Khám phá 48 tiếng đồng hồ đầu tiên của bé mới sinh

Xin chúc mừng! Cuối cùng mẹ cũng đã vượt cạn thành công, và bé yêu sau 9 tháng 10 ngày nằm trong bụng mẹ đã chịu bước ra thế giới rực rỡ của mẹ một cách mỹ mãn nhất. Đây gần như là thời điểm đặc biệt nhất trong cuộc đời của mẹ, nhưng thật sự sẽ có rất nhiều việc để làm cho mẹ, từ việc tích cực nạp lại năng lượng đã bị hao hụt trong quá trình sinh nở cũng như để chăm sóc bé tốt hơn. Cùng Babymart.vn khám phá 48 tiếng đồng hồ đầu tiên của bé mới sinh nhé.

1. Lần đầu nhìn thấy gương mặt của bé
Giây phút đầu tiên khi mẹ nhìn thấy gương mặt của bé sau 9 tháng 10 ngày hồi hộp, trông mong, có lẽ là khoảnh khắc diệu kỳ nhất mà không người mẹ nào có thể quên được trong suốt cuộc đời của mình. Mặc dù có lẽ mẹ sẽ bị làm phân tâm bởi sự ồn ào, náo nhiệt của khung cảnh sinh nở xung quanh, mẹ vẫn nên nở nụ cười hạnh phúc để chào mừng sự ra đời của bé “Chào con nhé con yêu!”.

Những giờ phút đầu tiên khi được sinh ra, bé sơ sinh sẽ có bản năng tìm kiếm khuôn mặt người. Hãy bế bé lên gần mẹ để gương mặt bé được áp gần với mẹ và đừng quên nhìn vào bé ở những khoảnh khắc đầu tiên thiêng liêng này. Mẹ cần nhớ rằng đây là lần đầu tiên bé nhìn thấy gương mặt mẹ nhé!

Cuộc sống bên ngoài có thể là một chút áp lực với các bé mới sinh, nhưng mẹ có thể tạo ra một số khác biệt thực sự để bé dễ dàng đón nhận. Hãy giúp bé hòa nhập vào thế giới mới mẻ này so với cuộc sống trong tử cung của mẹ bằng cách biến mọi thứ xung quanh trở nên quen thuộc càng nhiều càng tốt. Bé mới sinh thích những âm thanh quen thuộc, như giọng nói của mẹ hoặc bố, vì vậy đừng nghĩ rằng nói chuyện với bé lúc này là vô ích. Bé đã nghe giọng nói của mẹ và bố từ 20 tuần trong tử cung mẹ, vì vậy bé sẽ có thể nhận ra giọng nói của bố mẹ và điều thân thuộc này sẽ giúp bé bình tĩnh hơn. Nếu mẹ nghe nhạc khi đang mang thai, bé cũng sẽ cảm thấy thân quen với những âm thanh này, vì vậy mẹ có thể mở lại những bản nhạc này khi bé ở bên cạnh mình. Đặc biệt đừng sử dụng bất kỳ sản phẩm có mùi thơm làm lấn át mùi thơm của mẹ bởi vì các bé mới sinh đã quá quen thuộc với mùi của mẹ. Đây cũng chưa phải thời điểm nên giới thiệu món đồ chơi nào cho bé nhé.

2. Những giờ đầu tiên làm mẹ
Những ngày đầu tiên này không chỉ là sự chuyển đổi lớn với bé mà còn gây lúng túng và bỡ ngỡ cho các mẹ lần đầu có con nhỏ. Một cảm giác nằm ngoài mong đợi của mẹ trong 48 tiếng đồng hồ đầu đời của bé là bỗng nhiên cái thai biến mất và những cú đá thường xuyên của bé trong bụng. Một số mẹ còn cảm thấy lo lắng khi bé chui ra khỏi tử cung của mẹ, là nơi được xem là chốn bảo vệ tốt nhất cho bé.

Lời khuyên cho các mẹ trẻ là nên tưởng tượng trước việc bé sẽ nằm trong vòng tay của mẹ để tránh bỡ ngỡ. Cũng đừng quá lo lắng, cảm giác này sẽ biến mất không lâu đâu!

3. Gắn kết với bé mới sinh
Các chuyên gia khuyên mẹ đừng quá lo lắng nếu không cảm thấy có sự gắn kết với bé ngay lập tức, nhưng dần theo thời gian, tình cảm này sẽ tăng dần khi mẹ nhận biết sự có mặt của bé. Có thể có một số điểm tương đồng với mối quan hệ giữa mẹ và bố. Một số người tin vào tình yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên, một số người khác lại rơi vào "lưới tình" sau khi có thời gian nhận biết sự tồn tại của đối phương.

Tuy nhiên, có nhiều cách mẹ có thể làm tăng mối liên kết và tình cảm với bé yêu của bạn. Trong vài giờ hoặc vài ngày đầu đời, hãy giúp bé cảm thấy bình tĩnh và an toàn bằng những sự đụng chạm nhẹ nhàng, âm thanh dịu nhẹ và tương tác bằng mắt. Hãy mát xa bé nhẹ nhàng, mặc quần áo để giữ ấm cho bé, tắm thư giãn cùng với nhau. Mẹ có thể nhờ chồng cùng làm với mẹ để gắn kết cả với người bố.

4. Đêm đầu tiên với bé mới sinh
Đêm đầu tiên với bé mới sinh cũng là một kỉ niệm đáng nhớ, nhưng mẹ đừng mong sẽ ngủ được một giấc trọn vẹn!

Bé sẽ cần được cho bú chút ít với tần suất thường xuyên trong 2 ngày đầu, thậm chí là cách một giờ một lần, bởi vì dạ dày của bé rất nhỏ, chỉ vừa với kích thước một viên đá cẩm thạch. Nhưng đây là tin tốt: nếu mẹ quyết định nuôi bé bằng sữa mẹ, việc đòi bú thường xuyên này sẽ kích thích cho việc tiết sữa của mẹ. Mẹ cần đảm bảo chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cần cho thời gian ngủ của bé. Nếu bé bú sữa bình, hãy lập ra một nơi đựng các vật dụng hỗ trợ bé bú bình để tránh chạy ra chạy vào nhà bếp. Nếu bé bú sữa mẹ, hãy chuẩn bị sẵn một ống kem bôi núm vú. Mẹ cũng cần được ăn uống để bổ sung năng lượng vào thời gian này. Có thể dự trữ sẵn một ít nước và các món ăn nhẹ giàu dinh dưỡng như chuối và nho.
Mẹ nên đặt bé vào giường cũi của bé gần với giường của mẹ để dễ theo dõi, đảm bảo chuẫn bị sẵn cả gối để hỗ trợ việc cho bé thêm thoải mái. Thử một số vị trí cho bú để tìm ra vị trí giúp mẹ và bé thoải mái nhất nhé. Cho bé bú cũng là hành động giúp gắn kết tình cảm giữa mẹ và bé cực hiệu quả.

Giờ phút bé vừa chào đời là những khoảnh khắc thiêng liêng và cảm động, bên cạnh một số lúng túng của các mẹ lần đầu có con nhỏ. Mẹ cần giữ vững tâm lý bình tĩnh và chăm sóc cả bé và mẹ chu đáo nhé, có thể nhờ đến giúp đỡ của bố và người thân xung quanh. Chúc mẹ và bé khỏe mạnh!
Babymart.vn tổng hợp

Bình luận