Dạy con kỹ năng thoát khỏi hỏa hoạn an toàn

Dạy con kỹ năng thoát khỏi hỏa hoạn an toàn là những kiến thức các bậc cha mẹ nên dạy cho trẻ để con kịp ứng phó khi bất ngờ có tai nạn xảy ra. Những năm gần đây, hỏa hoạn liên tục xuất hiện bất ngờ vì rất nhiều nguyên nhân khác nhau và đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người, trong đó có không ít trẻ nhỏ. Chính vì thế, việc trang kiến thức thoát khỏi đám cháy cũng được xem một trong những kỹ năng cần thiết bố mẹ nên trang bị cho con ngay từ nhỏ để bảo vệ tính mạng trẻ được an toàn.

Trước khi dạy cho trẻ những kỹ năng thoát khỏi hỏa hoạn, phụ huynh hãy rèn cho con em mình ý thức vui chơi lành mạnh, không nghịch lửa hoặc những đồ chơi vật dụng dễ cháy để phòng ngừa cháy nổ xảy ra. Bên cạnh đó, bố mẹ dạy bé nhớ số điện thoại khẩn cấp để gọi ngay khi phát hiện hỏa hoạn là 114, hoặc những số điện thoại của người thân như bố, mẹ, anh, chị,… Hay nhắc nhở cho bé nhớ rằng, khi đối mặt với đám cháy bằng mọi cách trẻ phải thoát ra ngoài an toàn và kêu cứu, tính mạng bé là quan trọng nhất, cứu hỏa không phải là việc của trẻ.

Dạy con kỹ năng thoát khỏi hỏa hoạn an toàn

Một số kỹ năng dạy cho trẻ thoát khỏi đám cháy an toàn

- Ngay khi ngửi thấy mùi khét, bốc khói, nhìn thấy lửa cháy thì trẻ nên gọi ngay cho số 114 để nhờ sự trợ giúp của cơ quan phòng cháy chữa cháy. Sau đó gọi ngay cho người thân.

- Khi bé đang bị kẹt trong đám cháy có sự hiện diện của người lớn, thì yêu cầu các bé nên bình tĩnh nghe và làm theo những gì người lớn chỉ dẫn.

- Ngay khi phát hiện cháy mà nhìn thấy lối thoát thì bé cần nhanh chóng thoát ra ngoài càng nhanh càng tốt mà không được nán lại để gọi điện cho lính cứu hỏa/người thân hoặc mang theo những đồ đạc cần thiết,…

- Đối với gia đình ở nhà cao tầng hoặc chung cư, thì nên thường xuyên nhắc nhở cho trẻ nhớ rằng nên di chuyển lên tầng cao hơn ngay khi phát hiện hỏa hoạn và đường bao giờ di chuyển xuống phía dưới đám cháy. Tuyệt đối, bé không di chuyển bằng thang máy sẽ rất dễ gặp phải sự cố ngừng hoạt động giữa chừng do ngắt điện vì hỏa hoạn. Đối với những trường hợp cháy ở gần tầng thượng sẽ lợi thế hơn rất nhiều, bé có thể di chuyển lên tầng thượng sau đó tìm mọi cách để nhờ giúp đỡ.

Dạy con kỹ năng thoát khỏi hỏa hoạn an toàn

- Để tránh bị hít phải khói và khí độc dẫn đến ngợp, có thể gây ra tử vong, bố mẹ hãy dạy trẻ dùng khăn, vải thấm nước bịt vào mũi, miệng rồi bò sát mặt đất để di chuyển ra ngoài. Nếu có thể bé hãy lấy thêm 1 chiếc áo thấm nước để khoác lên người.

- Đối với trường hợp quần áo hoặc tóc bị bén lửa thì bố mẹ hãy dạy trẻ nên ngừng di chuyển và nằm xuống sàn lăn tròn người hoặc lăn qua lại để dập tắt lửa.

Dạy con kỹ năng thoát khỏi hỏa hoạn an toàn

- Trường hợp trẻ bị kẹt trong phòng không thể thoát ra ngoài, phụ huynh hãy khuyên con lấy khăn, vải nhúng nước rồi bịt các khe cửa rồi chui xuống gầm giường, áp sát người xuống sàn để trốn. Vì gầm giường chính là nơi đầu tiên mà các chú lính cứu hỏa tìm kiếm để cứu người.

Để trẻ nắm kỹ các kỹ năng thoát khỏi hỏa hoạn, bên cạnh nhắc nhở phụ huynh nên cho con thực tập qua các tình huống thực tế để giúp trẻ nhớ tốt và tự tin thực hiện tốt khi gặp phải tình huống thực tế. Ngoài ra học những kỹ năng này còn trẻ sẽ nâng cao ý thức biết tự bảo vệ bản thân khi đối mặt với những tình huống nguy hiểm.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận