Ăn gì sau sinh để có nhiều sữa?

Có một thực tế rằng nhiều bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ lo lắng rằng họ sẽ không có đủ sữa cho con bú. Nguồn cung cấp sữa thường phụ thuộc vào cung và cầu, tuy nhiên có một số bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống có thể đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất sữa của mẹ. Ăn gì sau sinh để có nhiều sữa? Dưới đây là một số hướng dẫn cụ thể giúp các bà mẹ đang cho con bú có đủ sữa.

1. Ăn tốt

Cũng như lúc mang thai, các mẹ cho con bú phải ăn nhiều hơn phụ nữ bình thường để có đủ năng lượng sản xuất sữa. Bạn sẽ cần khoảng thêm khoảng 500 calo mỗi ngày, ăn nhiều loại thực phẩm cùng với bổ sung vitamin để có đủ các dưỡng chất mà bé cần. Bạn cũng nên ăn ít nhất 3 loại phần protein và 5 phần canxi mỗi ngày, đồng thời ăn nhiều các thực phẩm giàu sắt. Một số lựa chọn hàng đầu đó là các loại rau xanh lá, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi, dầu cá và các sản phẩm ít chất béo.

2. Uống nước/chất lỏng

Ngoài việc ăn nhiều thực phẩm lành mạnh, phụ nữ cho con bú cũng cần uống nhiều nước (chất lỏng) nhé. Nước là lựa chọn ưu tiên, tuy nhiên nước trái cây 100% và sữa ít chất béo cũng là lựa chọn hydrat hóa thích hợp để tăng lượng sữa mẹ. Nếu bạn đang cho con bú, bạn nên uống ít nhất 8 ly nước (chất lỏng) mỗi ngày và tốt hơn hết là không có caffeine. 

Cà phê và trà nếu được sử dụng ở mức độ vừa phải thì vẫn tốt, tuy nhiên tốt hơn hết các mẹ nên uống các loại nước khác. Các mẹ có thể thử các loại thảo mộc được thiết kế để kích thích sữa. 

3. Các thực phẩm đặc biệt

Ngay cả khi không ăn uống tốt, hầu hết các mẹ vẫn có thể sản xuất đủ sữa cho bé, tuy nhiên chế độ ăn uống nghèo nàn có thể ảnh hưởng đến chất lượng nguồn sữa, làm giảm các chất dinh dưỡng mà bé cần để tối ưu sức khỏe.

Ăn gì sau sinh để nhiều sữa? Ngoài ăn uống tốt, mẹ có thể bổ sung thêm một số thực phẩm đặc biệt giúp kích thích sữa mẹ, như bột yến mạch, tỏi và gừng. Nếu ít sữa, bạn có thể thử ăn bột yến mạch vào buổi sáng và thêm các gia vị này vào các bữa ăn của mình.

4. Thực phẩm chức năng

Ngoài chế độ ăn uống, có một số thực phẩm chức năng được quảng cáo cho các mẹ đang cho con bú mong muốn tăng nguồn sữa của mình. Mặc dù có ít nghiên cứu khoa học chứng minh hiệu quả của nó, nhưng nhiều bà mẹ đã báo cáo sự thành công khi sử dụng phương pháp điều trị thảo dược. 

The Newman Breastfeeding Clinic and Institute khuyên mẹ có thể uống 3 viên lợi sữa Fenugreek Seek hoặc Blessed Thistle 3 lần/ngày, hoặc kết hợp hai loại này với nhau để tạo ra hiệu quả hơn. Các loại thảo dược được khuyến khích khác để tăng sữa mẹ bao gồm lá mâm xôi, cỏ linh lăng và cây tầm ma. Trước khi uống thảo dược, mẹ cần kiểm tra với bác sĩ nhé.

Chúc mẹ và bé luôn khỏe!

Babymart.vn tổng hợp

Bình luận