Làm thế nào để mua đồ chơi phù hợp với độ tuổi của con?

Đồ chơi là một trong những cách phát triển trí tuệ, nâng cao khả năng tư duy và bồi dưỡng trí tưởng tượng, sáng tạo ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên bố mẹ cần chọn lựa cẩn thận vì không phải đồ chơi nào cũng phù hợp với độ tuổi của con. Babymart.vn mách mẹ cách mua đồ chơi phù hợp với độ tuổi của con nhé.

1. Bé sơ sinh

Đồ chơi dành cho bé sơ sinh khá đơn giản, chỉ quây quần vài ba loại đồ chơi nhất đinh, mà trong số đó chính là mẹ. Bé sơ sinh thích nhìn mặt mẹ, lắng nghe giọng nói ngọt ngào của mẹ và đơn giản là ở cùng mẹ. 

Khi lớn hơn, bé sẽ thích thú nhìn vào những con thú bông di chuyển đầy màu sắc trước mặt, lắng nghe tiếng nhạc cụ đồ chơi phát ra hay học cách chạm vào cái lúc lắc. Đồ chơi với các màu sắc tương phản như màu đỏ, đen và trắng thường gây ấn tượng và kích thích bé.

Mẹ nên nhớ bé sơ sinh không thể tập trung vào các đồ vật ở cách hơn 30 cm so với khuôn mặt chúng, vì vậy mẹ nên đặt các đồ vật tương đối gần với bé để chúng có thể nhìn thấy rõ. Nếu bé trông mệt mỏi và quá sức với hàng loạt trò chơi, đã đến lúc mẹ nên cho bé nghỉ ngơi. Trò chơi chỉ mang đến niềm vui thật sự khi bé có một cơ thể khỏe mạnh và đầu óc minh mẫn.

2. Bé ở tuổi tập đi
- Các bé đến tuổi tập đi sẽ đặc biệt cần đến xe tập đi. Xe tập đi cho bé có 2 loại: xe tập đi tròn và xe tập đi bằng gỗ. Mỗi loại có ưu và nhược điểm riêng, tùy vào mục đích sử dụng mà bố mẹ có lựa chọn phù hợp nhé. 
- Các đồ chơi thú vị nhiều màu sắc với các con thú treo lấp lánh như: kệ chữ A cho bé, thảm chơi cho bé... Đây là những đồ chơi vừa mang tính giải trí, vừa giúp bé phát triển toàn diện về kỹ năng phân biệt màu sắc, phản xạ linh hoạt của các giác quan như thính giác, thị giác và xúc giác.
3. Trẻ nhỏ trước khi đến trường

Trẻ cận kề tuổi đến trường thường thích những thứ có thể dùng để "đóng kịch", như hộp dụng cụ đồ chơi, một cái điện thoại di động cũ hay quần áo để thay ra và mặc vào. Trí tưởng tượng của trẻ có thể biến hộp carton thành nhiều thứ, như một lò nướng đồ chơi, hộp thư, xe hơi hay một chiếc thuyền.

- Mẹ có thể làm nhạc cụ cho bé bằng các đồ vật trong nhà cho bé. Ví dụ, các lọ nhựa đựng đầy gạo có thể được dùng làm đồ rung lắc cho bé, hay những cái tô (loại không vỡ) có thể để úp ngược lại dùng làm trống cho bé và những cái thìa gỗ sẽ đóng vai trò là chiếc dùi.

- Hãy thử các hoạt động nghệ thuật như tô màu, vẽ tranh, cắt và dán. Sách và những câu chuyện, bộ cờ, bộ ghép hình hay đồ chơi xây dựng cũng là lựa chọn phù hợp cho các bé.

- Đồ chơi ngoài trời: như xe đạp ba bánh, chơi với cát hoặc xích đu (có người lớn bên cạnh) sẽ giúp trẻ năng động và bận rộn hơn. Banh bóng cũng là đồ chơi hữu ích, trẻ có thể ném đi, nẩy lên hoặc đá đi. 

- Các khối hình cũng là món đồ chơi yêu thích được khuyến khích cho các bé ở độ tuổi này, đặc biệt xây chúng lên thành tòa tháp hay lâu đài và xô ngã chúng để rồi tự tay xây lại. Đây là những hành động khiến bé rất thích thú.

- Đồ chơi thủ công kích thích khả năng sáng tạo ở bé cũng là lựa chọn hoàn hảo. Với hộp bút chì màu đa năng và tập giấy, bé sẽ thỏa thích thể hiện sự sáng tạo của mình một cách không giới hạn. Đặc biệt với những bé có khả năng ở hội họa thì đây là cơ hội tuyệt vời cho bé.

4. Trẻ đến tuổi đi học

Trẻ đến tuổi đi học sẽ bắt đầu có ý kiến riêng về những đồ chơi chúng chơi cùng. Đối với trẻ ở độ tuổi này, mẹ sẽ thường phải lắng nghe nhu cầu và sở thích của trẻ để mua đồ chơi cho trẻ phù hợp.

Nếu con bạn yêu thích đồ chơi công nghệ như chuông điện hay còi điện, mẹ vẫn nên cho trẻ chơi đồ chơi cơ bản và cổ điển vì đây là những đồ chơi dạy cho trẻ nhiều kỹ năng cần thiết. Đồ chơi loại này có thể kể đến: chơi cờ, sách, đồ dùng hội họa, bộ xây dựng, trò chơi lắp hình và đồ chơi ngoài trời như bóng, bộ bóng chày, xe đạp, nhảy dây… Thời đại công nghệ phát triển hiện nay làm xuất hiện các trò chơi trên máy tính, CDs, DVDs và trẻ cực kỳ hứng thú với loại trò chơi này, tuy nhiên mẹ cần theo dõi sát sao để ngăn trẻ bị sa đà vào các trò chơi công nghệ này.

Mua đồ chơi cho bé ở đâu? Lời khuyên là mẹ nên tìm mua ở các cửa hàng chuyên bán đồ mẹ và bé hoặc các siêu thị, ở đây thường có bán đầy đủ các loại đồ chơi cho bé với giá tốt nhất, chất lượng và an toàn nhất. 

Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh!

Babymart.vn tổng hợp

Bình luận