Đây là 11 điều mẹ bầu cần tránh khi chuẩn bị sức khỏe trước khi mang thai

Chuẩn bị sức khỏe trước khi mang thai là vấn đề quan trọng và là nhiệm vụ không thể quên của bất kỳ bà mẹ bầu nào nếu muốn có một thai kỳ khỏe mạnh. Dưới đây là 11 điều mẹ bầu cần tránh khi chuẩn bị sức khỏe trước khi mang thai.

1. Hút thuốc
Chuẩn bị sức khỏe trước khi mang thai, có thể mẹ đã lên kế hoạch về việc từ bỏ thuốc lá, nhưng việc tránh thuốc lá bây giờ sẽ là một lợi ích cực kỳ lớn. Theo Hiệp hội Mỹ về Y học sinh sản, những phụ nữ dính tới thuốc lá sẽ mất nhiều thời gian hơn để thụ thai, việc hút thuốc lá còn làm trứng của phụ nữ dễ bị bất thường về di truyền. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung và sẩy thai. Trong thực tế, thói quen này có tác động khá lớn vào khả năng sinh sản ở phụ nữ. Theo nghiên cứu, người chồng cũng nên từ bỏ hút thuốc trong giai đoạn này. Nghiên cứu nói rằng những người đàn ông hút thuốc lá có số lượng tinh trùng và khả năng vận động thấp hơn, cũng như sự bất thường nơi tinh trùng.

2. Quá nhiều caffeine
Mẹ bầu không cần phải loại bỏ thói quen uống một cốc joe vào mỗi sáng của mình. Nhưng nếutiêu thụ hơn 200 mg caffeine (khoảng 1 đến 2 cốc 8 ounce) mỗi ngày, bắt buộc các mẹ nên giảm bớt. Tiêu thụ caffeine nặng đã được chứng minh là có liên quan đến các vấn đề về sinh sản, cản trở khả năng hấp thụ sắt, có thể làm mẹ bầu mất nước, đặc biệt với liều lượng cao, có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai và hiện tượng sinh non, vì vậy tốt hơn hết ngay từ bây giờ mẹ nên cắt giảm bớt.
3. Uống rượu say
Một khi đã muốn có thai, mẹ bầu nên tuyệt đối tránh xa các quán bar với đầy rẫy các loại bia rượu, hoặc các nước lấp lánh nhiều màu sắc. Việc uống quá mức (hơn hai ly mỗi ngày) có thể khiến kinh nguyệt xảy ra không đều, giảm rụng trứng và các mức độ estrogen và proesterone bất thường, là nguyên nhân khiến các mẹ khó thụ thai.

4. Cực điểm trong cân nặng
Bạn có đang thừa cân hay thiếu cân? Hãy tính chỉ số khối lượng cơ thể (BMI) bằng cách sử dụng công cụ này ngay từ bây giờ! Chỉ số BMI thấp (dưới 18,5 hoặc hơn) hoặc chỉ số BMI quá cao (trên 30) có thể khiến kinh nguyệt không đều hoặc bị lỡ mất. Với cân nặng quá thấp, mẹ bầu có thể bị làm cho ngừng rụng trứng hoàn toàn. Trong khi đó, tình trạng béo phì lại làm tăng nguy cơ biến chứng thai kỳ như tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật, dị tật bẩm sinh và khả năng cần đến sinh mổ. Do đó, việc đạt được cân nặng khỏe mạnh sẽ có lợi hơn cho mẹ bầu đang trong quá trình thụ thai. Nếu đang trong tình cảnh này, hãy nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ để có sự chuẩn bị sức khỏe trước khi mang thai tốt nhất.

5. Bỏ qua rau quả
Thực phẩm hằng ngày có tác dụng rất lớn đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Nếu cơ thể khỏe mạnh, bạn sẽ dễ thụ thai hơn, vì vậy hãy ăn uống đúng cách và khỏe mạnh! Đối với rau củ quả, mẹ nên cẩn thận vì không phải loại nào cũng tốt. Ví dụ như nên nói không với khoai tây chiên và kết thân với món salad rau bina vì có chứa nhiều axit folic. Loại vitamin B này được tìm thấy trong các loại rau lá xanh và là chất quan trọng cần thiết cho cơ thể mẹ trước và sau khi mang thai để ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh. Các bác sĩ luôn khuyên bạn nên uống vitamin với ít nhất 400 microgram axit folic khi đang thụ thai.

6. Lơ là vấn đề răng miệng
Nếu trước đây hay lơ là vấn đề răng miệng, đây là lúc mẹ nên thực hiện các cuộc kiểm tra với bác sĩ nha khoa, đồng thời đảm bảo đang dùng chỉ nha khoa. Vệ sinh răng miệng kém có thể làm ảnh hưởng đến tinh trùng của người đàn ông, và nếu bạn có bệnh về nướu, có thể làm tăng nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở bé sơ sinh.

7. Vận động mạnh
Một nghiên cứu cho thấy làm việc với mức đồ vừa phải, đều đặn như đi bộ, đạp xe thong thả, chơi golf và làm vườn sẽ cắt giảm thời gian thụ thai ở phụ nữ.

8. Tập thể dục quá mức
Tập thể dục là điều hết sức được khuyến khích ở phụ nữ, tuy nhiên đừng quá lạm dụng! Theo nghiên cứu, những bài tập mạnh sẽ làm tăng số lượng thời gian thụ thai ở phụ nữ.

9. BPA
Bisphenol A hay còn gọi là BPA là chất hóa học được tìm thấy trong các mặt hàng nhựa, như bình nước, hộp đựng thức ăn và thậm chí là trong các lon nhôm. Một số nghiên cứu từ các nhà khoa học chỉ ra rằng sự tiếp xúc với BPA cao có thể làm rối khả năng sinh sản ở phụ nữ và đàn ông, làm giảm số lượng tinh trùng hoặc số lượng trứng. Dường như không có cách ngăn ngừa hoàn toàn sự tiếp xúc BPA nhưng có thể làm hạn chế bằng cách tránh các thực phẩm đóng hộp và tiêu thụ bất kỳ thứ gì từ hộp nhựa với mã số tái chế là 3 hoặc 7. Để chuẩn bị sức khỏe trước khi mang thai tốt, thì đây là chất hóa học các mẹ cần cẩn thận!

10. Căng thẳng
Căng thẳng là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống nhiều bộn bề, tuy nhiên các mẹ cần nhớ căng thẳn có thể làm gây ra vô sinh. Nếu bạn cảm thấy đang bị căng thẳng ở mức độ cao, hãy xin lời khuyên từ bác sĩ để có biện pháp đối phó.

11. Cá chứa lượng thủy cân cao
Một số loại cá có chứa thủy ngân cao hơn những loại khác, đáng chú ý nhất là cá cam, cá kình, cá mập, cá thu, cá ngừ mắt to và cá ngừ ahi. Mức độ thủy ngân cao trong máu đã được chứng minh là có liên kết với vấn đề sinh sản ở phụ nữ và đàn ông. Hơn nữa, thủy ngân có thể được giữ lại trong cơ thể bạn khoảng hơn một năm, và có thể làm ảnh hưởng đến não bộ và hệ thống thần kinh đang phát triển của thai nhi, vì vậy việc tránh xa loại chất này sẽ cho mẹ cơ hội có được một thai kỳ khỏe mạnh.

Một số loại cá chứa hàm lượng thủy ngân thấp mà chị em phụ nữ có thể ăn như cá cơm, cá trê, sò, cua, tôm, cá bơn, cá tuyết chấm đen, cá trích, cá thu, cá hồi, cá mòi, sò điệp, mực ống, cá rô phi, cá thịt trắng. Bạn chỉ nên ăn hai khẩu phần 6 ounce hải sản có hàm lượng thủy ngân thấp mỗi tuần trong khi mang thai nhé.
Chúc các mẹ có thai kỳ khỏe mạnh!
Babymart.vn tổng hợp

Bình luận