8 thói quen xấu cần hạn chế hoặc từ bỏ khi chuẩn bị mang thai (Phần 1)

Giai đoạn mang thai là cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của bé sơ sinh sau này bởi vì cái thai có tốt, bé yêu mới khỏe mạnh! Dưới đây là 8 thói quen xấu cần hạn chế hoặc từ bỏ khi chuẩn bị mang thai dành cho các mẹ đang mong muốn có con.

1. Thuốc lá
Hãy từ bỏ thuốc lá vào thời điểm trước khi mẹ cố gắng thụ thai. Thuốc lá không chỉ gây hại với mẹ mà còn làm giảm khả năng thụ thai. Các chất trong thuốc lá như nicotine, carbon monoxide và sự bay mùi của dầu hắc có thể làm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của bé, đặc biệt là phổi. Hút thuốc lá còn có thể dẫn đến sinh non và các biến chứng ở bé sơ sinh.

Đối với những mẹ bầu này, trước khi có ý định chuẩn bị mang thai, hãy hỏi bác sĩ về các chương trình cai thuốc lá ở địa phương và thuốc hỗ trợ bỏ thuốc lá. Đồng thời, tránh xa những người hút thuốc để không làm khơi gợi thói quen của mẹ, cũng đừng quên nhờ đến sự giúp đỡ của chồng để giúp bạn vượt qua “cơn khốn khó” này nhé.

2. Rượu
Hầu hết các mẹ đều nghĩ rằng uống nhiều rượu mới gây hại cho thai nhi, nhưng thực chất chỉ một lượng nhỏ rượu cũng đủ tác động tiêu cực đến thai nhi. Uống rượu trong khi mang thai sẽ làm tăng nguy cơ sẩy thai và sinh non, thậm chí góp phần khiến thai chết lưu. Rượu còn có thể làm ảnh hưởng sự phát triển trí  não và hệ thống thần kinh của thai nhi, thậm chí đôi khi còn dẫn đến hội chứng rượu bào thai. Điểm nổi bật trong số đó là tật đầu nhỏ, chậm phát triển thần kinh và khuyết tật tim bẩm sinh. Có một số nghiên cứu nói rằng uống bia thường xuyên hoặc một vài ly rượu trong thời kỳ mang thai vẫn đảm bảo an toàn, nhưng các bác sĩ vẫn khuyến khích sự thận trọng ở phụ nữ mang thai, tức là nên kiêng rượu hoàn toàn. Nếu mẹ đang cố gắng thụ thai, hãy cẩn thận về việc tiêu thụ loại chất lỏng này bởi vì bạn sẽ không nhận được sự xác nhận nào rằng bạn có thai cho đến khi thai nhi đã phát triển một vài tuần. Một nghiên cứu từ Đan Mạch cho thấy những phụ nữ uống từ một đến năm loại thức uống có cồn khi đang cố gắng để thụ thai ở lần đầu tiên sẽ có ít hơn 39% khả năng mang thai trong vòng 6 tháng so với những phụ nữ không đụng đến bia bọt.

Trong những cuộc vui với bạn bè, nếu muốn uống cocktail, hãy nhanh trí thay thế bằng loại có hương vị gần giống như mocktail. Hoặc tốt hơn, các mẹ nên uống các loại nước ép, sẽ tốt hơn nhiều cho sức khỏe của mẹ và bé. Nếu bị nghiện rượu nặng, cách tốt nhất là dừng uống hẳn và nhờ đến sự giúp đỡ của cơ sở điều trị các chất gây nghiện.

3. Caffeine
Các nghiên cứu về việc sử dụng caffeine đã chỉ ra rằng caffeine có thể là một tác nhân cho các vấn đề về khả năng sinh sản ở phụ nữ, đồng thời làm tăng nguy cơ sẩy thai ở phụ nữ mang bầu. Theo các chuyên gia, chỉ cần uống hai tách cà phê mỗi ngày đã có thể dẫn đến sự tăng trưởng nghèo nàn của thai nhi và hiện tượng sinh non. Tuy nhiên, cà phê không phải là “thủ phạm” duy nhất. Các nguồn khác có chứa caffine như trà, socola, nước ngọt và một số loại thuốc vẫn là những “nghi phạm” cho sức khỏe của mẹ và bé nên dầu sao, mẹ vẫn cần cẩn trọng khi sử dụng các thực phẩm đồ uống này.

Đây không phải là thực phẩm mẹ tuyệt đối phải loại bỏ hoàn toàn khi chuẩn bị mang thai.  Theo các chuyên gia, mẹ vẫn có thể sử dụng an toàn với liều lượng 200mg caffeine/ngày trong thời gian mang thai. Nếu bị nghiện caffeine, mẹ chỉ nên uống một tách cafe có dung tích 12 ounce một ngày, và chuyển sang dùng decaf và trà thảo dược thay vì uống cappuccino như thường lệ.

4. Đồ ăn vặt
Một chế độ ăn uống cân bằng với đầy đủ các chất dinh dưỡng là điều cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của con yêu. Một nghiên cứu gần đây tại đại học Adelaide cho thấy chế độ ăn uống có hàm lượng chất béo cao và hàm lượng đường cao có thể ảnh hưởng đến sở thích ăn uống của thai nhi, tức là bé sinh ra sau này cũng sẽ có khả năng thích các thực phẩm nhiều chất béo và ghiền các thực phẩm nhiều đường.

Nhìn chung, mẹ nên dành nhiều thời gian để nấu nướng và thưởng thức những thức ăn do mình chế biến, đồng thời hạn chế ăn đồ ăn vặt, các thức ăn nhanh và thực phẩm nhiều đường, nhiều béo. Nếu bắt buộc phải lựa chọn những thứ được gọi là đồ ăn vặt, hãy chọn những nhãn hiệu không sử dụng màu nhân tạo, có hương vị và bột ngọt. 

Trên đây là 4 trong 8 thói quen xấu mẹ cần hạn chế hoặc từ bỏ hẳn khi chuẩn bị mang thai. Mẹ nên thuộc nằm lòng và lấy làm kiến thức "gối đầu giường" cho mình trong quá trình mang thai đầy vất vả này. Phần còn lại với 4 thói quen khác mẹ chờ đọc ở phần sau nhé.
Babymart.vn tổng hợp 

Bình luận