Phương pháp tạo thói quen đi ngủ đúng giờ đúng giấc cho bé mới sinh đến 3 tháng tuổi

Bé mới sinh là loài sinh vật kỳ lạ nhất trên đời, tiêu biểu là giờ giấc sinh hoạt của bé. Các bé thích ngủ cả ngày và thức xuyên đêm để "làm khổ" bố mẹ chúng. Chỉ cần làm theo phương pháp tạo thói quen đi ngủ đúng giờ đúng giấc cho bé mới sinh đến 3 tháng tuổi, bé yêu sẽ "chịu" ngủ ngon lành vào lúc bố mẹ cần chợp mắt sau vất vả cả ngày dài.


Làm thế nào để bé ngủ ngon vào ban đêm đây?

Đặc điểm về giấc ngủ của bé mới sinh đến 3 tháng tuổi

- Các bé mới sinh ngủ rất nhiều, có thể lên đến 16 – 17 tiếng một ngày. Tuy nhiên hầu hết các bé sẽ không ngủ suốt hơn 2 tiếng đến 4 tiếng trong một lần, ban ngày hoặc ban đêm, trong suốt những tuần đầu tiên sau khi sinh. Điều này làm nhiều bố mẹ phải thức giấc rất nhiều lần trong đêm để thay tã, cho bú và vỗ về bé, vì vậy có thể nói từ khi bé ra đời, thời khóa biểu của bé cũng là thời khóa biểu của bố mẹ.

- Từ 6 đến 8 tuần tuổi, hầu hết các bé sơ sinh sẽ bắt đầu ngủ các giấc ngắn hơn vào ban ngày và các giấc dài hơn vào ban đêm, mặc dù các bé vẫn sẽ tiếp tục thức dậy vào ban đêm để được cho bú.

- Khoảng thời gian từ 4 đến 6 tháng tuổi, hầu hết các bé sơ sinh đã có thể ngủ một giấc dài từ 8 đến 12 tiếng đồng hồ xuyên đêm. Độ tuổi này có thể khác nhau ở các bé, ví dụ như có bé ngủ một giấc dài vào ban đêm sớm ở độ tuổi 6 tuần, nhưng nhiều bé chưa thể chạm tới ngưỡng này cho đến khi được 5-6 tháng tuổi, thậm chí có một số vẫn tiếp tục thức đêm cho đến khi đã đủ tuổi tập đi. Mẹ hoàn toàn có thể giúp bé đạt khả năng này sớm hơn bằng cách tập cho bé thói quen tốt cho giấc ngủ từ khi mới sinh ra.

Phương pháp tạo thói quen đi ngủ đúng giờ đúng giấc cho bé mới sinh đến 3 tháng tuổi

Dưới đây là phương pháp giúp bé có giấc ngủ ổn định hơn.

1. Thiết lập thời gian thức giấc của bé và cố định nó dù cho bé đã thức cả đêm hôm trước. Cho bé ngủ lúc này dường như sẽ tốt hơn cho cả mẹ và bé, nhưng mẹ sẽ không thể tập cho bé thói quen ngủ ngon giấc vào ban đêm.

2. Thay vì để bé ngủ thành nhiều giấc dài vào ban ngày, trong tháng đầu tiên mẹ đừng ngần ngại đánh thức bé dậy bú sữa, ngay cả khi bé đang rất buồn ngủ. Vào buổi đêm, bé vẫn sẽ cần được cho bú, nhưng mẹ có thể kéo dài thời gian giữa các lần bú lên 3 đến 4 tiếng đồng hồ.

3. Nhận ra những dấu hiệu bé mệt: Khoảng từ 6 tuần đầu đến 8 tuần, các bé sẽ không thể thức lâu hơn thời gian 2 tiếng. Nếu mẹ để bé thức quá số giờ này, bé sẽ cảm thấy mệt và không dễ dàng để ngủ.
Trong 3 tháng đầu tiên, mẹ nên học cách nhận biết các dấu hiệu khi bé buồn ngủ, chẳng hạn như: dụi mắt, búng tai bằng tay, xuất hiện quầng thâm dưới mắt, rên rỉ và bắt đầu khóc, nhìn chằm chằm vào không gian vô định, ngáp và duỗi rất nhiều, mất tập trung vào người khác và đồ chơi của chúng, trở nên yên tĩnh và nín thinh một cách lạ kỳ… Nếu nhìn thấy những dấu hiệu này ở bé, mẹ nên đặt bé xuống giường cũi để bé được ngủ một giấc tròn đầy.

4. Vào ban ngày, nếu muốn bé thức, hãy kéo tất cả rèm cửa lên và bật một ít nhạc có tiết tấu mạnh mẽ, sinh động. Đồng thời hãy chơi đùa và hát hò cùng bé. Chú ý để các âm thanh, tiếng động xung quanh diễn ra một cách tự nhiên như tiếng chuông điện thoại, tiếng quay của máy giặt, tiếng xoay vòng của quạt máy…

Vào ban đêm, đừng quên thay đồ ngủ cho bé như ngầm báo với bé rằng đã đến cuối ngày. Cố gắng tránh nói chuyện với bé khi đang cho bé bú và đừng quên giữ đèn và âm thanh ở mức độ thấp. Ánh sáng và âm thanh khác nhau giữa ban ngày và ban đêm sẽ giúp bé dần phân biệt được khi nào ngủ và khi nào thức.

5. Khi đến giờ ngủ vào buổi tối của bé, cố gắng giữ phòng bé yên tĩnh và tránh ánh sáng mạnh, chỉ sử dụng ánh đèn dịu nhẹ hoặc đèn ngủ dành cho việc cho bú và thay tã. Chú ý mọi hành động đều phải thật nhẹ nhàng để tránh gây tiếng động làm ảnh hưởng giấc ngủ của bé.

Phương pháp này góp phần giúp mẹ điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt trái ngoáy của các bé mới sinh đến 3 tháng tuổi. Mẹ cũng đừng ngạc nhiên khi có những đêm bé ngủ không ngoan chút nào nhé! Điều này khá bình thường đối với các bé mới sinh. Khi não bé và hệ thống thần kinh trung ương phát triển hoàn thiện, các chu kỳ giấc ngủ của bé sẽ kéo dài hơn và bé sẽ ngủ nhiều và ổn định hơn vào ban đêm.

Chúc bé luôn khỏe mạnh!

Babymart.vn tổng hợp

Bình luận