5 loại thực phẩm không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn

5 loại thực phẩm không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn mẹ nên biết để cho con ăn theo một chế độ khoa học, tránh những thiệt hại về sức khỏe cho trẻ. Mẹ nên biết rằng, đối với trẻ dưới 1 tuổi thì hệ tiêu hóa rất yếu nên khó khăn trong việc tiêu hóa những loại thức ăn phức tạp như hải sản, sữa bò, thực phẩm giàu nitrat,… Chính vì thế theo các chuyên gia dinh dưỡng, ở giai đoạn dưới 1 tuổi mẹ chỉ nên cho trẻ bú sữa mẹ hoặc sữa công thức và ăn dặm bột, cháo dễ tiêu hóa.

5 loại thực phẩm không nên cho trẻ 1 tuổi ăn

Dưới đây là một loại thực phẩm mẹ tránh cho con ăn khi dưới 1 tuổi:

Sữa bò

5 loại thực phẩm không nên cho trẻ 1 tuổi ăn

Đối với trẻ dưới 1 tuổi thì hệ tiêu hóa của bé chỉ thích hợp với sữa mẹ và sữa công thức, vì vậy không nên cho trẻ sử dụng sữa bò. Bởi hàm lượng lớn protein trong sữa bò sẽ gây áp lực cho hệ tiêu hóa của trẻ dẫn đến khó tiêu, dị ứng, chướng bụng, đầy bụng,… Không những thế, sữa bò không chứa nhiều dưỡng chất như sữa mẹ và công thức, đặc biệt quá ít vitamin, calo nên không thể đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng để trẻ phát triển.

Hải sản có vỏ

5 loại thực phẩm không nên cho trẻ 1 tuổi ăn

Cua, tôm, ốc, sò,… đều là những loại hải sản rất dễ gây dị ứng kể cả người lớn. Chính vì thế, mặc dù rất giàu dưỡng chất đặc biệt là canxi giúp xương chắc khỏe, cứng cáp nhưng đối với trẻ 1 tuổi mẹ tuyệt đối không nên cho rẻ ăn. Nếu muốn cho trẻ ăn, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Cá có hàm lượng thủy ngân cao

5 loại thực phẩm không nên cho trẻ 1 tuổi ăn

Một số loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá ngừ, cá kiếm, cá thu to, cá mập,… sẽ khiến cho hệ thần kinh của trẻ chậm phát triển và gây ra nhiều biến chứng nếu mẹ cho bé ăn. Tốt nhất ở giai đoạn tuổi này, mẹ nên hạn chế trong việc cho trẻ ăn cá vì có thể gây dị ứng. 2 tuổi là thời điểm an toàn để cơ thể trẻ có thể tiếp thu những dưỡng chất từ cá.

Các loại trái cây họ nhà cam, quýt

5 loại thực phẩm không nên cho trẻ 1 tuổi ăn

Mặc dù trong trái cây họ cam, quýt rất giàu vitamin và khoáng chất giúp tăng sức đề kháng tuy nhiên đối với trẻ dưới 1 tuổi lại rất nguy hại. Bởi chúng có thể là nguyên nhân khiến hệ tiêu hóa của trẻ khó hấp thụ gây đau bụng, nổi mẩn dị ứng, tiêu chảy. Tuy nhiên, khi trẻ từ 1 tuổi trở lên mẹ hãy cho trẻ ăn những loại trái cây họ cam, quýt như chanh, bưởi, quýt, cam,… sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Thực phẩm chứa nitrat

5 loại thực phẩm không nên cho trẻ 1 tuổi ăn

Chất nitrat thường có trong rau, củ, quả có thể khiến người lớn bị bệnh ung thư, do vậy đối với trẻ là rất nguy hiểm. Vì vậy, mẹ tuyệt đối không nên chế biến thức ăn dặm của trẻ có những thực phẩm chứa chất này. 

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận