Nên mua máy hút sữa nào?

Mẹ bị bối rối bởi có quá nhiều loại máy hút sữa khác nhau trên thị trường hiện nay? Bạn cần một lời khuyên để chọn ra loại tốt nhất? Có nhiều yếu tố cần cân nhắc khi chọn máy hút sữa, chẳng hạn như bạn sẽ sử dụng nó ở đâu và như thế nào, ngân sách bạn thế nào... Nên mua máy hút sữa nào? Dưới đây là các đặc điểm ở máy hút sữa các mẹ cần cân nhắc khi chọn mua.

1. Cài đặt quay và hút

Máy hút sữa được thiết kế để hút sữa từ bầu vú của mẹ bằng cách bắt chước cả áo suất hút và tần suất bú của bé. Máy hút sữa quay vòng tự động từ 40-60 lần/phút là loại máy hút sữa hiệu quả nhất, giữ prolactin ở mức cao và tăng sản xuất sữa. Áp suất hút của máy ảnh hưởng đến sự thoải mái của mẹ, độ hiệu quả của hút sữa và sản xuất sữa của bầu ngực. Mức độ hút sữa nhỏ hơn 150 mmHg hút sữa từ bầu ngực không hiệu quả, trong khi đó mức độ hút trên 220 mmHg có thể gây đau núm vú. 

Hầu hết máy hút sữa tốt có mức độ hút và chu kỳ quay vòng có thể điều chỉnh được, cho phép các mẹ thay đổi phù hợp với nhu cầu của mình hoặc lắp đặt trước các điều khiển mà tự động tạo ra và làm nhẹ bớt lực hút. Với nhiều máy hút sữa cấp thấp, bạn phải điều chỉnh lực hút và chu kỳ quay.

2. Máy hút sữa đôi và máy hút sữa đơn

Một chiếc máy hút sữa tốt sẽ giúp bạn hút cả hai bầu vú cùng lúc, nhanh hơn và tăng lượng prolactin tiết ra, dẫn đến sữa sản xuất ra nhiều hơn. Khi bạn đã hút sữa thông thạo, việc sử dụng máy hút sữa đôi có thể chỉ diễn ra khoảng 10 phút. Đối với máy hút sữa đơn, bạn sẽ chỉ và nên mất khoảng 15 - 20 phút. Sử dụng máy hút sữa đơn trong thời gian dài có thể làm giảm lượng sữa bạn sản xuất ra.

3. Hệ thống mở và hệ thống kín

Máy hút sữa được sản xuất dựa trên hệ thống mở hoặc kín. Đây là thông tin quan trọng các mẹ cần biết khi chọn mua máy hút sữa.

Ở hệ thống mở, động cơ hút sữa tiếp xúc với sữa vì không có hàng rào chắn giữa bộ phụ kiện hút sữa và động cơ của máy. Điều này có thể dẫn đến việc sữa vô tình chảy vào động cơ, từ đó làm sinh sôi các loại vi khuẩn, vi rút và nấm mốc, hơn nữa nếu máy này được dùng chung giữa nhiều người, các phân tử sữa còn sót trong động cơ máy có thể xâm nhập vào nguồn sữa của người dùng sau. Dù mẹ có vệ sinh và tiệt trùng cỡ nào thì cũng rất khó để đảm bảo làm sạch tuyệt đối.

FDA khuyến cáo hệ thống mở chỉ nên được dùng cho một người bởi vì việc dùng chung có thể làm lây truyền các vi khuẩn mang mầm bệnh, khiến bạn và con bạn bị ốm.

Ở hệ thống kín, bộ phụ kiện hút sữa và động cơ của máy được phân tách hoàn toàn thông qua một rào cản (bộ lọc hoặc màng) để sữa không chảy vào động cơ. Điều này làm giảm nguy cơ phát triển nấm mốc và vi khuẩn gây bệnh, giảm thiểu nguy cơ lây bệnh cho bé nếu các mẹ dùng chung một máy.

Nhiều máy hút sữa cá nhân (một người dùng) là máy có hệ thống mở. Nên mua máy hút sữa nào? Các chuyên gia, bác sĩ khuyến cáo mẹ nên dùng máy hút sữa riêng, xem như đồ dùng cá nhân như bàn chải đáng răng, không dùng chung với mẹ khác, không sử dụng máy hút sữa cũ... 

4. Adapter và pin

Bạn đang có sẵn loại điện nào? Một số máy hút sữa yêu cầu cắm vào điện, trong khi đó những máy khác chỉ cần adaptor của xe ô tô. Một số máy có thể chạy bằng pin, trong khi một số khác chỉ hoạt động bằng tay... Đây cũng là đặc điểm ở máy hút sữa các mẹ cần quan tâm khi chọn mua.

5. Máy hút sữa có dễ di chuyển?

Máy hút sữa của bạn có kèm túi xách và có một ngăn để giữ sữa lạnh (đặc biệt quan trọng nếu bạn không có tủ lạnh bên cạnh) không? Nhiều máy hút sữa tốt có kèm túi trữ sữa phù hợp với ngăn chứa, và một số có ngăn làm mát có thể tháo ra, cho phép bạn tháo bớt các phần không cần thiết khi ở nơi làm việc. Có một số máy hút sữa rất lớn, cồng kềnh và nặng, trong khi có một số máy khác đủ nhỏ để bỏ vừa với túi áo của của mẹ.

Tùy mục đích sử dụng mà mẹ nên chọn loại máy hút sữa có kích thước phù hợp nhé!

6. Các tính năng khác

Có nhiều tính năng khác có sẵn ở máy vắt sữa mà các mẹ cần phải cân nhắc khi mua. Một trong những đặc điểm, tính năng quan trọng khác là liệu phễu hút sữa có vừa với bầu ngực của mình hay không. Thường mẹ nào cũng muốn phễu hút vừa vặn với ngực mình, bởi vì đặc điểm này rất có lợi cho việc sản xuất sữa.

Một số chức năng khác ở máy hút sữa các mẹ cũng cần lưu ý như chức năng "let-down", tự động cài đặt chu kỳ nhanh và ánh sáng hút để bắt chước thói quen bú mút của bé giúp giữa tiết nhanh hơn. Nhiều máy hút sữa mới còn có màn hình LCD hiển thị tốc độ và độ hút, cũng như thời gian và độ dài của mỗi lần hút. Những máy khác còn bao gồm chức năng mát xa bầu ngực mẹ, tạo cảm giác thoải mái vô cùng.

Mua máy hút sữa ở đâu? Mẹ có thể ghé địa chỉ website: babymart.vn hoặc địa chỉ cửa hàng: 325 Trương Vĩnh Ký, P12, Q.Tân Thành, HCM nhé. Chúc mẹ mua được sản phẩm phù hợp!

Babymart.vn tổng hợp

Bình luận