳng có lý do nào cả, chúng cứ quấy khóc ầm ĩ cả lên khiến bố mẹ bực mình quát ầm, đe dọa nhưng vẫn không thể thay đổi được tình hình. Nhưng với những bí quyết trị trẻ ăn vạ dưới đây không chỉ giúp phụ huynh ngăn chặn được thói quen mè nheo, ăn vạ của con mà trở nên thấu hiểu được cảm xúc, suy nghĩ của trẻ hơn. 

Dưới đây là những bí quyết giúp các bậc phụ huynh đối phó hiệu quả với thói ăn vạ của trẻ.

Tìm hiểu nguyên nhân cơn ăn vạ, giận dữ ở trẻ

Khi trẻ không thuận lòng một việc gì đó, thái độ và cảm xúc của trẻ sẽ trở nên mất kiểm soát bực tức, khó chịu, cố chấp và vô cùng khó tính. Trước hết, bố mẹ hãy tìm hiểu nguyên nhân khiến con mất kiểm soát, đồng thời quan sát thái độ, hành động của con mỗi khi giận dữ. Từ đó phụ huynh sẽ có những biện pháp ngăn chặn phù hợp. Ví dụ, vào mỗi buổi ăn tối, con thường hay tỏ thái độ mè nheo, giận dỗi vì không muốn ăn thì mẹ hãy để bé cùng giúp chuẩn bị bữa tối, cùng trò chuyện và cho con tự lên thực đơn cho bữa ăn đó.

Giải quyết những vấn đề bực bội nhỏ nhặt của trẻ thật ra chỉ là những chuyện rất nhỏ nhặt đối với phụ huynh tuy nhiên với bé như được giải tỏa được nỗi bức xúc lớn trong lòng. Vì thế, bố mẹ nên dành thời gian để ngồi lại giúp con giải quyết những vấn đề về tâm lý nhỏ nhặt nhằm tránh để chúng con lạc hướng và mất kiểm soát về cảm xúc.

Lắng nghe trẻ bày tỏ

Bí quyết “trị” trẻ ăn vạ nhẹ nhàng không cần la mắng

Mỗi khi đối mặt với một việc gì đó không hài lòng, thất vọng, trẻ rất muốn bố mẹ hiểu mình. Chính vì thế, khi trẻ cố gắng để bộc lộ cảm xúc hoặc muốn nói điều gì đó chưa rõ ràng thì bố mẹ hãy lắng nghe và chúng bình tĩnh trở lại. Hãy nói rằng, bố/mẹ hiểu điều gì làm con khó chịu và đang ở đây để giúp con giải quyết. Đồng thời, bạn hãy hỏi xem ý trẻ muốn như thế nào để thể hiện sự kết nối với chúng, đồng thời hãy phân tích điều đó nên hay không để chúng hiểu, dần dần bé sẽ tự điều chỉnh lại cảm xúc của chính mình. Có một số bé sẽ không lập tức hợp tác thì bố mẹ hãy vỗ về nhẹ nhàng thì bé cũng sẽ chóng dịu lại và bày tỏ nỗi lòng  khó chịu của mình

Bày tỏ thái độ kiên quyết

Bí quyết “trị” trẻ ăn vạ nhẹ nhàng không cần la mắng

Đối với những trẻ khóc lóc, ỉ ôi dai dẳng thì bố mẹ nên thể hiện sự kiên quyết không đáp ứng nhu cầu của bé. Hãy cứng rắn nếu cần bạn có thể thể hiện sự giận dữ có ý thức để răn đe những hành động, ý muốn không ngoan của trẻ để chúng biết được giới hạn của mình.

Ôm con vỗ về

Bí quyết “trị” trẻ ăn vạ nhẹ nhàng không cần la mắng

Những trẻ ăn vạ thường là những bé không nhận được tình cảm yêu thương và sự quan tâm của người mà chúng muốn. Bởi không ít các bậc phụ huynh thường bỏ lơ những lần ăn vạ chỉ muốn thu hút sự quan tâm của trẻ, khiến chúng thất vọng và phẫn nộ hơn. Trước những tình huống này, bố mẹ chỉ cần dành cho con một cái ôm vỗ về cũng có thể xoa dịu được cơn giận của bé.

Hạn chế cho trẻ ăn đồ ăn nhiều muối, đường, dầu mỡ

Những món ăn khoái khẩu của trẻ như pizza, khoai tây chiên, bánh kẹo,…thường rất nhiều muối, đường, dầu mỡ,… nên dễ khiến cho bé bị béo phì, cao máu, cao mỡ. Ngoài ra, những loại thức ăn ngọt làm cho lượng đường trong máu bị biến đổi gây thay đổi tâm trạng ở trẻ, còn caffeine trong các loại thức uống có ga sẽ khiến những cơn giận dữ của bé tăng lên. Do vậy tốt nhất, mẹ nên hạn chế hoặc không nên cho trẻ ăn những loại thức ăn này nhằm giúp bé ổn định tâm trạng, biết giới hạn cảm xúc.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận