5 dấu hiệu chuẩn bị sinh và một số biện pháp giảm đau tức thì cho mẹ bầu

Mẹ đang lo lắng sẽ chuyển dạ sớm? Thay vì ngồi lo lắng vô ích, tốt hơn hết hãy để ý xem mình có đang gặp những dấu hiệu chuẩn bị sinh dưới đây hay không để gọi ngay cho bác sĩ để nhận được lời khuyên hữu ích nhất. Babymart.vn mách mẹ 5 dấu hiệu chuẩn bị sinh và một số biện pháp giảm đau tức thì hiệu quả.


Dấu hiệu chuẩn bị sinh

1. Rò rỉ hoặc phóng thích

Vào những tuần cuối thai kỳ, mẹ sẽ bắt đầu thấy có rò rỉ máu hoặc chất lỏng xuất hiện nơi âm đạo, hoặc một sự thay đổi dễ thấy của chất nhầy về màu sắc và độ kết dính. (Nếu chất nhầy có vẻ hơi nâu, nó có thể là nút nhầy của mẹ đã bị bong ra, đây là phần có tác dụng bảo vệ cổ tử cung của mẹ khỏi viêm nhiễm từ các tác nhân bên ngoài cho mẹ và bé). Hãy gọi ngay cho bác sĩ nếu bắt gặp những dấu hiệu chuẩn bị sinh này bởi vì nước ối có thể đã bị vỡ.

2. Các cơn co thắt

Đây là dấu hiệu chuẩn bị sinh hay gặp ở mẹ bầu vào giai đoạn cuối thai kỳ. Mẹ sẽ cảm thấy như thể dạ dày đang từng ngày siết chặt lại gây ra những cơn co thắt khiến mẹ đau đớn. Lời khuyên cho các mẹ lúc này là hãy gọi cho bác sĩ nếu các cơn co thắt tấn công cứ mỗi 10 phút một lần hoặc thường xuyên hơn. Các cơn co thắt Braxton Hicks hiện nay khá phổ biến, nhưng chúng khác với cơn co thắt thật là đến và đi nhanh hơn và ít hơn.

3. Chuột rút

Mẹ có thể sẽ bị các cơn chuột rút hành hạ, có một số mẹ còn xuất hiện cả triệu chứng tiêu chảy đi kèm, nhưng một số mẹ thì không.

4. Áp lực lên vùng xương chậu

Ở giai đoạn này, mẹ bầu sẽ được trải nghiệm cảm giác bé bắt đầu chuyển dần xuống dạ dày, giảm áp lực thai nhi lên vùng ngực giúp mẹ dễ thở hơn, tuy nhiên áp lực lên vùng xương chậu bắt đầu được hình thành khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi, đi đứng khó khăn hơn, đồng thời còn xuất hiện triệu chứng đi tiêu nhiều hơn trong ngày.

5. Đau lưng

Mẹ cũng có thể sẽ trải qua các cơn đau lưng giống hệt như thời kỳ tiền kinh nguyệt.

Một số biện pháp giảm đau tức thì cho mẹ bầu

1. Nằm xuống và thư giãn

Nếu mẹ đang trải qua những triệu chứng chuyển dạ sớm này, hãy tìm một nơi yên tĩnh và nằm xuống nghỉ ngơi, thư giãn, điều hòa nhịp thở và chuẩn bị cho các bước tiếp theo.

2. Uống nước

Trong khi đang nằm nghỉ ngơi, hãy uống một cốc nước lọc hoặc nước ép. Mất nước thường gây ra các cơn chuột rút và việc tiếp nước lúc này sẽ làm giảm bớt các triệu chứng này ở mẹ.

3. Nghỉ ngơi và chờ đợi

Mẹ có thể nhờ người bạn đời hoặc một ai đó ngồi cạnh bạn để cùng bạn quan sát những dấu hiệu chuyển dạ sớm. Nếu các cơn đau trở nên tồi tệ hơn hoặc không biến mất sau một giờ đồng hồ, hãy gọi cho các sĩ hoặc chuẩn bị đồ đạc để nhập viện.

Nếu các triệu chứng này dần biến mất, mẹ sẽ không cần lo lắng về vấn đề sinh sớm nữa nhưng chắc chắn phải nói chuyện với bác sĩ để nhận được sự tư vấn cần thiết. Sau khi các cơn co thắt đau đớn đi qua, mẹ có thể làm phục hồi cơ thể bằng các biện pháp thư giãn hữu hiệu như: ngâm mình vào bồn nước tắm ấm áp, thưởng thức một bữa tối ngon miệng cùng với chồng, và đừng nghĩ ngợi gì nhiều trước khi đi ngủ nhé.

Chúc mẹ có cuộc vượt cạn thành công!

Babymart.vn tổng hợp

Bình luận