Để sinh em bé khỏe mạnh, mẹ bầu cần bổ sung loại trái cây và rau xanh nào?

Trái cây và rau xanh luôn là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cho con người, đặc biệt là phụ nữ thời kỳ mang thai. Để sinh em bé khỏe mạnh, mẹ bầu cần bổ sung loại trái cây và rau xanh nào? Babymart.vn sẽ giúp mẹ!

1. Tầm quan trọng của trái cây và rau xanh trong thời kỳ mang thai của mẹ
Có chứa các chất dinh dưỡng cần thiết và nhiều chất xơ, trái cây và rau xan là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống khỏe mạnh của mẹ bầu, và nên là thực phẩm đặc biệt không thể thiếu trong tủ bếp của mẹ khi sinh em bé. Chỉ cần ăn một lát dưa đỏ hoặc một tô dây tây cho bữa ăn nhẹ, mẹ sẽ cung cấp cho bé các vitamin và chất khoáng cần thiết cho sự tăng trưởng, đồng thời tăng cường sức khỏe cho mẹ. Kết hợp trái cây với một ít protein, như phô mai, mẹ sẽ được tiếp thêm năng lượng dồi dào trong suốt buổi chiều dài.

Các vitamin quan trọng được cung cấp bởi các loại trái cây và rau xanh bao gồm:
- Beta carotene cho sự phát triển tế bào và mô của bé, tầm nhìn và hệ thống miễn dịch.
- Vitamin C cho xương và răng cũng như các collagen trong mô liên kết của bé.
- Kali cho việc điều chỉnh huyết áp.
- Axit folic giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh và thúc đẩy trọng lượng của bé sơ sinh.
2. Liều lượng mẹ bầu cần bổ sung để sinh em bé khỏe mạnh
Trong thời kỳ mang thai, mẹ nên cố gắng đạt được mục tiêu 2 chén trái cây và 2,5 đến 3 chén rau xanh mỗi ngày. Dưới đây là liều lượng có giá trị bằng một chén:
- 1 chén rau sống hoặc đã nấu chín
- 2 chén rau lá xanh tươi (hoặc một chén rau lá xanh và ½ chén rau khác)
- 1 chén trái cây nguyên chất, đóng hộp hoặc đông lạnh
- 2 quả chuối nhỏ (nhỏ hơn 6 inch) hoặc 1 quả lớn (8 đến 9 inch)
- 1 mảnh trái cây vừa hoặc lớn (1 quả cam lớn, 1 quả lê hoặc bưởi vừa, 2 quả mận lớn, ½ quả táo lớn)
- 1 chén nước trái cây 100%, nước ép rau quả hoặc nước trái cây và rau.

Để đạt được dinh dưỡng tối đa, các mẹ cần bổ sung vào khẩu phần ăn uống nhiều rau lá xanh, và đa dạng màu sắc các sản phẩm đã chọn, đảm bảo có bao gồm màu xanh đậm và vàng đậm, màu cam, tím và đỏ, đồng thời cố gắng bổ sung các loại đậu 2 đến 3 lần một tuần nhé.

Thực phẩm tươi là tốt nhất, tuy nhiên thực phẩm đông lạnh và đóng hộp cũng vẫn tốt cho mẹ bầu, miễn là tránh trái cây đóng gói trong chất lỏng có đường nhé. Mẹ cũng nên cân nhắc các loại trái cây như táo, cam và chuối. Dưới đây là một số thực phẩm ngon và bổ dưỡng các mẹ bầu có thể tham khảo:
- Một số lựa chọn trái cây tuyệt vời như: mơ, bơ, việt quất, giống bí, quả anh đào, bưởi, nho, ổi, kiwi, xoài, đu đủ, lê, hồng, dứa, quả mâm xôi và mâm xôi, dâu tây, quýt, dưa hấu.
- Một số lựa chọn tuyệt vời cho rau xanh: măng tây, củ cải, ớt chuông, cải xanh, rau diếp quăn hoặc escarole, đậu xanh, lá rau xanh (rau xanh collard, cải xoăn, rau diếp lá xanh, mù tạt xanh, rau bina, củ cải thụy sĩ), mùi tây, bí mùa hè, khoai lang hoặc khoai mỡ, cà chua và bí mùa đông.

Chúc mẹ bầu sớm sinh em bé khỏe mạnh nhé!
Babymart.vn tổng hợp

Bình luận