Mách mẹ 5 dấu hiệu chứng tỏ bé mới sinh khỏe mạnh

Tiến sĩ Federica Vagnarelli, chuyên gia nhi khoa và sơ sinh tại bệnh viện Phụ nữ và trẻ em Danat Al Emarat đã thảo luận về 5 dấu hiệu chứng tỏ bé mới sinh khỏe mạnh, và đưa ra được kết quả dưới đây.

1. Bề ngoài và vị trí khỏe mạnh
Bé mới sinh sẽ kéo cánh tay và chân về phía cơ thể của chúng khi trong trạng thái tỉnh táo và không tỏ vẻ ủ rũ, đặc biệt khi chúng đang được bế lên.

2. Nhịp thở của bé đều đặn và da có màu hồng
Mẹ nên nhờ đến sự kiểm tra của bác sĩ để xem liệu da bé có trông nhợt nhạt, màu xanh hoặc đang thở nhanh hoặc khó khăn hay không. Bé mới sinh có thể phát triển bệnh vàng da (màu vàng của da hoặc mắt). Triệu chứng này là hoàn toàn bình thường và thông thường là an toàn, tuy nhiên, các bác sí nhi khoa sẽ vẫn nên tiến hành kiểm tra bởi vì đôi khi một số kiểm tra hoặc điều trị vẫn cần thiết.


3. Bé khóc chỉ khi nào chúng đói và ngủ thường xuyên
Thoạt đầu, những cơn khóc của bé có thể trông hệt như một ngôn ngữ nước ngoài nào đó, nhưng bạn sẽ nhanh chóng học được cách nhận ra đâu là khóc vì đói, đâu là khóc vì những lý do khác như đau đớn, đầy hơi hoặc không thoải mái. Các bé sơ sinh sẽ dần ổn định hơn sau khi được cho ăn, nhưng trong trường hợp bé khóc quá mức cho phép, mẹ có thể sẽ phải nhờ đến bác sĩ.

4. Sau khoảng 3-4 ngày sau khi sinh, bé sẽ làm ướt ít nhất 5-6 miếng tã một ngày
Nếu bạn đang cho bé bú sữa mẹ và lo lắng liệu bé có phát triển chậm, hãy xem lại cách cho bé bú, liệu bé ngậm bầu vú đã đúng cách hay chưa, bé có thường xuyên bị đầy hơi trong mỗi cữ bú hay không… Có thể nhờ đến sự tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng nếu cần thiết nhé. Đối với trường hợp mẹ nuôi bé bằng sữa công thức, mẹ cần đảm bảo chuẩn bị các bữa ăn một cách chính xác. Nếu thêm quá nhiều nước, bé có thể sẽ không nhận đủ dinh dưỡng cần thiết, nếu thêm quá ít nước, bé có thể không nhận được đủ lượng nước yêu cầu. Dần theo thời gian, phân của bé nên có sự thay đổi từ màu đen sang vàng.

5. Bé tương tác bằng mắt ở cự ly gần (trong các cữ bú)
Một đứa bé mới sinh sẽ có tầm nhìn hạn chế, nhưng chúng sẽ có khả năng nhìn thấy gương mặt và các biểu hiện trên gương mặt của mẹ chúng trong suốt cữ bú. Một mối quan hệ kiên trì, tích cực sẽ giúp xây dựng một trí não khỏe mạnh cho trẻ và phần nào bảo vệ trẻ khỏi những tác động tiêu cực của vấn đề stress.
Chúc mẹ và bé khỏe mạnh!
Babymart.vn tổng hợp

Bình luận