Những lợi ích “vàng” khi cho trẻ bú mẹ 1 giờ sau sinh

Những lợi ích “vàng” khi cho trẻ bú mẹ 1 giờ sau sinh được các chuyên gia khuyến khích mẹ nên thực hiện để giúp con nhận được nguồn dinh dưỡng quý giá của nguồn sữa non. Việc này không giúp trẻ sơ sinh hấp thụ được hàm lượng lớn chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe lẫn phát triển trí não. Bên cạnh đó, nguồn sữa non của mẹ còn giúp trẻ sơ sinh kháng thể rất hiệu quả, giảm được chứng vàng da, tránh bị dị ứng, nhiễm trùng,…

Dưới đây là những lợi ích vô cùng cần thiết của nguồn sữa non mang lại cho trẻ sơ sinh mẹ cần biết để nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc cho con bú ngay sau sinh 1 giờ:

Những lợi ích “vàng” khi cho trẻ bú mẹ 1 giờ sau sinh

Cho trẻ sơ sinh bú mẹ trong vòng 1 tiếng đồng hồ sau sinh

Chỉ cần vừa mới chào đời nhưng bản năng tìm đến vú mẹ để bú được xem là bản năng tự nhiên của trẻ sơ sinh. Chính vì thế, trong vòng 1 tiếng sau khi sinh, mẹ hãy đặt bé lên nằm dọc trên ngựa để vừa cho bé bú vừa thực hiện phương pháp tiếp xúc da kề da. Hình thức tiếp xúc da sẽ mang đến cho trẻ những lợi ích như ổn định thân nhiệt, nhịp thở, đường huyết đồng thời kích thích não bộ phát triển, gắn kết tình cảm giữa mẹ và bé. Không những thế, những giọt sữa non đầu tiên sẽ cung cấp cho trẻ rất nhiều dinh dưỡng có khả năng kháng thể giúp ngừa nhiễm trùng, dị ứng, giảm chứng vàng da, đào thải phân xu.

Đối với các mẹ sinh thường hay sinh mổ thì việc cho con bú ngay sau 1 giờ sinh cũng đều rất quan trọng và cần thiết. Nếu sinh mổ, mẹ có thể cho con bú ngay khi có thể bế bé và tiếp xúc da trong lúc chờ đợi. Đối với trẻ mặc dù nhẹ cân nhưng đủ tháng thì mẹ vẫn có thể cho bé bú ngay và nên cho bé bú thường xuyên hơn. Còn bé thiếu tháng thì chưa thể bú mẹ ngay nên hãy mẹ hãy vắt sữa ra để cho bé uống.

Những lợi ích “vàng” khi cho trẻ bú mẹ 1 giờ sau sinh

Tất cả mọi bà mẹ đều có khả năng sản sinh đủ sữa  để nuôi con trong những ngày đầu bé chào đời. Ngày đầu ra đời, kích thước dạ dày của bé chỉ bằng quả nho nên chỉ chứa được 5 – 7ml sữa mỗi lần bú và sẽ đi tiểu chỉ 1 – 2 lần, nước tiểu có màu vàng nhạt. Sữa mẹ sẽ về nhiều hơn vào ngày thứ 2, nên mẹ hãy tăng số lượng cữ bú, bé sẽ đi tiểu từ 6 – 8 lần/ngày. Ngày thứ 3, 4, dạ dày bé bằng quả chanh nên cần 22 - 27ml/cữ bú. Đến ngày thứ 10 thì dạ dày bé bằng quả trứng nên cần từ 60 – 80ml/ cữ bú. Mẹ nên thường xuyên cho trẻ bú sữa mẹ để tạo cho bé thói quen ăn uống lành mạnh đồng thời kích thích sữa về dồi dào.

Mẹ hãy nhớ rằng, trẻ sơ sinh chỉ thích hợp bú sữa mẹ vì hệ tiêu hóa non yếu của bé chỉ tiêu hóa được duy nhất một loại thức ăn là sữa mẹ. Vì thế, mẹ không nên cho trẻ sơ sinh bú sữa công thức thay cho sữa mẹ, điều này có thể gây ra những nguy hiểm sức khỏe cho trẻ như dị ứng sữa, nhiễm trùng, giảm khả năng miễn dịch,…

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận