Ăn gì sau sinh để luôn tràn đầy năng lượng?

Cuộc sống với trẻ sơ sinh thật sự rất hạnh phúc, tuy nhiên không thể tránh khỏi việc bạn không được nghỉ ngơi đủ và tập thể dục trong những tháng ngày đầu tiên, và rất khó để ăn uống ngon miệng đúng không? Ăn gì sau sinh để luôn tràn đầy năng lượng? Mẹ sau sinh nên chọn cho mình những thực phẩm lành mạnh và tuân thủ một vài chiếc lược ăn uống đơn giản, điều này sẽ giúp bạn duy trì năng lượng và mau chóng phục hồi sức lực trong cả ngày bận rộn.

1. Bắt đầu bằng bữa sáng tốt hơn

Ăn gì sau khi sinh? Protein (như trứng và sữa chua) và carbohydrate phức hợp (như bánh mì nguyên hạt và ngũ cốc) là lựa chọn cho bữa sáng tốt hơn thay vì carbohydrate đơn giản của đường. Vì vậy, thay vì chọn bánh mì tròn, bát ngũ cốc có đường, hay một mẩu bánh mì trắng (tất cả các loại carbs đơn giản), bây giờ mẹ có thể thử một loại nước hoa quả làm từ trái cây và sữa chua, một bát bột yến mạch hoặc ngũ cốc nguyên hạt, hoặc tráng trứng lên bánh mì ngũ cốc.



Carbs đơn giản làm cho lượng đường trong máu tăng lên và khiến bạn dễ buồn ngủ. Trong khi đó carbs phức hợp giúp cung cấp năng lượng kéo dài lâu hơn, giúp bạn luôn trong trạng thái dồi dào sức lực nhất, đồng thời bổ sung nhiều vitamin và chất khoáng cần thiết cho mẹ.

2. Ăn thành các bữa nhỏ trong ngày

Thay vì ăn 3 bữa lớn, mẹ sau sinh nên chia thành 5 bữa nhỏ hơn để duy trì năng lượng. Mẹ nên lưu trữ trong tủ lạnh các món ăn nhẹ dễ ăn nhiều protein hoặc carbs phức hợp để có thể ăn bất cứ lúc nào.

3. Không ăn kiêng

Thật sự không mẹ nào sau sinh thích mặc quần áo thời kỳ mang thai. Tuy nhiên ngay cả khi bạn đang thất vọng với tốc độ giảm cân của mình sau sinh, bây giờ không phải là thời điểm để bỏ qua các bữa ăn hoặc cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

Mẹ nên chờ cho đến khi mình có sữa đầy đủ, hồi phục hoàn toàn từ thai kỳ và sinh bé và nhất định phải được sự cho phép của bác sĩ để bắt đầu chế độ ăn kiêng và giảm cân nhé. Mẹ có thể đặt mục tiêu giảm khoảng 0,68 kg/tuần, và cho cơ thể bạn ít nhất 6 tháng đến 1 nữa để trở về cân nặng trước khi mang thai.

Tuy nhiên ngay cả sau đó, mẹ vẫn nên cố gắng chống lại thôi thúc giảm cân hoặc áp đặt chế độ giảm cân nghiêm khắc, đặc biệt nếu đang cho con bú nhé. Nếu cho con bú, bạn cần ăn nhiều hơn khoảng 500 calo/ngày so với trước đó để duy trì nguồn sữa.

4. Uống, uống và uống

Trong vài tuần đầu sau sinh, việc mất nước sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ hơn. Vì vậy, mẹ sau sinh nên chú ý uống nhiều nước để duy trì năng lượng. Nếu đang cho con bú, bạn có thể sẽ khát nước hơn, vì vậy hãy uống khoảng 13 ly 8 ounce nước hoặc các đồ uống không có chất ngọt, không chứa caffein hàng ngày nhé.

5. Không phụ thuộc vào caffeine hoặc đường

Có thể bạn sẽ tìm đến một tách cà phê mỗi khi cảm thấy mệt mỏi, hoặc đón lấy một thanh kẹo mỗi khi cần tăng năng lượng. Tuy nhiên hãy cẩn thận, không nên quá phụ thuộc và dựa dẫm vào các đồ uống có caffeine hoặc đồ ăn vặt có đường. Caffeine và đường giúp bạn tăng nhanh năng lượng, tuy nhiên khi hết lượng đường ban đầu, bạn sẽ chỉ cảm thấy mệt mỏi hơn trước đó.

Hơn nữa, caffeine có thể làm bé bực bội và bồn chồn, do đó mẹ nên hạn chế lượng caffeine khoảng 300 mg mỗi ngày nhé.

6. Trái cây

Một miếng trái cây là cách tốt nhất nếu bạn cần một món ăn nhanh. Trái cây giúp bạn tăng năng lượng nhanh chóng mà không gây ra "tác dụng phụ" như caffeine và đường. Hơn nữa, các loại trái cây như táo, cam, đào và lê chứa rất nhiều chất xơ, giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Ăn gì sau sinh? Hãy thử ăn uống theo cách trên, đảm bảo bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt!

Babymart.vn tổng hợp

Bình luận