5 bí quyết giúp bố mẹ thay đổi cuộc đời trẻ nhút nhát

5 bí quyết giúp bố mẹ thay đổi cuộc đời trẻ nhút nhát chính là việc hướng con yêu của bạn trở nên tự tin, hoạt ngôn khi bước ra ngoài xã hội. Khi những trẻ từ nhỏ thời điểm hiện tại luôn được sống trong vòng tay chở che của các bậc phụ huynh thường có xu hướng khép mình, sợ sệt, lạc lõng khi bước ra ngoài xã hội. Điều này sẽ khiến trẻ rất khó hòa nhập cùng các bạn cùng trang lứa cũng như hạn chế sự phát triển, đường thành công của trẻ nếu không sớm thay đổi.

Dưới đây là những bí quyết giúp bố mẹ sớm đưa trẻ ra khỏi “vỏ bọc” của gia đình để thay đổi cuộc đời của chúng theo hướng tích cực:

5 bí quyết giúp bố mẹ thay đổi cuộc đời trẻ nhút nhát

Tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với con người và môi trường mới

Để trẻ không rụt rè, bỡ ngỡ với môi trường và những con người mới, bố mẹ hãy dành thời gian kể cho bé những nơi sẽ đến và những người sẽ gặp: Điển hình như, ngày mai mẹ sẽ đưa con đến học ở trường, ở đó sẽ có cô giáo và nhiều bạn khác nữa, các bạn cũng như con vì thế hãy làm quen, nói chuyện và kết bạn với các bạn nhé. Cô giáo cũng giống như mẹ, khi có vấn đề gì ở lớp con có thể nói cho cô biết,… Bố mẹ hãy nói thật nhiều, hoặc tạo ra một số tình huống giao tiếp, va chạm cho trẻ về môi trường và người mới để bé có sự chuẩn bị tâm lý, cảm thấy quen thuộc, không bỡ ngỡ khi đối mặt.

Tạo cho trẻ cảm giác quen thuộc nơi đông người

5 bí quyết giúp bố mẹ thay đổi cuộc đời trẻ nhút nhát

Một trong những bí quyết giúp bé cảm thấy tự tin, quen thuộc nơi đông người chính là luôn có những đồ vật yêu thích kề cận ở bên. Dù đi đâu, bố mẹ hãy cũng để cho trẻ mang theo những vật dụng, con vật mà bé yêu thích bên mình như chú cún nhỏ, đồ chơi, búp bê, hoặc gấu bông,…Bên cạnh đó, việc đưa trẻ đến nơi đông người vào thời điểm vắng hoặc ít người cũng là phương pháp hữu hiệu giúp trẻ cảm thấy quen thuộc. Ví dụ, khi cho trẻ đi dự tiệc bố mẹ hãy đưa bé đến thật sớm lúc vắng hoặc ít người ở bữa tiệc để chúng có thể thích nghi dần dần với không gian và sẽ quen thuộc khi khách đến đông, tụ tập ồn ào.

Thay đổi tính nhút nhát của trẻ từ từ

Để thay đổi tính nhút nhát của trẻ, phụ huynh không nên quá vội vàng hối thúc hoặc la mắng con. Điều này không những không giúp bé tốt hơn mà càng khiến trẻ lì lợm, khép mình hơn với mặc cảm tự ti. Chính vì thế, bố mẹ hãy để bé thoải mái với bản thân, từ từ tạo điều kiện cho chúng được tiếp xúc với nhiều người mới và thế giới bên ngoài.

Nói rõ tính cách rụt rè của con với những người trẻ sẽ gặp

Khi bố mẹ tạo điều kiện cho trẻ gặp những người mới thì tốt nhất hãy nói thẳng với họ về tính cách rụt rè, nhút nhát của con. Điều này sẽ giúp họ cảm thông hơn, thậm chí có những bí quyết hay để giúp con bạn trở nên cởi mở hơn.

Gợi lại những kỷ niệm trẻ dũng cảm vượt qua vào những lúc trẻ yếu đuối

Gợi lại những kỷ niệm, tình huống trẻ dũng cảm vượt qua vào những lúc yếu đuối chính là động lực tinh thần rất lớn tiếp thêm nghị lực cho bé tiếp tục vượt lên chính mình, đối mặt với những khó khăn trước mắt, chinh phục nỗi sợ hãi. Do vậy, bố mẹ lưu giữ là những thành công vượt lên chính mình của con để động viên và khích lệ con cởi bỏ vỏ bọc rụt rè, e sợ trước người lạ và đám đông. 

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận