Sinh em bé, tại sao kích thước của bụng bầu luôn không phải là vấn đề đáng bận tâm?

Đối với nhiều phụ nữ đang mang thai, cân nặng của mình trước khi sinh và kích cỡ của bé yêu luôn là nguyên nhân của mọi sự quan tâm, lo lắng. Và thật sự các bác sĩ cũng thường sẽ theo dõi cân nặng của mẹ, tuy nhiên họ thật sự sẽ không quá quan tâm về nó như mẹ nghĩ. Sinh em bé, tại sao kích thước bụng bầu luôn không phải là vấn đề đáng bận tâm

1. Sinh em bé, tại sao kích thước bụng bầu luôn không phải là vấn đề đáng bận tâm?

Mọi lời khuyên về dinh dưỡng và lượng thức ăn cho mẹ bầu đưa ra được dựa vào mức trung bình ở các me, nhưng mỗi thai kỳ sẽ có sự riêng biệt, độc đáo khác nhau về kích cỡ và sự phát triển của bé yêu đang quẫy đạp trong bụng mẹ. Các bé cũng sẽ phát triển với hình dạng và kích thước khác nhau. Sự thật là, trước khi sinh em bé, bụng bầu của mẹ thường sẽ không báo cho chúng ta biết chính xác về kích thước bé đang nằm bên trong. Việc mang bụng bầu lớn hay nhỏ, có nhiều việc cần làm cho mẹ hơn là cho bé.

Những phụ nữ mang bầu hút nhiều thuốc lá, uống rượu, uống thuốc nhiều và có chế độ dinh dưỡng nghèo nàn thường sẽ có sự hạn chế về tăng trưởng của bé sơ sinh, và đến lượt mình, bé sơ sinh sẽ đạt cân nặng thấp khi được sinh ra. Lý do khác cho cân nặng thấp hay vóc dáng nhỏ của bé có thể là do độ tuổi mang thai, những hạn chế về sự tăng trưởng (do mẹ bị cao huyết áp hoặc mắc chứng tiền sản giật) hoặc đơn giản là do di truyền.

Mặc dù vậy, việc mang bụng bầu nhỏ hoàn toàn là chuyện bình thường nếu mẹ nằm ngoài những lý do đã đề cập ở trên. Một số mẹ mang thai đôi cũng có bụng bầu nhỏ chứ đừng nói là ai!

2. Lý do có thể mang bụng bầu nhỏ ở mẹ

- Cân nặng của mẹ, hình dạng và cấu trúc xương

- Cơ bắp khít chặt (thường gặp ở lần đầu và những mẹ bầu vừa vặn)

- Vị trí của thai nhi

- Uống ít nước

Mọi người có thể sẽ bày tỏ thái độ không tốt về việc bạn không ăn đầy đủ để cho thai nhi có một cơ thể và sức khỏe tốt, hoặc không biết cách tự chăm sóc mình như đang lẽ ra bạn phải thế, và cũng có thể sẽ cố gắng thuyết phục bạn tăng cân để có một thai nhi rõ ràng hơn đang nằm trong bụng. Lời khuyên thật sự cho mẹ lúc này là, đừng quá chú tâm vào những lời khuyên này, thay vào đó hãy tự tin và tập trung nhiều hơn vào bản năng sinh em bé của mình nhé!

Vào những lần kiểm tra trước khi sinh em bé, việc tiến hành những đợt kiểm tra nhằm đánh giá kích thước của thai nhi là điều không tránh khỏi. Các bác sĩ sẽ đo lường đầu của tử cung và sờ vào bụng mẹ để xác định vị trí các bộ phận cơ thể của thai nhi nhằm ước tính kích thước của bé. Thậm chí họ sẽ cho mẹ tiến hành siêu âm để ước chừng kích thước của thai nhi. Những gì mẹ cần quan tâm là sự bảo đảm từ các bác sĩ về sức khỏe và sự phát triển của thai nhi và cả bạn. Miễn là thai nhi vẫn đang phát triển tốt, thì không có vấn đề gì phải lo lắng, kể cho bụng bầu của bạn nhỏ hơn hẳn những mẹ bầu khác!

Chúc cả hai mẹ con đều khỏe mạnh!

Babymart.vn tổng hợp

Bình luận