Sai lầm khi pha sữa khiến con chậm lớn cần tránh

Sai lầm khi pha sữa khiến con chậm lớn cần tránh như chọn bình sữa không quan tâm chất liệu, không rửa tay khi pha sữa, cất giữ sữa quá lâu, không pha theo hướng dẫn,…Mặc dù biết rằng sữa công thức là một loại thức uống dinh dưỡng nắm vai trò thúc đẩy cho sự phát triển về thể chất và trí não cho trẻ. Tuy nhiên, chúng cũng có thể không phát huy tác dụng khiến trẻ chậm phát triển nếu mẹ pha sữa cho con sai cách. Do vậy, khi pha sữa cho con, mẹ cần chú pha đúng cách và tuyệt đối không nên mắc những sai lầm dưới đây.

Sai lầm khi pha sữa khiến con chậm lớn cần tránh

Mua bình sữa không quan tâm chất liệu

Phần lớn các bà mẹ khi chọn mua bình sữa cho con chỉ quan tâm đến giá thành và thể tích bình mà bỏ qua chất liệu. Đây thật sự là một sai lầm lớn của các bậc phụ huynh có thể gây nguy hại đến sức khỏe của con như dị ứng, đầy bụng, ngộ độc hoặc gia tăng nguy cơ gây ung thư,… Theo kết quả kiểm định của các nhà nghiên cứu khoa học, chất liệu bình sữa được làm từ nhựa polycarbonate thường chứa chất BPA (bisphenol A) sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh, sinh dục,…của bé nếu sử dụng trong thời gian dài. Do đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho con phụ huynh cần chọn lựa những loại bình sữa không chứa BPA (BPA free), hoặc bình thủy tinh là tốt nhất.

Không rửa tay trước khi pha sữa

Sai lầm khi pha sữa khiến con chậm lớn cần tránh

Tay mẹ cũng có thể khiến cho sức khỏe của bé gặp nguy hiểm nếu tiếp xúc với bé mà không chịu rửa tay. Bởi tay mẹ do thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều vật dụng hay làm nhiều việc trong nhà nên sẽ có vi khuẩn bám trụ. Vì thế nếu mẹ pha sữa cho bé mà không rửa tay sẽ vô tình lan truyền vi khuẩn sang bình sữa và tấn công vào cơ thể bé gây bệnh. Để không làm hại đến sức khỏe của con, trước khi pha sữa cho bé mẹ đừng quên rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng.

Không vệ sinh bình và dụng cụ pha sữa

Hệ miễn dịch và tiêu hóa của trẻ nhỏ rất non yếu và hầu như không có khả năng chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn nên rất dễ sinh bệnh. Chính vì điều đó, các chuyên gia điều khuyên rằng, mỗi thứ tiếp xúc và xung quanh trẻ cần phải đảm bảo sạch sẽ, đặc biệt là bình sữa, núm ty và những vật dụng liên quan. Chúng phải được mẹ rửa sạch và tiệt trùng để loại bỏ vi khuẩn trước khi pha sữa và cho trẻ sử dụng để bảo vệ cho sức khỏe bé luôn khỏe mạnh.

Không pha sữa theo hướng dẫn

Sai lầm khi pha sữa khiến con chậm lớn cần tránh

Mỗi loại sữa công thức đều có giá trị dinh dưỡng, liều lượng và cách pha khác nhau phù hợp với sự phát triển của trẻ ở từng giai đoạn. Nếu mẹ tự ý pha theo ý của mình có thể sẽ dẫn đến tình trạng phản tác dụng, trẻ chậm lớn, sản sinh một số vấn đề sức khỏe. Nên để đảm bảo tốt nhất cho con, mẹ hãy tuân theo liều lượng và hướng dẫn sử dụng của loại sự mà mẹ đang cho bé uống.

Cất giữ sữa quá lâu

Sai lầm khi pha sữa khiến con chậm lớn cần tránh

Không ít các bà mẹ thường lưu trữ sữa trong bình khi con không bú hết để dùng cho lần sau hoặc cố tình pha nhiều cho con uống cả ngày. Tuy nhiên theo khuyến cáo của tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mẹ nên cho trẻ bú sữa trong vòng 2 tiếng đồng hồ sau khi pha, bỏ phần thừa nếu bé bú không hết. Bởi sữa để lâu cũng có thể bị oxy hóa chất dinh dưỡng đồng thời có thể sinh ra vi khuẩn vì vậy mẹ không nên cho trẻ bú sữa đã pha quá 2 tiếng đồng hồ.

Pha chế khi pha sữa

Trong mỗi loại sữa công thức đều đã được các chuyên gia dinh dưỡng phân chia, định lượng đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ, vì vậy khi pha sữa cho con mẹ chỉ cần pha đúng theo liều lượng và chỉ dẫn sử dụng. Mẹ tuyệt đối tránh pha chế thêm nước, liều lượng sữa đặc hơn hoặc cho thêm bất cứ thực phẩm khác vào bình sữa của bé, điều này có thể khiến cho hệ tiêu hóa gặp áp lực không thể tiêu hóa hoặc thiếu chất dinh dưỡng làm nguy hại cho sức khỏe, tăng nguy cơ chậm phát triển.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận