8 trò chơi giàu trí tuệ cả mẹ và bé đều thích

8 trò chơi giàu trí tuệ cả mẹ và bé đều thích như thổi bong bóng, kể chuyện trên nền nhạc, cắm trại, "vẽ" tranh bằng các loại củ quả,... là những trò chơi đơn giản, mang tính thực tế nhưng kích thích trí não bé hoạt động hiệu quả, phát triển tư duy sáng tạo. Không những thế, các hoạt động vui chơi này còn mang đến cho hai mẹ con những giây phút vui vẻ, gắn kết tình cảm thân thiết và hiểu nhau hơn.
9 trò chơi giàu trí tuệ mẹ và bé đều thích
Chiếc hộp sưu tập kỷ niệm
Thường ngày mẹ nên dành thời gian để cùng con đi dạo, hay đi nghỉ mát, du lịch,... và nhặt bất cứ vật gì mình thích trên con đường đi như vỏ sò đẹp, ngộ nghĩnh, chiếc lá ấn tượng hoặc hái bông hoa bên vệ đường,...Ngoài ra, mẹ có thể dùng máy ảnh/điện thoại để chụp ảnh cho bé để lưu kỷ niệm trên suốt những con đường mà 2 mẹ con đi qua. Sau khi về nhà, mẹ và bé chọn hộp giấy cứng nào đó, rồi trang trí cho chiếc hộp thật đẹp, độc đáo rồi cùng bỏ vào đó những vật đánh dấu kỷ niệm của hai mẹ con trong suốt những chuyến đi.
Sau này sẽ có lúc 2 mẹ con ngồi lại với nhau và cùng mở chiếc hộp sưu tập kỷ niệm, ôn lại những gì mà mẹ và bé đã trải qua. Điều này sẽ giúp bé phát triển khả năng ghi nhớ rất tốt, đồng thời giúp cho tình cảm mẹ con thêm thân thiết, gắn bó.
Trái đất và mặt trăng
Mẹ có thể sử dụng một thành laser và đèn pin tạo nên các "hành tinh". Sau đó, chọn phòng tối hai mẹ con nằm quay mặt vào nhau trên một chiếc giường. Giả sử mẹ là trái đất rồi dùng đèn pin soi lên trần nhà, cho vòng tròn sáng nhất di chuyển một trên trần. Nhiệm vụ của bé là làm cho mặt trăng (ánh sáng của thanh laser) quay quanh trái đất. Mẹ có thể đố bé về những câu đố liên quan đến mặt trăng và trái đất, kích thích sự hứng thú của bé về những khám phá khoa học.
Chú ý: Tia laser có khả năng làm hỏng giác mạc mắt vì thế, mẹ nên dặn bé không nên chiếu thanh laser vào mặt của mình và người khác.
Xây dựng lâu đài cát
Xây dựng lâu đài cát không nhất thiết phải đi biển. Để niềm vui của mẹ và bé được đáp ứng, mẹ có thể dẫn bé đến công viên gần nhà chọn khu có cát hoặc mua, xin dự trữ một ít cát trong nhà để cùng nhau xây dựng tòa lâu đài cát. Trong lúc bé đào đường và hồ, mẹ tập trung xây dựng những tòa lâu đài, cư thế cả hai sẽ xây nên những thành phố cát thật sinh động và đẹp mắt. Trò chơi này sẽ giúp bé phát huy óc sáng tạo, sự khéo léo và linh hoạt của đôi tay trong lúc cùng mẹ xây thành phố cát.
Cắm trại tại nhà
Những trò chơi cắm trại lúc nào cũng khiến trẻ rất thích, bởi chúng có cảm giác như được đi du lịch và nghỉ ngơi. Do vậy không cần phải đi đâu xa, mẹ cũng có thể cắm trại cho con ngay tại nhà bằng cách sử dụng nệm hoặc thảm trải lên sàn nhà ngay trong phòng ngủ hay phòng khách rồi căng lều lên che, có thế đơn giản hơn dùng mền phủ lên một cái thanh cố định như lều. Sau đó, hai mẹ còn có thể mang gối, đèn pin vào "lều" ngủ, tận dụng thời gian này kể chuyện, tâm sự, dạy cho bé những điều bé chưa biết, thắc mắc,...
Vẽ tranh bằng thực phẩm
Thay vì sử dụng bút chì màu để vẻ tranh trên giấy, trường, hai mẹ con cũng có thể vẽ nên những bức tranh thú vị từ những loại rau củ quả, đồ ăn có sẵn trong nhà. Phương pháp này giúp bé phát huy khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng rất phong phú. Mẹ có thể cắt, tỉa củ cà rốt, cam, táo, dưa leo, cần tây,... sau đó cùng bé sắp xếp, trang trí chung lên một cái đĩa to thành bất kỳ hình ảnh nào hai mẹ còn thích. Cả hai có thể "vẽ" nên những đoàn tàu, đám mây, trời mưa, tuyết rơi, chú mèo, còn cún đáng yêu,... sử dụng hạt đậu để, mè làm mắt, pho mát tạo thành cửa sổ, hay bánh quy làm bánh xe, mặt trăng,... Những "kiệt tác" sẽ luôn khiến cả mẹ và bé cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc đồng kích thích cảm giác thèm ăn của bé.
Ngắm mây để tưởng tượng
Chọn ngày đẹp trời và vị trí lý tưởng để trải tấm bạc để hai mẹ con nằm đó chơi, nhìn lên trời ngắm mây trôi. Từ những đám mây đó, mẹ và bé sẽ phát hiện ra rất nhiều những hình ảnh nghộ nghĩnh ở đó mà cả 2 hình dung nên như chú ngựa, cô tiên, con cá heo, cổ xe ngựa,...
Kể chuyện trên nền nhạc
Trẻ con thường rất thích nghe kể chuyện. Do vậy, mẹ có thể ghi âm lời kể chuyện của mình lồng với nhạc không lời, không nhất thiết phải kể chính xác mà có thể thêm bớt cho phù hợp, thậm chí có thể lồng tên bé vào nhân của câu chuyện để tạo sự hứng thú khi nghe giúp phát triển trí tuệ và nâng cao tư duy cảm thụ âm nhạc ở trẻ. Mẹ có thể cho bé tự sáng tác thêm phần tiếp theo của câu chuyện đang kể nhằm giúp cho trí tưởng tượng phát triển, nâng cao trí tuệ.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận