3 sai lầm cần tránh khi cho trẻ học tiếng Anh

3 sai lầm cần tránh khi cho trẻ học tiếng Anh như nhồi nhét kiến thức, chỉ học trên sách vở  nhàm chán và đặt toàn bộ trách nhiệm cho thầy cô, nhà trường. Bước vào thời kỳ hội nhập, tiếng Anh ở Việt Nam hiện nay trở nên vô cùng phổ biến. Do vậy ngoài tiếng Việt, những ông bố bà mẹ hiện đại đều có xung hướng cho con học tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ. Theo các chuyên gia, trẻ ở giai đoạn 3 tuổi được đánh giá là có khả năng học ngoại ngữ tốt nhất. Tuy nhiên điều này cũng phụ thuộc nhiều vào phương pháp dạy và tuyệt đối nên tránh những sai lầm sau.

Bắt ép trẻ học quá nhiều

3 sai lầm cần tránh khi cho trẻ học tiếng Anh

Các bậc phụ huynh nào cũng “tham lam” muốn con mình nhanh chóng học tiếng Anh thật giỏi, chóng thành thạo nên thường có xu hướng bắt ép con học với lượng thời gian lớn. Ngoài giờ học ở trường, bố mẹ còn đăng ký cho con học thêm ở nhiều trung tâm khác nữa. Với lịch học chiếm hầu hết quỹ thời gian của trẻ nên dễ dẫn đến tình trạng nhồi nhét kiến thức quá nhiều nhưng bé lại không có thời gian để “tiêu thụ”, thực hành. Điều này không chỉ không mang lại hiệu quả mà còn là lý do khiến trẻ cảm thấy việc học ngoại ngữ trở thành nỗi ám đáng sợ.

Thực tế cho thấy, việc bắt ép trẻ học nhiều thật sự không hiệu quả bằng việc cho trẻ học đúng phương pháp. Bởi còn nhỏ, nên lượng kiến thức để trẻ tiếp thu được cũng khá ít, đơn giản, truyền đạt một cách từ từ và cần thời gian để bé thực hành, tiếp xúc thực tế. Đặc biệt, phụ huynh thường tạo cơ hội cho trẻ giao tiếp, vận dùng nhiều thông qua các cuộc nói chuyện hằng ngày, chơi trò chơi. Ngày nay, những dạng đồ chơi ghép hình học chữ tiếng Anh cũng là phương pháp hữu hiệu để giúp trẻ học tập vô cùng thú vị, hiệu quả cao.

Giao trách nhiệm cho thầy cô và nhà trường

Khi đưa con đến trường, không ít các ông bố bà mẹ có suy nghĩ rằng trách nhiệm về việc học của con phụ thuộc vào phương pháp dạy dỗ của nhà trường, thầy cô. Đó chính là lý do mà nhiều ông bố mẹ không cần quan tâm đến quá trình học của con mà đặt nặng vào kết quả. Họ lờ đi trách nhiệm ôn bài hoặc tạo cơ hội tương tác giúp trẻ tiếp thu, ghi nhớ bài. Đồng thời, những phụ huynh này cũng không bao giờ hiểu được rằng việc học và ôn bài cùng ba mẹ sẽ khiến trẻ cảm thấy thoải mái, mang lại hiệu quả học tập cao.

Phương pháp học nhàm chán

3 sai lầm cần tránh khi cho trẻ học tiếng Anh

Chỉ hướng dẫn trẻ học tiếng Anh dựa hoàn toàn vào sách vở, ép trẻ thuộc nhiều từ vựng và cấu trúc ngữ pháp thì quả thật là một phương pháp thất bại. Bởi phương pháp học bị động này thường tạo cho trẻ cảm giác nhàm chán, khó khăn trong việc tiếp thu và là rào cản lớn khi vận dụng. 

Thay vào đó, bên cạnh sách vở phụ huynh nên tạo cho trẻ tiếp xúc và học tiếng Anh một cách sống động, hứng thú thông qua đồ chơi, trò chơi, phim hoạt hình, nghe nhạc,… Với những trò chơi, đồ chơi thú vị sử dụng tiếng anh đơn giản, dễ hiểu sẽ kích thích cảm hứng học hỏi của bé rất hiệu quả, nâng cao vốn từ một cách tự nhiên. Phim hoạt hình, nhạc,… Tiếng Anh sẽ những loại hình giúp trẻ giải trí sau giờ học căng thẳng mang tính chất vừa thư giãn vừa học đầu hứng thú mà không gây cảm giác nhàm chán hoặc bị ép buộc. Với phương pháp học này, việc học tiếng Anh sẽ trở nên thú vị hơn và không còn là nỗi ám ảnh với trẻ.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận