Mua đồ sơ sinh gồm những gì?

Mua đồ sơ sinh gồm những gì? Mua bao nhiêu là đủ? Có nên mua vật dụng này không? ... là những thắc mắc thông thường ở các mẹ chuẩn bị sinh con. Thấu hiểu nỗi lo của các mẹ, Babymart.vn xin mách mẹ danh sách đồ sơ sinh cần thiết cho bé, dùng khi ở bệnh viện và khi về nhà nhé.

Bé yêu cực mỏng manh và nhạy cảm, vì vậy việc chăm sóc bé đòi hỏi mẹ phải thật khéo léo, tỉ mỉ và kỹ càng. Làn da của bé dễ mẩn cảm với thời tiết, nhiệt độ hay bất kỳ loại chất hóa học độc hại nào, bắt buộc các mẹ phải thật cẩn trọng trong việc lựa chọn từ quần áo, khăn mặt, khăn lau đến núm ty, bình sữa và tỉ ti thứ khác cho bé.

1. Quần áo, tã bỉm

- Quần áo cho bé sơ sinh: Mẹ không cần chuẩn bị nhiều quần áo cho bé vì các bé sơ sinh rất mau lớn. Chỉ cần mua khoảng 3 cái áo size nhỏ, 5 cái size lớn, 10 – 20 cái quần dài. Ưu tiên chọn vải cotton mềm mại, thấm hút tốt, màu sắc nhẹ nhàng, tươi sáng, tránh màu đậm vì có thể chứa phẩm màu gây kích ứng da bé. Cắt hết chỉ thừa trên quần áo để bảo đảm an toàn tối đa cho bé. Đối với áo, nên chọn loại cài nút hoặc buột dây, tránh loại tròng qua đầu vì cổ bé sơ sinh lúc này còn khá yếu.

- Áo liền quần: giữ ấm bụng cho bé, chỉ nên dùng khi bé được hơn 1 tháng tuổi vì trước đó bé hay đi tè và ị, khiến mẹ sẽ phải thay ra cả bộ rất mất công.

- Áo gile: 3-5 cái, dùng để khoác thêm cho bé khi trời lạnh

- Áo khoác dài tay bằng vải cotton có nón liền, cỡ lớn, dùng để khoác cho bé khi đi ra ngoài chích ngừa hay thăm họ hàng.

- Tã vải (dán 2 bên): 5-10 cái cỡ nhỏ, 5-10 cái cỡ tiếp theo

- Miếng lót sơ sinh: 1 gói tã newborn 1 (bé mau lớn nên không cần mua nhiều newborn 1), nhiều gói newborn 2.

- Tã bỉm: dùng để mặc khi đi ngủ, đi ra ngoài chích ngừa: mua với số lượng nhiều hoặc mua ít sử dụng rồi mua tiếp. Tã bỉm cho bé nên chọn loại chất liệu mềm mại, khô thoáng, khả năng thấm hút tốt, chống hăm da, khó chịu cho bé. Các dòng tã bỉm nổi tiếng vể chất lượng được các bé ưa dùng như: Bobby, Pamper, Huggies, Goon với những ưu, nhược điểm riêng. Tùy vào nhu cầu và túi tiền của gia đình mà các mẹ lựa chọn phù hợp nhé.

- Bao tay, bao chân: 5 bộ. Trước khi cho bé dùng, cần lộn trái ra để loại bỏ các sợi chỉ thừa vướng bên trong. Có rất nhiều trường hợp bé sơ sinh tử vong do tay chân vướng vào các sợi chỉ trong các vật dụng thế này gây ngạt thở. 

- Yếm: 5 cái, vừa giữ ấm cổ vừa giữ vệ sinh cho bé khi ăn

- Nón cho trẻ sơ sinh: 5 cái

- Khăn lông lớn: hơn 10 cái, dùng để quấn người bé, kê đầu cho bé nằm, lau khô sau khi tắm xong

- Khăn sữa nhỏ, mềm: chuẩn bị với số lượng nhiều dùng để lau mặt, mũi, người cho bé, lau bầu ngực cho mẹ…, khoảng 20 – 30 cái với số lớp khác nhau tùy vào nhu cầu của mẹ và bé.

- Miếng lót chống thấm: 10 cái, gồm 1 lớp khăn dính liền với 1 lớp nilong không thấm nước, dùng để kê dưới mông bé lúc thay tã hoặc lúc bé ngủ để tránh làm ướt và bẩn giường.

