5 kỹ năng tự lập đơn giản nên dạy trẻ trước khi đi học

5 kỹ năng tự lập đơn giản nên dạy trẻ trước khi đi học dưới đây các bậc phụ huynh cần truyền đạt để con thực hành một cách thành thạo nhằm có thể tự lo cho bản thân khi ở trường. Ngoài ra những kỹ năng này còn giúp bé trở nên tự tin hơn với bản thân, hình thành tính cách của một tinh thần lãnh đạo, thành công trong tương lai.

Dưới đây là những kỹ năng giúp trẻ tự lập các bậc phụ huynh cần dạy cho trẻ trước khi đến trường.

Tự mở hộp sữa, nước hoa quả

Ở lớp mẫu giáo, mỗi trẻ đều cần khả năng tự lập trong việc mở hộp sữa hoặc nước hoa quả khi có nhu cầu muốn uống. Bởi vì quá đông trẻ và nhiều việc phải lo nên cô giáo không thể chăm sóc kỹ lưỡng cho riêng bé của bạn. Do đó, các bậc phụ huynh nên dạy cho trẻ khả năng tự mở hộp sữa, việc dễ dàng mà trẻ có thể tự làm để lo cho bản thân khi không có bố mẹ, người thân ở bên. Điều này sẽ giúp trẻ trở nên chủ động và trưởng thành hơn trong việc tự lập bản thân khi sinh hoạt cùng tập thể.

Tự thắt dây giày

5 kỹ năng tự lập đơn giản nên dạy trẻ trước khi đi học

Bố mẹ hãy dành thời gian dạy con thắt dây giày, thực hiện đúng cách từng bước một và cho trẻ làm đi làm lại nhiều lần thật nhuần nhuyễn. Điều này sẽ giúp trẻ trở nên tự tin hơn khi đến lớp hoặc trước bạn bè, không cần đến sự đỡ của cô giáo ở trường. Ngoài ra, việc dạy trẻ tự thắt dây giày cũng rất hữu ích cho bố mẹ khi bận rộn.

Tự đi vệ sinh

Nếu trẻ không thể tự cài nút quần, thì bố mẹ chú ý đừng nên cho trẻ mặc đồ có nút, thay vào đó là những bộ đồ thun thoát mát dễ cởi. Thường trẻ cảm thấy nhát và xấu hổ trước các bạn khi xin cô ra ngoài đi vệ sinh giữa giờ, do vậy bố mẹ hãy nói cho trẻ hiểu rõ hậu quả nếu không đi ngoài kịp thời khi có nhu cầu. Đồng thời, dạy trẻ những thao tác tự đi vệ sinh để giúp bé tự tin, có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân khi ở trường.

Biết cách giải quyết khó khăn nhỏ của bản thân

Ắc hẳn khi đến lớp, trẻ sẽ đối mặt với những tình huống gãy bút chì hoặc mẹ quên bỏ muỗng để ăn sữa chua,… Trước những tình huống như thế, mẹ hãy dạy trước cho trẻ cách giải quyết để bé tự khắc phục những khó khăn nhỏ và không bỏ dang dở những hoạt động của mình giữa chừng. Ví dụ trẻ bị gãy bút chì thì hãy dạy con cách chuốt, hoặc mượn muỗng của cô giáo khi mẹ quên bỏ kèm với hộp sữa chua của bé.

Nhớ thông tin cá nhân

Phụ huynh cần dạy trẻ nhớ những thông tin cá nhân của mình như tên bé, tên và số điện thoại bố mẹ, địa chỉ nhà. Điều này sẽ là những thông tin hữu ích giúp bố mẹ nhanh chóng được liên lạc mỗi khi trẻ gặp vấn đề ở trường hoặc đi ra ngoài mà không có người thân bên cạnh. Nếu bé không nhớ được, mẹ hãy ghi một giấy nhỏ và luôn bỏ vào người trẻ khi ra ngoài. 

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận