6 điều về cơ thể mẹ nên dạy cho con gái khi lên 3

6 điều về cơ thể mẹ nên dạy cho con gái khi lên 3 để bé ý thức và biết tự bảo vệ những điều quan trọng nhất trên cơ thể của mình. Qua những điều mẹ dạy, bé sẽ cảm thấy tự tin và tự hào với cơ thể ba mẹ ban tặng, tự hình thành khả năng bảo vệ cơ thể tránh bị tổn thương về tinh thần lẫn thể chất. Bên cạnh việc giữ gìn cơ thể, bé còn hình ý thức biết tôn trọng cơ thể của người khác.

Dưới đây là những bài học về cơ thể, các mẹ cần dạy cho con gái 3 tuổi:

Cơ thể của mỗi người không giống nhau

Mẹ hãy nói cho trẻ biết rằng, cơ thể của mỗi người đều khác nhau về vẻ bề ngoài, cân nặng và chiều cao. Dù vậy, trên mỗi cơ thể của bất cứ ai cũng đều có những vẻ đẹp riêng của chính mình. Có người đẹp ở khuôn mặt, mái tóc, con mắt, nhưng cũng có người đẹp ở tính cách, tâm hồn,… Tuy nhiên, ở mỗi cơ thể điều quan trọng nhất chính là sức khỏe khỏe mạnh chứ không ở ngoại hình.

6 điều về cơ thể mẹ nên dạy cho con gái khi lên 3

Ý thức về bộ phận cơ thể riêng tư và biết giữ gìn

Ngay khi con gái của bạn lên 3 tuổi, mẹ hãy dạy cho bé biết về những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể, sự khác biệt giữa bạn gái và bạn trai. Đồng thời, mẹ cũng dặn dò con luôn bảo vệ những vùng nhạy cảm ấy và không cho phép bất cứ ai đụng vào mà chưa được con đồng ý. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên chỉ dẫn cho bé biết cách từ chối và bảo vệ cơ thể trước bất cứ ai có hành vi khiến bé cảm thấy khó chịu, không an toàn.

Cơ thể có âm thanh và mùi lạ

Mẹ có thể nói cho bé biết rằng, mặc dù cơ thể của mỗi người rất đẹp tuy nhiên đôi khi cũng có mùi hoặc phát ra âm thanh từ âm đạo, hậu môn, bàng quang,… để con không phải tự ti về bản thân. Bên cạnh đó, mẹ cũng từ từ giúp con hiểu sâu hơn về chức năng và sự tồn tại mỗi bộ phận trên cơ thể, chúng giữ ít nhất một chức năng riêng giúp cho bé được hoạt động và sống khỏe mạnh mỗi ngày.

Dạy trẻ cách bảo vệ chính mình

Mẹ cần dặn dò và dạy cho bé biết cách nhờ người lớn đáng tin cậy giúp đỡ khi con gặp nguy hiểm hoặc có cảm giác không an toàn, khó chịu. Ví dụ mẹ hãy nhắc nhở bé gọi ngay cho ba, mẹ, anh, chị,… hay la hét thật to cho mọi người xung quanh biết khi bị ai đó bắt nạt, nói “không” một cách cứng rắn, thẳng thắn khi có người đụng chạm cơ thể mà bé không đồng ý.

6 điều về cơ thể mẹ nên dạy cho con gái khi lên 3

Dạy bé một chút kiến thức về giới tính và tình dục

Mẹ thường xuyên nói cho bé hiểu về giá trị cơ thể của con gái để bé sớm nhận thức và biết tự bảo vệ bản thân. Vì bé còn quá nhỏ nên mẹ không cần nói cho con quá sâu về chuyện tình dục mà hãy đơn giản nói cho bé biết rằng nên trân trọng cơ thể của con và không được chia sẻ cho bất kỳ ai. Đến khi con lớn, trưởng thành thì con sẽ có thể chia sẻ cơ thể với một ai đó khiến con thật sự yêu thương, biết tôn trọng, quan tâm và yêu con hơn bố, mẹ.

Dạy trẻ biết tôn trọng cơ thể của người khác

Dạy con luôn tìm kiếm vẻ đẹp và biết trân trọng cơ thể của người khác cũng chính là cách mẹ giúp con gái của bạn luôn tự tin về cơ thể của chính mình. Bởi con người hiếm có ai sở hữu được những vẻ đẹp hoàn hảo nhưng mỗi người một nét đẹp riêng cần được trân trọng. Mặc có người có đôi mắt không nhìn thấy được những bù lại họ đôi tai rất thính hơn con, hoặc có người không có tay để viết chữ nhưng họ có thể viết bằng đôi chân,… vì thế con hãy luôn tôn trọng và không nên kỳ thị họ. Dạy để con gái bạn hiểu muốn cơ thể mình được người khác tôn trọng thì trước tiên bé phải biết tôn trọng và tử tế với mọi người.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận