Bú sữa mẹ, cảm nhận đầu tiên của bé mới sinh về sự yêu thương

Bé mới sinh thường tỏ ra lạ lẫm và bỡ ngỡ với thế giới bên ngoài bao gồm cả mẹ, người sinh ra chúng. Cho bé bú sữa mẹ là cách giúp bé cảm nhận sự yêu thương một cách tự nhiên và rõ rệt nhất. Mặc dù không có áp lực gì nhưng đôi khi bú sữa mẹ gây một số thách thức cho các mẹ lần đầu có con nhỏ. Bài viết Bú sữa mẹ, cảm nhận đầu tiên của bé mới sinh về sự yêu thương dưới đây sẽ giúp mẹ giải quyết thử thách đó để bé phần nào cảm nhận được tình yêu thương vô vàn mẹ dành cho bé.

1. Những điều cần biết về bú sữa mẹ
- Tốt cho sức khỏe của bé mới sinh: Sữa mẹ chứa các kháng thể một cách tự nhiên, giúp ngăn ngừa cho bé nguy cơ nhiễm lạnh và các bệnh nhiễm trùng.
- Tốt cho cả các mẹ mới sinh: Các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc cho con bú thật sự sẽ giúp mẹ phòng tránh ung thư vú và buồng trứng trong một thời gian dài. Ngoài ra, khi cho bé bú, có sự giải thoát của các hormone làm mẹ giúp hình thành sự kết nối giữa mẹ và bé cao hơn bao giờ hết.
- Khó khăn khi bắt đầu: Tất cả chúng ta đều hiểu rằng hành động cho bé mới sinh bú có thể vấp phải một số khó khăn khi mới bắt đầu. Các chuyên gia có thể gọi đó là hành động dịu dàng và nhẹ nhàng, nhưng thật sự các mẹ lại cảm thấy tương đối đau đớn. Tuy nhiên, đừng lo lắng quá nhiều, bởi vì một khi bé đã ngậm vào núm vú của mẹ, mức độ đau đớn và không thoải mái sẽ giảm xuống nhiều. Lời khuyên cho các mẹ bầu, đặc biệt là các mẹ lần đầu có con nhỏ, nên cân nhắc việc tham gia lớp học cho con bú trong các tháng mang thai nhé.
- Mẹ là nguồn cung cấp thực phẩm chính cho bé mới sinh, vì vậy cũng cần chăm sóc bản thân thật tốt. Mẹ cần uống nhiều nước và bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Hãy học cách thư giãn bản thân, và nếu cần bổ sung thêm loại thuốc gì, đừng ngần ngại hỏi xin ý kiến bác sĩ nhé.
- Sữa mẹ quan trọng nhưng sữa công thức là một lựa chọn bổ sung: Nếu mẹ là người phụ nữ của công việc, tức là phải quay trở lại công việc sau một thời gian nghỉ sinh, hoặc đang sử dụng một số loại thuốc từ sự kê đơn của bác sĩ, các bác sĩ sẽ tiếp tục kê đơn cho sự kết hợp giữa sữa mẹ và sữa công thức sao cho phù hợp nhất.


2. Cần làm gì khi vú bị căng tức sữa?
Nếu mẹ cho bé sơ sinh bú thường xuyên, bầu ngực của mẹ bắt buộc phải bị căng sữa. Nó không chỉ gây đau đớn cho mẹ mà các bé cũng đối mặt với một số khó khăn để ngậm vào bầu vú mẹ. Để giảm sự căng tức và giữ cho sữa chảy đều, mẹ có thể làm theo hướng dẫn dưới đây:
- Tắm nước nóng
- Vắt một ít sữa bằng tay
- Nằm sấp lại và để trọng lực làm việc
- Giữ mát bầu ngực bằng cách áp túi đá vào để giảm đau

Đôi khi, nếu cơn đau không có dấu hiệu thuyên giảm khi đã thử các mẹo trên, mẹ cũng có thể sẽ bị nhiễm trùng được gọi là viêm vú. Điều này xảy ra khi vùng nhiễm trùng trở nên nóng và đỏ rát đi kèm với cơn sốt. Gạc ấm và thuốc kháng sinh có khả năng chữa lành, nhưng hãy liên lạc bác sĩ ngay nhé.

3. Danh sách đồ dùng cho bé bú mẹ
Dưới đây là những đồ dùng sẽ làm công cuộc bú sữa mẹ ở các bé “thuận buồm xuôi gió” hơn, mẹ cần sắm sửa đầy đủ để tránh những bất tiện xảy ra.
- Gối cho bé bú
Áo ngực cho con bú
- Thuốc mỡ lanolin làm dịu núm vú
Bú sữa mẹ là hành động gắn kết yêu thương giữa mẹ và bé, là sự cảm nhận yêu thương đầu tiên của các bé mới sinh khi vừa bước ra khỏi tử cung của mẹ. Bú sữa mẹ được xem là bản năng của các bé, nhưng nếu mẹ không có sự chuẩn bị trước ắt hẳn sẽ gặp một số lúng túng. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng vì bên cạnh luôn có các bác sĩ, chuyên gia tư vấn về việc cho bé bú có thể giúp mẹ có cách chăm sóc bé tốt hơn và làm giảm các cơn đau cho mẹ.
Babymart.vn tổng hợp

Bình luận