Mua đồ cho trẻ sơ sinh gồm những gì?

Chuẩn bị đầy đủ cho bé sơ sinh được xem là công việc tất yếu trước khi bé chào đời bỏi vì nó giúp bạn dễ dàng hơn khi đói phó với hàng loạt các bối rối ập đến từ "món quà vô giá" này. Vậy mua đồ cho trẻ sơ sinh gồm những gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ!

1. Các vật dụng cho bú

Mua đồ sơ sinh gồm những gì? Đầu tiên có thể kể đến là các vật dụng cho bé bú.

Bú mẹ vẫn là tốt nhất từ bao lâu nay. Nhưng do sự bận rộn của công việc, vẫn có nhiều mẹ không thể trực tiếp cho bé bú mà làm công việc vắt sữa ra và cho vào bình, hoặc thậm chí kết hợp sữa mẹ và sữa ngoài. Nếu mẹ dự định cho bé bú sữa ngoài thì sẽ cần chuẩn bị các vật dụng cho bú sau:

- Sữa công thức

- Bình sữa: khoảng 6 bình thay đổi

- Đồ tiệt trùng và túi trữ sữa

- Máy hâm sữa, giá phơi bình sữa, cọ rửa bình sữa

- Gối cho bú

- Vải chống ợ sữa

Nếu mẹ dự định cho bé bú sữa mẹ từ bình sữa, bạn sẽ cần đến một chiếc máy hút sữa và những vật dụng hỗ trợ khác như máy tiệt trùng và một túi trữ sữa. Tiệt trùng là công việc quan trọng trước khi đưa bình sữa cho bé. Có nhiều mẹ lăn tăn không biết nên mua máy tiệt trùng bình sữa hay không, nhưng thật sự đây là đồ dùng cần thiết để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho bé.

2. Quần áo cho bé

Bé sơ sinh sẽ cần rất nhiều quần áo trong những ngày đầu, do đó mẹ cần đảm bảo mua đồ sơ sinh đầy đủ ho bé nhé. Dưới đây là một số điểm lưu ý khi mua vật dụng thiết yếu này:

- Chỉ nên mua một số ít quần áo kích cỡ bé mới sinh bởi vì trong vài tuần sau đó các bé lớn lên rất nhanh, tốt nhất nên mua với kích cỡ lớn hơn tháng tuổi của bé: áo quần dài tay, áo cột dây hoặc vạt chéo,...

- Túi ngủ cho bé hiện nay là đồ dùng phổ biến và được yêu chuộng. Mẹ có thể sắm 6 chiếc cho bé để thay đổi.

- Bao tay, bao chân: khoảng 3-4 đôi

- Mũ thóp, nón: 2-3 đôi

- Áo khoác len hoặc bất cứ chất liệu nào khác đủ để giữ ấm cho bé vào ngày trời lạnh

Quần áo cho bé nên được giặt cẩn thận bằng bột giặt dành cho bé sơ sinh và cất ở nơi khô thoáng, sạch sẽ, tránh bụi bặm.

3. Giường cũi và bộ đồ giường

Khi bé từ bệnh viện trở về nhà, bé sẽ cần một nơi để ngủ. Mẹ có thể chọn cho bé một chiếc cũi, một cái nôi hoặc kèm với các phụ kiện khác hỗ trợ giấc ngủ của bé. Chú ý săp xếp mọi thứ gọn gàng, ngăn nắp trước khi bé về nhà nhé. 

Trước khi mua cũi hay nôi, mẹ nên tìm hiểu kỹ về các tiêu chuẩn an toàn, ví dụ như khi chọn mua cũi thì các thanh cũi không được cách nhau quá xa, hoặc tấm lót giường đòi hỏi phải vừa vặn với cũi ... 

4. Vật dụng tắm rửa

Các vật dụng tắm rửa sẽ giúp thời gian tắm rửa của bé thoải mái và nhiều niềm vui hơn. Mẹ nên chuẩn bị đầy đủ các thứ sau nhé:

- Để tạo một nơi an toàn cho việc tắm rửa, mẹ nên mua một bồn tắm bằng nhựa dành cho trẻ sơ sinh

- Khăn có mũ trùm và khăn tắm mềm mại để lau người cho bé: 2-3 cái

- Dầu gội cho bé, sữa tắm cho bé

- Kem dưỡng ẩm là điều bắt buộc sau khi tắm xong

- Tốt hơn, nên mua một chiếc lược mềm và bộ cắt móng

- Không cho bé dùng nước hoa vì làn da của chúng còn non nớt và mẩn cảm

5. Tã bỉm

Đây là một trong số các vật dụng cần thiết và bắt buộc khi mua đồ cho trẻ sơ sinh! Có vô số thương hiệu bỉm tã cho các mẹ lựa chọn trên thị trường hiện nay, bố mẹ cần lựa chọn sáng suốt để phù hợp với bé yêu của mình. 

- Tã vải dán + miếng lót sơ sinh

- Tã giấy, bỉm quần

- Bàn thay tã để thuận tiện hơn cho cả mẹ và bé

- Phấn rôm để tránh phát ban từ tã

- Khăn ướt để lau mông và hai bên bẹn bé trước khi thay tã mới

6. Đi chơi, đi du lịch cùng bé

Bé còn nhỏ nhưng mẹ không thể chỉ giữ bé khư khư ở nhà. Đôi khi sẽ có việc mẹ cần đưa bé ra ngoài như đi thăm họ hàng hoặc đi chích ngừa, hoặc đơn giản là chiều mát đưa bé đi dạo. Đây là các vật dụng có thể sẽ cần dùng đến:

- Xe đẩy 

- Ghế ngồi xe máy/Ghế ngồi xe ô tô (cần thiết khi bé đã có thể ngồi)

Trên đây là những vật dụng căn bản cần thiết cho bé yêu mà bố mẹ nên chuẩn bị trước khi bé về nhà. Đây là công việc tuy khá vất vả nhưng sẽ mang đến cho mẹ cẩm giác tuyệt vời khi chính tay lựa chọn từng chiếc áo, từng cái quần, từng cái bỉm cho con yêu. Chúc các mẹ khỏe mạnh!

Babymart.vn tổng hợp

Bình luận