4 việc đơn giản dạy bé tự làm để sớm tự lập

4 việc đơn giản dạy bé tự làm để sớm tự lập hiệu quả dưới đây như đánh răng, tắm, làm việc vặt trong nhà và mặc quần áo. Những việc làm này tuy nhỏ nhặt và đơn giản nhưng lại là phương pháp hay hình thành tính tự lập cho trẻ ngay từ nhỏ, khuyến khích các bậc phụ huynh dạy con. Chính vì thế, bố mẹ hãy dành thời gian để dạy con càng sớm càng tốt.

Những việc khuyến khích phụ huynh dạy trẻ tự làm để sớm hình thành tính tự lập

Tắm

4 việc đơn giản dạy bé tự làm để sớm tự lập

Đừng nghĩ rằng trẻ còn nhỏ nên sẽ không thể làm được gì, chỉ “giỏi” phá mà không dạy cho chúng bất cứ việc gì để tự làm. Đây là những suy nghĩ hoàn toàn sai lầm của rất nhiều bậc phụ huynh. Thay vào đó khi nhận thấy con đủ hiểu biết, bố mẹ hãy dạy cho chúng biết cách tự chăm sóc cơ thể như tắm, rửa tay chân sau khi chơi và trước khi ăn,… Mặc dù khi tắm rửa, trẻ thường dành thời gian để nghịch nước hoặc tắm qua loa nhưng bố mẹ hãy cứ để con tự tắm và nhớ dạy chúng cách sử dụng xà phòng để cơ thể bé được sạch sẽ. Tự tắm sẽ giúp trẻ hình thành khả năng tự lập rất sớm và không cần phải nhờ đến người thân trợ giúp trong việc vệ sinh thân thể.

Đánh răng

4 việc đơn giản dạy bé tự làm để sớm tự lập

Vào giai đoạn 2 tuổi, trẻ có thể quan sát bố mẹ cách đánh răng và thường bắt chước theo. Do vậy, bố mẹ hãy dành ra một vài lần để dạy trẻ đánh răng cho đúng cách, từ cách lấy kem đánh răng cho đến kỹ thuật chải răng nhẹ nhàng, sạch bóng. Khi dạy trẻ một, hai lần mà con vẫn không làm được thì đừng vội nản lòng sớm mà hãy dạy ba, bốn, năm,… cho đến khi bé thành thục. Biết tự đánh răng sẽ giúp trẻ sớm có ý thức trách nhiệm với việc giữ gìn vệ sinh răng miệng lẫn cá nhân, không cần phụ huynh phải thúc giục, ép buộc.

Mặc quần áo

4 việc đơn giản dạy bé tự làm để sớm tự lập

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học về sự phát triển của trẻ, khoảng từ 13 – 20 tháng tuổi bé có khả năng tự cởi quần áo và 2 tuổi là biết tự chọn quần áo để mặc. Do vậy, khi trẻ 1 – 2 tuổi, mẹ hãy dạy cho con cách cởi mặc quần áo cho thật thành thục, có thể bé mặc hơi lâu nhưng hãy kiên nhẫn chờ đợi. Khi để trẻ tự mặc quần áo, mẹ nên chuẩn bị cho con những bộ đồ thun dễ mặc, váy xuông, áo phông, giày lười, tất có hình ảnh ngộ nghĩnh, nhiều màu sắc,… Thêm vào đó, mẹ cũng có thể dạy cho trẻ cách gài nút áo và kéo khóa quần. Biết tự mặc quần áo, trẻ sẽ cảm thấy vô cùng tự tin và thích thú bởi có thể tự lập bản thân, không phiền đến bố mẹ vì những việc nhỏ này.

Phụ việc vặt trong nhà

4 việc đơn giản dạy bé tự làm để sớm tự lập

Ở giai đoạn khoảng 18 tháng tuổi, trẻ rất thích bắt chước và giúp đỡ bố mẹ qua những việc làm đơn giản trong nhà. Khi trẻ giúp đỡ, phụ huynh hãy tạo cho con cảm giác thoải mái và đừng nên đặt kỳ vọng quá nhiều hoặc đặt nặng vấn đề vào thời gian sẽ khiến bé cảm thấy bối rối, quá sức. Thay vào đó, bạn hãy giúp con hoàn thành công việc đúng cách một cách tự nhiên như trò chơi, không một chút áp lực. Ví dụ như: “Con đem rác bỏ vào thùng rác cho sạch nhà nhé”, “Con tự dọn đồ chơi của mình sau khi chơi nhé”, “Con lấy cái khăn ở đằng kia cho mẹ”, “Con cầm chén đến bàn bày ra cho mẹ”,…

Là những việc nhỏ nên trẻ hoàn toàn có thể tự làm nên bố mẹ hãy dành thời gian dạy con càng sớm càng tốt. Điều này không chỉ giúp bé sớm tự lập, trở nên có ích, hình thành ý thức trách nhiệm đối với cuộc sống, đồng thời bố mẹ cũng sẽ nhẹ nhàng hơn trong việc chăm sóc con.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận