Thai bao nhiêu tuần thì mua đồ sơ sinh là hợp lý?

Thai bao nhiêu tuần thì mua đồ sơ sinh là hợp lý? Tùy vào hoàn cảnh và nhu cầu của các mẹ mà đưa ra quyết định nhé.

1. Thai bao nhiêu tuần thì mua đồ sơ sinh là hợp lý?

Thông thường các mẹ bầu đợi đến khoảng tháng thứ 7 thì bắt đầu rục rịch đi mua đồ cho bé sơ sinh, đến khoảng tầm tháng thứ 8 là đã xong xuôi hết mọi thứ. Tuy nhiên cũng có một số mẹ đến tháng thứ 9 vẫn chưa chọn xong, lúc này bụng bầu đã trở nên lớn hơn khiến mẹ mệt mỏi. Những mẹ bắt đầu chuẩn bị muộn là do được rỉ tai về sự kiêng kị khi sắm sửa đồ sơ sinh cho bé. Rằng chuẩn bị đồ trước tháng thứ 7 thì thai dễ chết lưu hoặc bé sinh non. Thật ra suy nghĩ này được hình thành từ việc tháng thứ 7 là tháng bé dễ gặp bất trắc nhất, nhỡ bé bị chết lưu thì những thứ đã chuẩn bị cho bé sẽ không còn dùng được nữa. Từ đó bắt đầu hình thành suy nghĩ sắm sửa trước tháng thứ 7 thì thai dễ bị sẩy. 

Trước đây, y tế còn chưa phát triển, chuyên môn các bác sĩ còn hạn chế, điều kiện, cơ sở vật chất còn thiếu thốn đủ điều, sự kiêng kị của các mẹ bầu là điều dễ hiểu. Hiện nay với điều kiện y tế, khoa học đã phát triển vượt bậc, mọi sự biến chuyển của thai nhi đều có thể được quan sát và theo dõi sít sao nhất thông qua dụng cụ, máy móc tiên tiến. Lời kiêng khem bắt đầu có dấu hiệu đi vào quên lãng, bằng chứng là có nhiều mẹ bất chấp lời đồn, vẫn quyết tâm lên kế hoạch đi sắm sửa sớm cho bé để đỡ nhọc nhằn hơn cho cả mẹ và bé. Lời kiêng khem dù sao cũng không dựa vào bất kỳ căn cứ khoa học nào, tuy nhiên nếu vấp phải sự nguyên tắc, cổ hủ của các bậc cha mẹ, tiền bối trong gia đình thì vào tháng thứ 7 mẹ có thể bắt đầu đi mua, miễn sao sức khỏe của mẹ cho phép và tốt nhất nên có người đi cùng.

Các mẹ có thể mua theo nhiều đợt, hễ rảnh lúc nào thì đi mua lúc ấy, bằng cách này sẽ có nhiều thời gian lựa chọn và cũng bớt mệt mỏi hơn. Hoặc nếu thích, cũng có thể lên một danh sách trước rồi mua trong một lần. Dưới đây là danh sách đồ sơ sinh cho mẹ và bé mà các mẹ bầu cần chuẩn bị trước nhé.

a. Đồ dùng cho mẹ

- Bỉm cho mẹ: dùng khi dịch tràn ra nhiều nhất, vào thời điểm chuyển dạ và sau khi sinh.

- Quần áo: 1 bộ mặc lúc xuất viện. Mẹ nên mang theo loại rộng rãi, thoáng mát, có thể sử dụng đồ bầu trước khi sinh nhé. Mẹ không cần chuẩn bị nhiều quần áo khi nằm viện bởi vì bệnh viện sẽ chu cấp đầy đủ, tuy nhiên nếu muốn thoải mái hơn thì có thể chuẩn bị thêm một số bộ đồ của mình. Chú ý chọn kiểu áo gài nút ở phía trước, tránh kiểu áo chui đầu vì sẽ gây ra bất tiện khi cho bé bú. Đồng thời, thay vì mặc quần, mẹ nên mặc váy để tiện cho bác sĩ thăm khám nhé.

- Băng vệ sinh cho mẹ sau khi sinh: 2 gói. Lượng dịch lúc này vẫn khá nhiều, mẹ nên chọn loại băng dày và có kích cỡ lớn để ngăn dịch tràn ra ngoài.

- Quần lót giấy: 2 gói. Mẹ nên mua quần lót giấy cho tiện khi nằm ở bệnh viện, xài một lần rồi vứt luôn, đỡ nhọc công giặt và phơi.

- Miếng lót thấm sữa: 1 hộp. Phòng những ngày đầu sữa về nhiều, mẹ nên chuẩn bị cả vật dụng này để tránh sữa dây ra áo làm ướt áo.

- Áo ngực cho bé bú: 3 cái. Đây là vật dụng cần thiết để thuận lợi khi cho bé bú, mẹ nên chọn loại chất lượng để có thể dùng sau khi về nhà.

- Bông gòn vô trùng: 1 gói

- Dầu khuynh diệp, dầu tràm: 1 chai

b. Đồ dùng cho bé

- Quần áo tay dài cho bé sơ sinh: 5 cái. Đối với áo quần cho bé sơ sinh, mẹ nên chọn loại làm bằng vải cotton 100% thoáng mát, mềm mịn, thấm hút mồ hôi tốt để tránh gây bí bách và kích ứng làn da mỏng manh của bé.

- Tấm lót chống thấm

- Bộ bao tay, bao chân: 5 cái, để giữ ấm cho bé và ngăn bé tự cào tay lên mặt mình. Đặc biệt trước khi cho bé dùng, mẹ nên lộn ngược mặt bên trong để cắt mọi chỉ thừa còn vướng trong đó. Có rất nhiều trường hợp bé sơ sinh bị hoại tử bàn tay vì vô tình để các ngón tay vướng vào các sợi chỉ thừa này.

- Mũ thóp, nón sơ sinh: 5 cái

- Khăn cho bé: Đây là vật dụng gây bối rối cho các mẹ bởi bé sơ sinh sẽ cần rất nhiều đến khăn, để lau mặt, lau người sau khi tắm xong, lau miệng dính sữa, quàng vào cổ… Đối với vật dụng này, mẹ chỉ cần mua loại khăn xô với các kích cỡ và màu sắc khác nhau để dễ dàng phân biệt chức năng sử dụng. Có nhiều loại khăn xô có kích cỡ lớn có thể dùng làm khăn quấn bé sau khi tắm thay vì khăn tắm có mũ giá đắt hơn.

- Yếm giữ ấm ngực: 5 cái

- Đồ dùng vệ sinh cho bé: băng rốn (5 hộp), tăm bông (1 hộp), khăn giấy ướt (1 gói), gạc rơ lưỡi (1 hộp), phấn rôm (1 chai), kem chống hăm (1 chai), sữa tắm gội cho bé (1 chai).

- Bình sữa 60 ml hoặc 120ml cho bé bú, sữa bột cho bé từ 0-6 tháng: 1 bình, dụng cụ cọ rửa bình sữa, nước súc bình sữa: Mẹ nên chuẩn bị các vật dụng cho bé bú bình sữa để phòng trường hợp sữa mẹ chưa kip về trong những ngày sau sinh nhé.

c. Những đồ dùng nên mua sau hoặc không cần mua

- Gối cho bé bú

Chúc mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh nhé!

Babymart.vn tổng hợp

Bình luận