Bí quyết dạy con biết yêu thương

Bí quyết dạy con biết yêu thương là một trong những tính cách tốt các bậc phụ huynh cần phải truyền đạt và nuôi dưỡng cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Bởi tình yêu thương sẽ không chỉ giúp bé phát triển thành một người tốt mà còn có trách nhiệm đối với cuộc sống, có ích cho gia đình và xã hội. Bố mẹ hãy khuyến khích ở trẻ, tình yêu thương không nên cất giữ mà hãy thổ lộ ra ngoài bằng tận đáy lòng. 

Dưới đây là những bí quyết giúp nuôi dưỡng ở trẻ một tấm lòng giàu tình yêu thương các ông bố bà mẹ nên tham khảo.

Dạy con có trách nhiệm và biết yêu thương bản thân mình

Bố mẹ hãy rèn cho con ý thức biết yêu thương bản thân mình, dạy cho bé biết học cách tự chăm sóc và nâng niu bản thân. Bởi biết yêu thương bản thân chính là tiền đề tốt để giúp bé hình thành ý thức biết yêu thương người khác.

Bố mẹ làm gương

Bí quyết dạy con biết yêu thương

Tình cảm yêu thương từ bố mẹ và gia đình đầm ấm, hạnh phúc chính là “lớp học” rèn luyện tình yêu thương đầy thiết thực cho trẻ. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình luôn yêu thương, biết che chở, bảo vệ và lo nghĩ cho nhau thì sẽ hình thành ở trẻ tính cách giàu cảm xúc lạc quan, dạt dào tình người. Dù biết rằng ở mỗi gia đình đều có mỗi hoàn cảnh khác nhau, nhưng hãy vì tương lai của trẻ, bố mẹ hãy cố gắng tạo cho bé một môi trường sống hạnh phúc, giàu tình yêu thương cho nhau và những người xung quanh.

Dạy trẻ biết thấu hiểu và lắng nghe

Phụ huynh thường xuyên tạo cho con những tình huống thiết thực để dạy trẻ biết phân biệt những hành động nào đúng và hành động nào sai. Nếu hành động nào sai, bố mẹ hãy phân tích giúp trẻ tìm ra nguyên nhân của hành động sai và dạy cho con biết về lòng vị tha, tha thứ cho những lỗi lầm. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều trường hợp khó phân biệt đúng sai nên rất cần bố mẹ dạy cho bé sự lắng nghe và thấu hiểu để chúng cảm thông không ghét bỏ, miệt thị, phê phán người khác. Từ sự thấu hiểu trong lòng, chắc chắn trẻ sẽ biết cách thể hiện tình yêu thương với mọi người xung quanh.

Để con nuôi thú cưng, gia cầm

Bí quyết dạy con biết yêu thương

Bố mẹ nên cho trẻ nuôi 1 hoặc một số con vật mà trẻ yêu mến như chó, gà, mèo, vịt,…đồng thời dạy cho bé cách quan tâm và chăm sóc những con vật đó. Đây cũng là một trong những cách giúp trẻ hình thành tình cảm yêu thương, biết quan tâm, chăm sóc và bảo vệ những con vật nhỏ bé. Từ đó, bé cũng sẽ phát huy tình cảm trong cuộc sống đời thường giữa người với người.

Dạy bé biết bày tỏ tình cảm yêu thương với người xung quanh

Bố mẹ nên thường xuyên nhắc nhở trẻ con đừng nên cất giấu tình yêu thương trong lòng mà hãy mạnh dạn bày tỏ với những người bé yêu thương, kèm theo đó là những hành động quan tâm nhỏ để mọi người cảm thấy hạnh phúc. Ví dụ: Khi trẻ cảm thấy thương cho bạn nhỏ bán vé số đang vé số ngoài nắng, mẹ hãy mua 1 ly nước mát và yêu cầu trẻ đến mời bạn nhỏ ấy uống. Khi bố đi làm về mệt, mẹ hãy khuyến khích con ôm bố vỗ về, cảm ơn bố vì con mà vất vả,…

Cùng trẻ tham gia các hoạt động từ thiện

Bí quyết dạy con biết yêu thương

Cùng con tham gia các hoạt động từ thiện để giúp trẻ được tiếp xúc nhiều với những mảnh đời khó khăn, cần được che chở và giúp đỡ như những trẻ em mồ côi, nghèo khổ, cụ già neo đơn, người mắc bệnh hiểm nghèo không có tiền chữa trị,… Từ đó, chắc chắn trong bé sẽ chất chứa tấm lòng cảm thông, muốn được quan tâm, giúp đỡ họ nhiều hơn, sẵn sàng quyên góp sách vở, quần áo, bánh kẹo, tiền bạc,… ủng hộ cho những mảnh đời bất hạnh. Qua đó, bé sẽ tự biết yêu mến bản thân, người thân và mọi xung quanh nhiều hơn nữa.

Babymart.vn/Tổng hợp 

Bình luận