Sau sinh nên ăn gì để ngăn ngừa táo bón?

Táo bón sau sinh là điều khó chịu chung giữa các bà mẹ mới, có thể kéo dài trong nhiều tuần sau sinh. Có nhiều yếu tố gây ra tình trạng khó chịu này, nhưng thông thường trở nên tồi tệ hơn do thiếu ngủ sau sinh, không tập thể dục và các bữa ăn không đủ lành mạnh. Nếu bạn không thể ngủ đủ hoặc tập thể dục điều độ, bạn có thể giúp tình trạng cải thiện hơn bằng cách chọn lựa những thực phẩm thông minh. Sau sinh nên ăn gì để ngăn ngừa táo bón? Mẹ nên tuân thủ một số nguyên tắc dưới đây nhé.

Chọn thực phẩm giàu chất xơ

Để ngăn ngừa táo bón, bạn không cần kiêng khem ăn uống quá nhiều, chỉ cần có một số điều chỉnh trong chế độ ăn uống như sau:

- Ăn nhiều chất xơ là một cách dễ nhất và hiệu quả nhất để điều trị chứng táo bón. Bạn nên đặt ra mục tiêu bổ sung từ 15-20 gram chất xơ mỗi ngày bằng cách ăn nhiều trái cây và rau xanh, đậu như đậu đen và đậu lăng, cùng với ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì.

- Tăng lượng chất xơ có thể đơn giản hơn bạn nghĩ. Hãy bắt đầu với một tách ngũ cốc và một miếng trái cây vào buổi sáng, sau đó bạn cần quan tâm nhu cầu chất xơ trong cả ngày. Đến giờ ăn vặt, hãy dùng một nhắm hoa nho khô hoặc cà rốt khô hoặc táo khô, hoặc thêm một thìa dầu hạt lanh vào trái cây và sữa chua.

Hầu hết các thực phẩm từ sữa có chứa ít chất xơ hơn, vì vậy nếu bị táo bón, bạn nên loại các thực phẩm này ra khỏi chế độ ăn uống. Thức ăn nhanh cũng tương tự.

Sau sinh nên ăn gì để ngăn ngừa táo bón? Dưới đây là một phần danh sách các thực phẩm giàu chất xơ, lấy từ cơ sở dữ liệu Dinh dưỡng quốc gia của USDA:

- Đậu Hải Quân (đã nấu chín): 19,1 gram chất xơ/chén

- Đậu đen (đã nấu chín): 15 gram chất xơ/chén

- Đậu Hà Lan (đã nấu chín): 16,3 gram chất xơ/chén

- Đậu lăng (nấu chín) 15,6 gram chất xơ/chén

- Đậu pinto (nấu chín): 15,4 gram chất xơ/chén

- Đậu gà (nấu chín): 12,5 gram chất xơ/chén

- Quả mâm xối: 11 gram chất xơ/chén

- Mận khô: 7,7 gram chất xơ/chén

- Rau bina: 7 gram chất xơ/chén

- Yến mạch cám: 5,7 gram chất xơ/chén

- Dâu tây: 4,8 gram chất xơ/chén

- Cà rốt: 4,7 gram chất xơ/chén

...

Uống nhiều nước

Mất nước có thể khiến táo bón trở nên tồi tệ hơn, thậm chí là nguyên nhân gây ra táo bón. Vì vậy, uống nhiều nước là điều rất quan trọng. Cho con bú có thể khiến bạn mất nước vào lúc đầu, do đó bạn cần uống đủ nước để có đủ sữa và làm phân mềm mại hơn, khoảng 8 đến 10 ly nước mỗi ngày (ly 240ml).

Một số nước trái cây có thể là nguồn chứa chất chất xơ cực tốt. Nước ép mận khô nổi tiếng về hàm lượng chất xơ (nếu uống nước mận khô, hãy bắt đầu vói một lượng nhỏ, khoảng nửa cốc, bởi vì nó có thể ảnh hưởng lớn đến hệ tiêu hóa của bạn). Nước ép tươi cũng giàu chất xơ, do đó bạn có thể đầu tư một máy ép trái cây nhé.

Các đồ uống chứa caffeine hoặc rượu còn có thể khiến mẹ mất nước. Sau sinh, bạn nên hạn chế lượng caffeine tiêu thụ xuống khoảng 1-2 tách cà phê, trà hoặc soda có caffeine mỗi ngày. Nếu đang cho con bú, bạn cần phải tránh uống bia rượu hoặc hạn chế. Nếu uống, hãy chọn đồ uống không có cồn.

Khi nào cần gọi bác sĩ?

Nếu táo bón kéo dài và chế độ ăn uống giàu chất xơ không thể giải quyết vấn đề, hãy tìm gặp bác sĩ để được kê đơn thuốc giúp bạn đi phân dễ dàng hơn. Nếu mới hồi phục từ sinh mổ, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng thuốc nhuận tràng hoặc tăng cường lượng chất xơ. Có thể mất khá nhiều thời gian để đường tiêu hóa của mẹ phục hồi hoàn toàn từ sinh mổ, và nhiều thực phẩm chứa nhiều chất xơ như bông cải xanh, đậu và bắp cải cũng gây cảm giác nóng lên và đầy hơi, có thể khiến bạn thêm không thoải mái khi hồi phục.

Babymart.vn tổng hợp

Bình luận