Những điều cần biết về lần tắm đầu tiên của bé sơ sinh

Đừng quá lo lắng! Mẹ sẽ không làm bị thương bé yêu đâu! Dưới đây là những điều cần biết về lần tắm đầu tiên của bé sơ sinh, cùng với các sản phẩm nhằm đảm bảo an toàn cho lần đầu “xuống nước” của bé.

Trong tưởng tượng của mẹ …

Mẹ sẽ đặt bé nhẹ nhàng xuống bồn tắm mới dành cho bé sơ sinh, là một hồ bơi ngập đầy bong bóng nhỏ dâng đến gần mặt bé. Đó là khung cảnh thật sự hoàn hảo và tuyệt vời! Thế giới dường như ngưng lại trong phút chốc khi mẹ vuốt ve các ngón chân bé xíu và mượt mà của bé, xoa vào vùng bụng nhỏ bé của bé và nhìn bé cười toe sung sướng khi bé cảm nhận thấy sự đụng chạm ấm áp và đầy tình cảm của người chúng thích nhất – chính là Mẹ!

Thật sự là …

Cả mẹ và bé đều sẽ rơi vào khoảng không lúng túng khi lần đầu đặt chân vào bồn tắm. Đối với bé sơ sinh người đã sống trong nước ối suốt hơn 9 tháng, việc đặt bé ngồi phịch xuống bồn tắm như một con cá bị mắc kẹt trên bờ. Còn đối với mẹ, người đã biết một số thứ đơn giản như tắm cho bé vẫn sẽ tự đặt ra rất nhiều câu hỏi trong đầu khi tiếp xúc với thực tế: “Mực nước trong bồn bao nhiêu là đủ cho bé? Nước bao nhiêu là ấm? Và làm thế nào để có thể rửa sạch cơ thể bé trong khi bé cứ bị trơn tuột thế này?!”

Mẹo giúp lần tắm đầu tiên cho bé sơ sinh dễ dàng hơn

Chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng

Chuẩn bị bồn tắm, xà phòng và một số vật dụng cần thiết khác sẵn sàng, bởi vì một khi đã đặt bé vào bồn tắm mẹ phải luôn quan sát nhất cử nhất động của bé, và mẹ cũng không cần phải nhọc công bế bé ra khỏi bồn tắm để đi tìm những vật dụng bị sót khác. Trước khi đặt bé ổn định vào bồn tắm, mẹ nhớ đổ nước ấm vào bồn với mực nước khoảng 3 inch, chú ý không dùng nức quá nóng và đảm bảo kiểm tra nhiệt độ nước bằng đoạn giữa mặt trong từ khuỷu tay xuống cổ tay nhé (Đây là phần da nhạy cảm nhất, có thể đo được chính xác nhiệt độ nước phù hợp với da bé).

Luôn giữ bình tĩnh

Nếu mẹ tỏ vẻ lo lắng, bé yêu cũng sẽ không thoải mái. Bé chắc chắn sẽ ngọ nguậy không yên và kéo theo việc trơn trượt trong bồn tắm. Mẹ cần đặt cánh tay mình dọc vùng lưng trên của bé và giữ chặt bé tại phần nách của bé khi bé ở dưới nước nhé. Khi đến lúc để rửa mặt lưng còn lại, mẹ nhẹ nhàng nghiêng người bé lại và đặt bé yên vị trên cánh tay khác, tiếp tục giữ bé cẩn thận và tiếp tục rửa.

Và không quên giữ cho bé bình tĩnh

Chú ý thường xuyên tương tác bằng mắt với bé để tạo cho bé cảm giác an toàn trong lần tắm đầu tiên trong đời nhé. (Mẹ nên nhớ, bé sơ sinh hoàn toàn không có khái niệm về những gì đang xảy ra với mình). Mẹ có thể hát một bài ru ngọt ngào hoặc nói về những gì đang xảy ra cho bé nghe, hoặc thử mát xa nhẹ nhàng cho bé thư giãn hơn. Vừa giúp bé bình tĩnh hơn, mẹ vừa tranh thủ đổ nước lên người bé để giữ bé luôn được ấm, và đừng bao giờ đặt bé trực tiếp dưới vòi nước nhé, dòng chảy quá mạnh của nước dưới vòi có thể khiến bé sợ hãi đấy!

Đừng quên nguyên tắc số 1

Đó là không bao giờ để bé không được chú ý đến dưới nước, thậm chí chỉ là trong một khoảnh khắc, cực kỳ nguy hiểm!

Sản phẩm hỗ trợ bé tắm an toàn trong lần đầu tiên

1. Dầu gội, sữa tẵm và kem dưỡng ẩm cho bé

Những sản phẩm dành cho bé sơ sinh và không gây di ứng cho bé tốt cho làn da nhạy cảm của bé, đồng thời giúp bé luôn giữ được sự mềm mại và tươi mới.

2. Thau tắm cho bé

Khi chọn thau tắm, đừng quên mua kèm cả tấm lót thau chống trơn trượt để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bé nhé!

3. Đồ chơi tắm an toàn cho bé

Bé sơ sinh sẽ yêu thích những con vật đáng yêu cùng vùng vẫy trong làn nước với mình, và bé cũng sẽ yêu bộ ba con vịt siêu đáng yêu, có khả năng phun nước, tạo cảm giác thích thú và sinh động cho bé.

4. Khăn tắm dùng để quấn bé

Sau khi tắm trong vùng nước ấm áp, mẹ cần quấn bé vào một chiếc khăn tắm ấm áp để tiếp tục giữ ấm cho bé khi vừa bế bé ra khỏi bồn tắm.

Với những điều cần biết về lần tắm đầu tiên của bé sơ sinh này, hi vọng mẹ và bé sẽ có những giờ khắc thú vị bên nhau!

Babymart.vn tổng hợp

Bình luận