2. Bình sữa và các vật dụng cho bé bú

- Bình sữa, núm vú cao su mềm: 2 bình, 2 núm, 1 bình cỡ nhỏ dùng để bú những ngày đầu sữa mẹ chưa về kịp và 1 bình cỡ lớn hơn để dùng thời gian sau này. Có thể mua thêm khi bé chuyển sang bú sữa bình. Khi mua bình sữa cho bé, mẹ nên chú ý đến chức năng chống sặc sữa, đầy hơi, khó tiêu có ở nhiều bình sữa hiện nay. Nổi trội là bình sữa Dr. Brown với hệ thống van khí thông minh giúp hạn chế hiện tượng chân không, bọt khí và bong bóng khí, trẻ nhỏ khi bú sữa sẽ không phải nuốt lượng không khí trong bình, giảm thiểu tình trạng đầy hơi, khó tiêu thương gặp. Đây là nhãn hiệu bình sữa đến từ Mỹ được các bà mẹ khắp thế giới tin dùng suốt hàng chục năm qua.
- Cọ rửa bình sữa, nước rửa bình sữa

- Máy tiệt trùng bình sữa, máy hâm sữa, máy hút sữa: nếu có điều kiện mẹ nên sắm đầy đủ các loại máy này để đỡ vất vả và tiết kiệm thời gian.

- Ly uống nước, muỗng cho bé uống nước

- Hộp sữa cho bé sơ sinh, bình thủy

3. Đồ dùng tắm rửa, vệ sinh

- Chậu tắm dài, có lỗ thoát phía dưới

- Chậu tròn để đựng nước tắm dội lại cho bé lần 2 vì các bé còn nhỏ chưa thể tắm bằng vòi sen

- Chậu tròn nhỏ để giặt khăn lau

- Chậu đựng đồ dơ

- Khăn giấy ướt: 5 bịch, dùng để lau chùi mông bé mỗi khi bé "xì xoẹt"

- Tăm bông: 1 hộp, dùng để lau tai bé sau khi tắm xong

- Rơ lưỡi, băng rốn: Rơ lưỡi dùng để vệ sinh miệng cho bé, khoảng 10 hộp. Băng rốn dùng để băng rốn bé và giữ ấm phần bụng trong những tháng đầu đời, khoảng 5 hộp

- Bông gòn tiệt trùng: chuẩn bị với số lượng nhiều để vệ sinh mắt, rốn cho bé

- Nước muối sinh lý: nhỏ mắt, mũi cho bé sơ sinh: 10 lọ

- Ống hút mũi: dùng khi bé bị nghẹt mũi, hút dịch mũi cho bé

- Nhiệt kế

- Cồn 70 độ: vệ sinh rốn khi rốn chưa rụng


4. Đồ dùng cho mẹ

Đa số các mẹ chỉ lo mua đồ sơ sinh cho bé mà quên mất việc chuẩn bị đồ cho mình. Đồ cho mẹ sau sinh không nhiều nhưng nếu thiếu một vài món hẳn cũng sẽ gây khó khăn cho mẹ. Dưới đây là một số đồ dùng cần thiết cho mẹ (dành cho nằm viện và khi về nhà):

- Quần áo: 1 bộ mặc lúc xuất viện. Mẹ không cần chuẩn bị nhiều quần áo khi nằm viện bởi vì bệnh viện sẽ chu cấp đầy đủ, tuy nhiên nếu muốn thoải mái hơn thì có thể chuẩn bị thêm một số bộ đồ của mình. Chú ý chọn kiểu áo gài nút ở phía trước, tránh kiểu áo chui đầu vì sẽ gây ra bất tiện khi cho bé bú. Đồng thời, thay vì mặc quần, mẹ nên mặc váy để tiện cho bác sĩ thăm khám nhé. Có thể dùng lại đồ bầu để tiết kiệm ngân sách.

- Băng vệ sinh cho mẹ sau khi sinh: 2 gói. Lượng dịch lúc này vẫn khá nhiều, mẹ nên chọn loại băng dày và có kích cỡ lớn để ngăn dịch tràn ra ngoài.

- Quần lót giấy: 2 gói (nên mua quần lót giấy cho tiện khi nằm ở bệnh viện)

- Áo ngực cho bé bú: 3 cái. Đây là vật dụng cần thiết để thuận lợi khi cho bé bú, mẹ nên chọn loại chất lượng để có thể dùng sau khi về nhà.

- Bông gòn vô trùng: 1 gói

- Dầu khuynh diệp, dầu tràm: 1 chai

- Đồ dùng cá nhân: bàn chải, kem đánh răng, khăn mặt, khăn tắm, gương lược, cột tóc, sữa tắm, dầu gội đầu.

Trên đây là danh sách các đồ dùng, vật dụng cần thiết mà các mẹ hay chuẩn bị cho bé yêu của mình trước khi sinh. Mua trọn gói đồ sơ sinh, cửa hàng mẹ và bé Babymart.vn sẽ hỗ trợ một phần chi phí để chia sẻ phần nào khó khăn, vất vả của các mẹ khi chuẩn bị đồ cho bé yêu. Ngoài ra, mẹ có thể tự điều chỉnh danh sách trên tùy theo nhu cầu của hai mẹ con nhé!

Chúc mẹ và bé luôn vui vẻ và khỏe mạnh!

Babymart.vn tổng hợp

Bình luận