Phương pháp phòng bệnh cảm cúm cho trẻ mùa lạnh

Phương pháp phòng bệnh cảm cúm cho trẻ mùa lạnh dưới đây cần được các mẹ lưu ý thực hiện nghiêm chỉnh để bảo vệ sức khỏe cho trẻ khi mùa lạnh đang đến gần. Bởi virus cúm thường phát triển và gây bệnh cho con người ở môi trường nhiệt độ thấp (mùa lạnh), đặc biệt là trẻ em. Do vậy vào mùa lạnh, mẹ nên thường xuyên giữ ấm và vệ sinh thân thể sạch sẽ cho trẻ, bổ sung nhiều vitamin C, mang khẩu trang đến nơi đông người,…

Theo thống kế của WHO (tổ chức Y tế thế giới), mỗi năm thường có khoảng 1/3 trẻ em trên thế giới bị mắc bệnh cúm, đồng thời dẫn đến tỉ lệ tử vong cao. Triệu chứng của bệnh cúm thường hiện rõ qua 3 hội chứng:
Phương pháp phòng bệnh cảm cúm cho trẻ mùa lạnh
Hội chứng đau nhức: có biểu hiện đau đầu dữ dội và liên tục, sẽ càng ngày càng đau hơn khi cố gắng ho hay sốt cao. Không những thế, bệnh còn gây đau nhức cơ bắp khắp cơ thể, vùng trên xương ức đau, có cảm giác nóng ran.
Hội chứng nhiễm trùng: Khi nhiễm cúm, trẻ sẽ liên tục bị sốt cao lên đến 39 – 40 độ C, mạch nhanh, mặt đỏ bừng, chán ăn, ít tiểu, hay nước tiểu có màu vàng sậm. Sốt khiến cho trẻ mệt lả người, đuối sức.
Hội chứng viêm đường hô hấp: có biểu hiện như nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi, mắt đỏ, chảy nước mắt, khô đau và rát họng, sợ ánh sáng,… Ngay các ngày đầu những triệu chứng này đã xuất hiện với các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Bệnh cạnh đó, trẻ còn kèm theo cả triệu chứng đau bụng, hoặc nôn ói, buồn nôn.
Những hội chứng nàu nếu không được chăm sóc kịp thời và kỹ lưỡng sẽ rất dễ gây nên những biến chứng nguy hiểm khó cứu chữa.
Cách phòng bệnh cúm cho trẻ
- Tiêm vắc-xin phòng cúm cho bé
- Bổ sung vitamin C đầy đủ cho trẻ. Dưỡng chất này có trong rau bina, bắp cải, nước cam,…
Phương pháp phòng bệnh cảm cúm cho trẻ mùa lạnh
- Giữ gìn vệ sinh cho trẻ thật sạch sẽ, thường xuyên rửa tay cho bé bằng nước sạch và xà phòng trước các bữa ăn chính, ăn vặt, sau khi chơi đùa. Mẹ phải đảm bảo rằng cơ thể bé luôn sạch sẽ ngăn chặn vi khuẩn, virus xâm nhập.
- Tránh cho trẻ tiếp xúc với người bị bệnh cúm, nhiễm khuẩn hô hấp cấp (khoảng cách an toàn trên 1m)
- Thường xuyên mang khẩu trang ý tế cho trẻ khi đến những nơi đông người như rạp phim, siêu thị, công viên, bệnh viện,…
- Môi trường sống, vật dụng xung quanh bé, mẹ cũng cần dọn dẹp đảm bảo cho thật sạch sẽ
Chăm sóc cho trẻ bị cúm đúng cách tại nhà
- Khi trẻ sốt cao 38 độ C trở lên, mẹ hãy hạ sốt cho bé bằng paracetamol đơn chất với liều 10mg - 15mg, tuyệt đối không nên dùng aspirin. Kết hơp với thuốc hạ sốt, mẹ hãy dùng khăn ấm lau người cho bé.
Phương pháp phòng bệnh cảm cúm cho trẻ mùa lạnh
- Cho trẻ uống thêm nhiều nước, tăng cường bổ sung nước hoa quả tươi giàu vitamin C như nước cam, táo, chanh,… nhằm giúp trẻ tăng cường sức đề kháng.
- Cho trẻ ăn thức ăn ở thể lỏng, nhiều chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa như súp, cháo, sữa nóng,…
- Nếu triệu chứng ngày càng tầm trọng hơn như trẻ bỏ ăn uống, sốt cao liên tục không hạ, quấy khóc nhiều,… thì tốt hơn hết mẹ nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện để được bác sĩ khám chữa bệnh kịp thời.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận