Cách sớm phát hiện trẻ có tài năng bẩm sinh

Cách sớm phát hiện trẻ có tài năng bẩm sinh thông qua những dấu hiệu như có khả năng ghi nhớ tốt, biết viết – đọc sớm, có khả năng về âm nhạc – hội họa, dễ dàng hiểu rõ các khái niệm hay luôn để ý đến từng chi tiết,… Bởi, trẻ nào có tài năng thì sẽ sớm thể hiện ngay từ khi còn rất nhỏ và phát triển theo thời gian. Vì thế, bài viết này sẽ giúp cho các bậc phụ huynh sớm nhận ra tài năng của con để khuyến khích và giúp chúng phát triển tốt.

Dưới đây là những biểu hiện cụ thể của các bé có tài năng bẩm sinh, bố mẹ cần biết:
Có khả năng ghi nhớ tốt
Trẻ có thể nghi nhớ và tiếp thu thông tin nhanh chóng, vẽ lại những vật, hình ảnh đã nhìn thấy bằng trí nhớ, thể hiện sự vượt trội trong học tập như ghép vần, ghép từ hay tính toán là một vấn đề dễ dàng – điều mà các bạn cùng tuổi không thể làm được.
Sớm biết viết, đọc
Cách sớm phát hiện trẻ có tài năng bẩm sinh
Đa số trẻ em sẽ biết đọc và viết được những chữ cái cơ bản trước khi đến lớn nếu có sự chỉ dạy, hướng dẫn. Còn đối với những bé có tài năng bẩm sinh thì việc đọc viết sẽ trở nên dễ dàng rất nhiều. Thay vì tập viết – đọc như các bạn cùng trang lứa, thì bé đã tiến xa hơn với những câu chữ hoàn chỉnh, ngay ngắn thậm chí có thể cầm sách, báo, tạp chí, truyện để đọc, biết cầm sách đúng hướng, đọc từ trái sang phải và lật từng trang một, hay chọn đọc bài hay, thú vị.
Luôn để ý tới từng chi tiết
Sau khi xem một bộ phim, chương trình, những sự vật việc diễn ra xung quanh hoặc đi trên đường,…trẻ có thể ghi nhớ cụ thể từng chi tiết nhỏ, vị trí của đồ vật, con thú đã nhìn thấy, luôn đặt ra những câu hỏi thắc mắc và tìm hiểu cho đến khi hiểu rõ. Đối với các bé bình thường sẽ rất chóng quên những sự việc đã xảy ra và chỉ nhớ khi được lặp lại, nhưng với trẻ tài năng thì chúng luôn ghi nhớ và thậm chí để ý đến từng chi tiết nhỏ nhặt ngay cả người lớn cũng phải bất ngờ.
Có khả năng xuất sắc về âm nhạc, hội hoạ
Cách sớm phát hiện trẻ có tài năng bẩm sinh
Trẻ thể hiện sự quan tâm, thể hiện khả năng vượt trội về hội họa và âm nhạc được xem là một minh chứng điển hình cho trẻ tài năng. Bố mẹ sẽ rất dễ dàng nhận biết tài năng của bé thông qua những hành động như chơi nhạc cụ giỏi, chơi nhạc theo trí nhớ, cảm thụ âm nhạc tốt, hát hay, vẽ đẹp, biết cách tô và phối màu bắt mắt. Bên cạnh đó, bé cũng sẽ bộc lộ sự yêu thích của mình khi nghe nhạc cổ điển hoặc tìm đọc các quyển sách nghệ thuật.
Nghiêm khắc với bản thân
Trẻ tài năng sẽ có sự kỳ vọng rất cao vào bản thân, chúng luôn muốn mọi việc mình thực hiện phải thật hoàn hảo và không được mắc lỗi. Khi thực hiện một việc gì đó, bé sẽ luôn thể hiện sự tập trung cao độ, thái độ nghiêm túc và không bao giờ bỏ dang dở. Không những thế, tư duy và suy nghĩ của bé rất chính chắn và thấu đáo như người lớn.
Hứng thú và vượt trội ở nhiều lĩnh vực
Trẻ có tài năng bẩm sinh sẽ thường hay rất hứng thú với mọi thứ chúng nhìn thấy và tiếp xúc. Chúng có khả năng tìm hiểu và tiếp thu được nhiều lĩnh vực cùng một lúc và luôn thể hiện sự xuất sắc ở những lĩnh vực đó.
Dễ dàng hiểu những khái niệm
Bé tài năng sẽ tiếp thu rất nhanh những khái niệm hay nội dung khó hiểu, phức tạp, có thể hiểu sâu, phân tích và suy luận những khái niệm đó. Từ đó, bé còn tự bản thân khám phá ra những mối liên quan với khái niệm đã học thông qua sách vỡ, đời sống thực tế, thể hiện óc phán đoán chính xác, tinh tế.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận