Đồ sơ sinh cần chuẩn bị khi nằm viện gồm những gì?

Đôi khi vào tháng thứ 5 bạn phải bắt đầu quyết định nên mua sắm đồ sơ sinh gì cho bé yêu, nhất là khi nằm viện. Ba tháng cuối cùng thường khiến bạn cảm thấy nặng nề và mệt mỏi. Ba tháng thứ hai có vẻ là thời kỳ hoạt động mạnh mẽ nhất của thai kỳ. Đây là cũng là thời điểm bạn nên bắt đầu lên kế hoạch mua sắm đồ sơ sinh cho bé và cả đồ cho mẹ. Dưới đây là danh sách đồ sơ sinh cần chuẩn bị khi nằm viện, các mẹ tham khảo nhé.

1. Đồ cho bé sơ sinh

- Quần áo cho bé: 5-10 bộ

Onesies hoặc full-rompers (loại áo liền quần) là loại quần áo tốt nhất cho bé sơ sinh. Mẹ nên chọn quần áo cho bé dựa vào điều kiện thời tiết ở khu vực mình sinh sống. Cũng đừng quên mang với số lượng lớn, khoảng 5-10 bộ để phòng trường hợp bé cần thay nhiều nhé.

- Tã sơ sinh: số lượng lớn

Mẹ nên mua tã bỉm của các thương hiệu nổi tiếng để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Có thể mua nhiều hơn một thương hiệu đề phòng trường hợp có một thương hiệu không phù hợp với da bé.

- Bình sữa cho bé, cọ rửa, nước rửa bình sữa, máy tiệt trùng bình sữa, máy hâm sữa

Nếu dự định cho bé bú mẹ, mẹ sẽ không cần nhiều thiết bị hỗ trợ. Nếu mọi chuyện không diễn ra theo dự định và mẹ sẽ phải dùng đến sữa công thức và các thiết bị cho bú, thì các vật dụng cần chuẩn bị là khá nhiều.

- Bao tay, bao chân, nón cho trẻ sơ sinh: 3-5 bộ

Nếu trời lạnh hoặc phải nằm trong phòng máy lạnh, bạn buộc phải chuẩn bị cho bé cả bao tay, bao chân và nón sơ sinh nhé.

- Khăn sữa cho bé: 20 cái

Trong thời gian nằm viện bạn nên theo dõi và học hỏi từ các y tá về cách lau sạch vùng nhạy cảm của bé bằng khăn ướt nhé. Trong vài ngày bạn sẽ làm chủ được kỹ thuật này mà chỉ cần sử dụng một chiếc khăn trong hầu hết các lúc.

- Khăn quấn bé: 2 cái

Về cơ bản, một tấm vải cotton/muslin lớn và mỏng có thể dùng để quấn bé. Trước khi sinh bé, mẹ nên xem các video về cách quấn bé. Bé sơ sinh thích cảm giác được quấn vào một tấm chăn mềm mại bởi vì nó tạo cảm giác an toàn như nằm trong bụng mẹ.

- Chăn trẻ em: 1 cái

Đảm bảo chọn loại chăn mềm mại, vừa giúp giữ ấm cho bé vừa tạo cho bé sự thoải mái.

- Dầu gội, sữa tắm, sữa dưỡng da: Với các sản phẩm này, bạn cần lựa chọn cẩn thận loại dùng cho bé sơ sinh nhé.
- Khăn tắm có mũ: 2 cái

Loại khăn này giúp giữ ấm cho bé sau sinh tắm xong.

- Vaseline

Vaseline dùng để thoa gần mông mỗi khi thay tã cho bé. Vaseline có tác dụng thần kỳ với làn da non nớt của bé, giúp bé tránh bị hăm khá hiệu quả. Mẹ nên mua các loại tã bình thường, tránh loại có mùi thơm nhé.

Tùy theo nhu cầu mà mẹ có thể mang theo một số vật dụng khác nếu cần nhé. 

2. Đồ cho mẹ

- Quần áo thay đổi: Khi nằm viện, mẹ nên chọn loại quần áo thoải mái có thể mặc sau khi sinh. Bạn sẽ cần cho con bú mỗi hai giờ, do đó tốt nhất nên chọn loại gài nút phía trước.
- Băng vệ sinh cho mẹ sau khi sinh: 2 gói. Lượng dịch lúc này vẫn khá nhiều, mẹ nên chọn loại băng dày và có kích cỡ lớn để ngăn dịch tràn ra ngoài.

- Quần lót giấy: 2 gói. Mẹ nên mua quần lót giấy cho tiện khi nằm ở bệnh viện, xài một lần rồi vứt luôn, đỡ nhọc công giặt và phơi.

- Miếng lót thấm sữa: 1 hộp. Phòng những ngày đầu sữa về nhiều, mẹ nên chuẩn bị cả vật dụng này để tránh sữa dây ra áo làm ướt áo.

- Áo ngực cho con bú: 3 cái. Mẹ nên mua áo ngực cho con bú vào những ngày cuối thai kỳ vì lúc này kích cỡ bầu ngực gần với sau sinh nhất. Khi bạn bắt đầu sản xuất sữa, cơ thể bạn thường sẽ sản xuất thêm sữa so với yêu cầu của bé, điều này thường chỉ được điều chỉnh sau khoảng 3-4 tháng nuôi con. Cho đến khi đó, miếng vú là vật cứu cánh cho các mẹ tránh rò rỉ sữa trên quần áo.

- Đồ dùng cá nhân: bàn chải, kem đánh răng, khăn mặt, khăn tắm, gương lược, cột tóc, sữa tắm, dầu gội đầu.

- Dầu khuynh diệp, dầu tràm: 1 chai

Trên đây là những đồ sơ sinh cần chuẩn bị khi nằm viện giúp các mẹ bớt lúng túng khi lựa chọn đồ cho bé sơ sinh và chính mình. Mẹ có thể mua đồ sơ sinh ở các cửa hàng mẹ và bé nhé. Chúc mẹ tròn con vuông! 

Babymart.vn tổng hợp

Bình luận