Bí quyết giúp mẹ hiểu tâm lý trẻ

Bí quyết giúp mẹ hiểu tâm lý trẻ luôn là vấn đề quan trọng nhất được quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh. Việc hiểu tâm lý của con chính là “chìa khóa” giúp bố mẹ nuôi dưỡng và dạy dỗ trẻ phát triển tốt, trưởng thành theo chiều hướng tích cực. Dưới đây là những bí quyết, giúp mẹ tìm thấy “chìa khóa” nuôi dạy con hiệu quả.

Quan sát hành vi của con
Bí quyết giúp mẹ hiểu tâm lý trẻ
Quan sát tỉ mỉ hành vi của con thông qua những sinh hoạt hằng ngày như ăn uống, cách vui chơi, giao tiếp xung quanh,… sẽ giúp mẹ dễ dàng nắm bắt các hành vi thuộc bản năng tự nhiên của trẻ. Từ đó mẹ có thể xác định được, con của bạn thuộc tuýp người nào như lanh lợi hoạt bát, cần có sự kiên nhẫn để thay đổi con hoặc dễ dàng thích ứng,… Mẹ đừng nên ngạc nhiên khi đối diện với những hành động và suy nghĩ lạ đời của con, thay vào đó hãy đồng cảm, chấp nhận để hiểu con hơn.
Dành thời gian cho con
Khi có con nhỏ thì mẹ nên dành toàn bộ thời gian rảnh của mình cho con, cùng chúng vui chơi, trò chuyện, dạy con học hỏi những điều mới. Mẹ cũng có thể để trẻ mời bạn về nhà chơi rồi tìm hiểu tính tình của con khi ở trường, bên bạn bè. Nếu mẹ bận việc đi công tác hoặc không thể ở bên trẻ thì cũng nên dành thời gian gọi điện, thăm hỏi con “con ăn tối chưa?”, “bây giờ hai bố và con đang làm gì?”, “hôm nay ở lớp con và bạn ngân chơi có vui không?”,… 
Bí quyết giúp mẹ hiểu tâm lý trẻ
Đối với những trẻ ít nói, khép kín thì mẹ càng nên kiên nhân tâm sự, đặt thật nhiều câu hỏi để kích thích con trả lời, trò chuyện. Lúc này, mẹ hãy quan sáng nét mặt, ánh mắt và khẩu hình miệng của con khi nói chuyện để dễ dàng nhận thấy những vấn đề khuất mắc trong lòng trẻ đang gặp phải. Là một người mẹ thành công thì bạn không chỉ dành tình thương cho con mà còn là người bạn thân thiết, thấu hiểu được con.
Lắng nghe con nói
Bí quyết giúp mẹ hiểu tâm lý trẻ
Dù đúng hay sai thì bạn cũng phải lắng nghe trẻ nói để chúng hiểu được rằng bản thân mình được tôn trọng. Nếu đúng hãy dành cho con lời động viên, khen ngợi, còn sai thì khuyên răng, dạy dỗ, đôi khi sẽ có tranh luận giữa hai mẹ con nhưng bạn không nên to tiếng, quát mắng mà hãy thật nhẹ nhàng phân tích và có uy trong từng lời nói. Tránh kết tội trẻ 1 điều gì đó mà khiến chúng không phục, thay vào đó hãy luôn là bờ vai để con làm điểm tựa nhận ra sai lầm và cách khắc phục.
Tham khảo ý kiến của con
Bí quyết giúp mẹ hiểu tâm lý trẻ
Không chỉ cần được lắng nghe mà trẻ cũng rất muốn nói những ý kiến, suy nghĩ của mình. Do vậy mẹ hãy để cho nói hết những điều muốn nói để chúng hiểu rằng lời nói của mình được tôn trọng và sẽ có trách nhiệm hơn. Ví dụ như, khi muốn trang trí phòng bé hoặc dịp sinh nhật, bữa ăn gia đình, mẹ cũng nên tham khảo ý kiến của con về cách bố trí hoặc lên thực đơn,… Việc này sẽ khiến trẻ trở nên tự tin hơn khi phát biểu ý kiến của mình trong những vấn đề, sự kiện lớn trong tương lai.
Nếu ý kiến nào đó khiến mẹ không hài lòng, bạn hãy hỏi con lý do đưa ra ý kiến đó và cùng con thảo luận nên chọn hay bác bỏ. Đối với ý kiến hay thì mẹ nên dành cho con cái ôm ấm áp để khích lệ tinh thần cho những lần sau.
Nắm bắt sở thích của con
Bí quyết giúp mẹ hiểu tâm lý trẻ
Một trong những cách hay để hiểu được tâm lý trẻ là mẹ hãy cập nhật những sở thích yêu ghét của con như bé thích/ghét học môn gì, thích/ghét con gì, thích/ghét món ăn gì, trò chơi/đồ chơi yêu thích, thích xem chương trình nào, ca sĩ, diễn viên,… Bên cạnh đó, những chuyện như con để ý bạn nào, thích bạn đó điểm nào, người bạn con chơi thân, không thích bạn nào,… cũng cần mẹ quan tâm. Sẽ khiến bé cảm thấy rằng, mẹ chính là người bạn tuyệt vời nhất có thể tâm sự mọi thứ.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận