Bí quyết dạy con không tham lam, ích kỷ

Bí quyết dạy con không tham lam, ích kỷ là một trong những đức tính các bậc phụ huynh nên rèn luyện cho trẻ ngay từ thời điểm vừa mới biết nhận thức. Bởi tham lam là một tính xấu, muốn chiếm hữu thái quá mọi thứ cả về vật chất lẫn tinh thần cho riêng bản thân. Điều này chỉ khiến đầu óc trẻ sẽ không được thoải mái phát triển mà đa phần chứa chỗ cho sự đố kỵ, tìm cách đoạt tất cả mọi thứ mong muốn về mình mà không quan tâm đến người xung quanh. Chính vì thế, các bậc phụ huynh hãy cố gắng uốn nắn con thành người tốt, biết sẻ chia với mọi người xung quanh theo những bí quyết dưới đây.

Bí quyết dạy con không tham lam, ích kỷ

Dạy trẻ biết chia sẻ

Ngay từ nhỏ, phụ huynh hãy thường xuyên dạy cho trẻ những bài học thực tế về sự sẻ chia với những người xung quanh. Lúc đầu những lời nói của bố mẹ có lẽ trẻ không hiểu nhưng kèm theo đó là những hành động thực tế bé tiếp thu rất nhanh. Ví dụ: mẹ cầm ra một chiếc bánh bông lan mẹ hãy cắt cho bố ¾ chiếc bánh và mẹ còn một phần, rồi bố lấy một phần rồi chia lại cho bé 2/4 cái bánh đồng thời yêu cầu bé chia sẽ cho anh hoặc em của bé một phần. Hoặc khi chơi cùng bạn, mẹ cũng hãy yêu cầu bé cho bạn cùng chơi chung đồ chơi, nếu bé không chịu thì có thể đề nghị 2 bé cùng trao đổi đồ chơi để cùng chơi với nhau từ đó trẻ học được bài học có cho đi thì mới nhận lại. 

Bí quyết dạy con không tham lam, ích kỷ

Mẹ hãy luôn nói cho trẻ biết rằng, con phải biết chia sẻ những thứ mình có hoặc dư thừa với những người cần chúng và sau này khi thiếu con cũng sẽ được người khác chia sẻ lại. Liên tục được có cơ hội luyện tập bài học chia sẻ trong cuộc sống thường ngày, dần dần trong tâm hồn bé sẽ không hình thành thói tham lam.

Không đáp ứng những đòi hỏi của trẻ

Những đứa trẻ tham lam luôn thích đòi hỏi bố mẹ những bất cứ thứ gì chúng muốn. Nếu bố mẹ thuận lòng đáp ứng vì thương con hoặc không muốn con thiếu thốn thì hoàn toàn sai lầm. Cứ như thế, một khi không đạt được thứ gì trẻ muốn chúng sẽ nảy sinh thói mè nheo, tìm đủ mọi cách bất kể hành vi sai trái để đạt được. Tính tham lam của bé cũng được hình thành từ đó và không tìm được giới hạn đủ cho bản thân. Chính vì thế, phụ huynh không nên chiều con thái quá và chỉ nên đáp ứng những thứ đúng đắn và cần thiết để bé biết được giới hạn của mình ngay từ còn nhỏ. Bố mẹ chỉ nên thưởng cho trẻ những thứ thật sự cần thiết mỗi khi bé đạt thành tích cao trong học tập, hoặc hoàn thành tốt một việc nào đó, đồng thời khích lệ trẻ phát huy tốt hơn ở lần sau.

Cho trẻ tham gia các hoạt động từ thiện

Bí quyết dạy con không tham lam, ích kỷ

Bố mẹ hãy dành những thời gian rảnh để đưa con đến các buổi từ thiện để chúng được tham gia phát quà, chia sẻ những bất hạnh với những người nghèo, khiết tật, neo đơn,… Ở đây trẻ sẽ nhận thấy được sự may mắn của bạn thân và sẵn sàng đem hết tấm lòng và những gì mình có để chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh. Chính vì thế, tham gia các hoạt động từ thiện cũng là phương pháp hiệu quả để phòng ngừa và khắc phục tính tham lam ở trẻ.

Bố mẹ làm gương

Thật ra, tham ra không phải là tích cách bản năng mà được hình thành từ quan sát thực tế hằng ngày của trẻ. Ai cũng biết rằng, trẻ nhỏ thích bắt chước và làm theo hành động của những người xung quanh, đặc biệt là bố mẹ. Chính vì thế, bố mẹ hãy thực hiện những hành động đúng đắn, không sống ích kỷ, tham lam và luôn sống chan hòa, biết quan tâm chia sẻ với những người xung quanh. Đây cũng chính là môi trường tốt để giúp con hình thành tính cách đạo đức tốt, không ích kỷ, tham lam.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận