Rèn trẻ ý thức gọn gàng, ngăn nắp

Rèn trẻ ý thức gọn gàng, ngăn nắp là tính cách mà các bậc phụ huynh nên dạy cho con nhà mình ngay từ khi còn nhỏ. Qua đó đó, tính gọn gàng, ngăn nắp sẽ hình thành trong trẻ ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn vệ sinh nhà cửa cũng như môi trường chung ngoài xã hội. Trong quá trình rèn luyện, những bài học thực tế vẫn luôn được ưu tiên hàng đầu thông qua những công việc dọn dẹp nhẹ nhàng trong nhà và không gian sinh hoạt của trẻ khuyến khích các bậc phụ huynh nên tận dụng dạy con.

Dưới đây là những bí quyết giúp rèn luyện trẻ tính ngăn nắp, gọn gàng các bậc phụ huynh nên tham khảo:

Trang bị móc dán tường

Sau khi trang bị móc dán là tường nhà, phụ huynh hay yêu cầu trẻ tự treo những đồ dùng cá nhân lên móc như ba lô đi học, áo khoác, đồ dùng thể thao, mũ nón,… để bảo vệ nhà cửa gọn gàng. Mẹ nên chú ý lựa chọn móc dán tường thật ngộ nghĩnh dễ thương, màu sắc rực rỡ để kích thích hứng thú muốn treo đồ của bé, đồng thời làm vật trang trí cho nhà cửa thêm sinh động. Thêm vào đó, khi dán móc vào tường bố nên lựa chọn tầm cao vừa tầm với trẻ để chúng có thể tự tay treo đồ dùng lên được.

Trang bị bàn học tập có nhiều ngăn

Rèn trẻ ý thức gọn gàng, ngăn nắp

Với bàn học có nhiều ngăn, bố mẹ hãy hướng dẫn trẻ sắp xếp các loại đồ dùng học tập theo những ngăn riêng như ngăn để bút chì, ngăn để thước kẻ, ngăn để màu tô, ngăn để bút, ngăn chứa tập chưa sử dụng, ngăn để tập đã sử dụng hoặc đang sử dụng,… Với phương pháp này, trẻ sẽ hình thành tính cách ngăn nắp trật tự ngay từ những ngày đầu đi học, đồng thời giúp bé dễ dàng soạn sách vở, đồ dùng học tập theo thời khóa biểu mỗi ngày mà không cần phụ huynh phải soạn giúp. 

Loại bỏ giấy lộn

Đây là công việc rất phù hợp với khả năng của bé nên phụ huynh cần thường xuyên nhắc nhở con làm việc này. Mỗi ngày, bố/mẹ hãy nhắc nhở trẻ tự tay sắp xếp lại giấy tờ học tập của bé, loại nào còn sử dụng để vào một ngăn, loại nào không sử dụng cho vào một ngăn thật gọn gàng. Phụ huynh nên nhắc nhở trẻ mỗi ngày cho đến khi nào bé tự giác. Cách này sẽ giúp bé hình thành ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn nhà cửa luôn sạch sẽ, gọn gàng.

Để bé tự dọn đồ chơi sau khi chơi

Rèn trẻ ý thức gọn gàng, ngăn nắp

Sau khi trẻ ngừng chơi đồ chơi, mẹ hãy yêu cầu bé tự dọn dẹp đồ chơi thật gọn gàng. Nếu bé bướng bỉnh không thực hiện, mẹ hãy đưa ra một hình phạt để buộc bé phải làm công việc này. Sau thời gian thực hiện khoảng 1 – 2 tuần chắc chắn bé sẽ tự giác trong việc dọn dẹp đồ chơi của mình ngay khi chơi xong như một thói quen.

Loại bỏ vật dụng không cần thiết

Cứ mỗi tháng, bố mẹ hãy yêu cầu trẻ kiểm tra góc học tập và tủ đựng đồ chơi để loại ra những vật dụng đã hư, hỏng, không còn sử dụng được nữa. Điều này sẽ giúp bé hình thành tính cách biết sắp xếp đồ đạc một cách gọn gàng và tự biết đồ nào có thể dùng được và không dùng được, từ đó phát triển ý thức sắp xếp cuộc sống một cách trật tự.

Nhặt rác trong nhà

Mẹ nên thường xuyên nhắc nhở bé lấy rác bẩn khi rơi rải trên nhà và dần dần giao nhiệm vụ này cho bé. Lúc đầu có thể mẹ sẽ phải nhắc nhở nhiều trong khoảng 1 – 2 tuần, nhưng sau đó chắc chắn bé sẽ tự giác và hình thành ý thức trong việc giữ gìn sự gọn gàng, ngăn nắp.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận